fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – CHÚA NHẬT TUẦN XXIV THƯỜNG NIÊN

12.9.2021 – CHÚA NHẬT TUẦN XXIV THƯỜNG NIÊN – NĂM B

Mc 8,27-35
“…Ai chịu mất mạng sống mình vì Ta và vì Tin Mừng, thì sẽ cứu được mạng sống mình.” (Mc 8,35)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Hân à! Sao chỗ nhàn hạ, lương cao,  còn thêm nhiều lợi nhuận khác mà bây lại bỏ, đi làm chỗ này vừa cực khổ, lương lại “bèo” nữa chứ? Bây thiệt dại! Uổng công tao xin mãi mới được chỗ đó cho bây!

Dạ, con cám ơn cô đã giúp con. Nhưng xin cô tha lỗi cho con. Bởi làm ở đó con thấy lương tâm cắn rứt, bất an và xấu hổ… Tuy chỗ này lương có ít thật, nhưng con thấy bình an, thanh thản cô ạ.

Thôi thôi! Từ nay bây có chết đói tao cũng không giúp nữa nha! Thời buổi này mà còn nói lương với tâm. Chỉ có tiền mới sống được con ạ. Có tiền là có tất cả! Tao không nói tới bây nữa nghen. 

Mẩu đối thoại trên cho chúng ta thấy được phần nào những vấn đề rất thường xảy ra trong cuộc sống. Nhiều người vì cơm áo gạo tiền hay vì thích an nhàn, đã bất chấp tiếng lương tâm để chọn một công việc béo bở, để được sống sung sướng ở đời này và không cần biết đến đời sau. Bên cạnh đó, vẫn có những người ý thức rằng: ngoài sự sống giới hạn của thân xác này, còn có một sự sống đời đời của linh hồn mà tiền bạc, danh vọng đến mấy cũng không mua được. Đó mới là sự sống mà chúng ta không thể hy sinh, không thể đánh mất, như Chúa Giêsu đã dạy: “Quả thật, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất. Còn ai chịu mất mạng sống mình vì Ta và vì Tin Mừng, thì sẽ cứu được mạng sống mình” (c.35)

Chúa Giêsu muốn chúng ta hiểu rằng: nếu chỉ để cứu được mạng sống ngắn ngủi ở đời này, hoặc để cung phụng cho cái thân xác này được sung sướng mà liều mình phạm tội, vi phạm giới răn Chúa, sống bất công với tha nhân, là ta đánh mất sự sống đời đời thì quả là phí uổng. Ngược lại, nếu để chọn lựa sự sống đời đời mà ta phải chấp nhận thiệt thòi về vật chất, chịu mất những cơ hội hay quyền lợi nào đó để sống trọn vẹn giới răn của Chúa, để thực thi sự công bằng, chính trực và bác ái như Chúa dạy, thì cho dù cuộc sống đời này sẽ bị ảnh hưởng, thiếu thốn hoặc “tổn thọ” đi nữa, nhưng chắc chắn ta sẽ nhận được sự sống đời đời.

Ngay trong cơn đại dịch Covid-19 hiện nay, rất nhiều người đã dám mở lòng, mở đôi tay để chia sẻ vật chất với những người thiếu thốn, bởi họ thấy được sự ngắn ngủi của cuộc sống đời này không cần phải tích trữ quá nhiều, quá dư dật. Và chính khi chia sẻ với người khác, họ cảm nhận được sự bình an và niềm vui nội tâm. Như thế, sự sống đời đời đã bắt nguồn ngay trong cuộc sống hiện tại, từ những hy sinh nhỏ bé ấy. Cũng vậy, những người thiện nguyện, những y-bác sĩ đã hy sinh chính mình, dấn thân vào môi trường nguy hiểm giữa tâm dịch để chăm sóc, chữa trị và giành giật sự sống cho các bệnh nhân, đó là những người dám hy sinh sự sống đời này, để đổi lấy sự sống đời đời.

Vì nhận biết giới hạn của sự sống đời này, nên Mẹ Maria đã khôn ngoan chọn lựa sự sống đời đời. Qua tiếng xin vâng, Mẹ trao phó tất cả mạng sống đời này vào tay Thiên Chúa, Đấng là chính nguồn sống của Mẹ. Bởi lẽ ngoài Thiên Chúa, không ai có thể cảm thông hay bênh vực cho Mẹ trước sự kết án của Lề Luật dành cho những người có con ngoại hôn. Thế nên, Thiên Chúa đã dùng quyền năng của Người mà can thiệp cho Mẹ được bình an đời này để sinh hạ, chăm sóc và dưỡng nuôi Con Thiên Chúa, và Người còn thưởng Mẹ hưởng sự sống đời đời cả hồn lẫn xác trên thiên đàng. 

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi chấp nhận những thiệt thòi khi chọn sống theo ý Chúa.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin dạy con cầu nguyện để nhận biết ý Chúa trước mỗi công việc và chọn lựa mỗi ngày. Xin cho con dám chọn sống theo ý Chúa, dù phải chịu mất mát, hy sinh đời này, để được sống đời đời với Chúa và Mẹ. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc đoạn trích Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/944103959786119)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *