fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ NĂM TUẦN XXIV THƯỜNG NIÊN

16.9.2021 – THỨ NĂM TUẦN XXIV THƯỜNG NIÊN

Lc 7,36-50
“Tội của chị rất nhiều, nhưng đã được tha, bằng cớ là chị đã yêu mến nhiều. Còn ai được tha ít thì yêu mến ít.” (Lc 7,47)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Bạn thân mến, có một câu chuyện kể rằng: có hai tội nhân cùng vào sa mạc để ăn chay đền tội. Lúc trở về, người ta ngạc nhiên vì thấy có sự khác biệt giữa hai người. Một người vì chỉ lo nghĩ đến những tội đã phạm và lo sợ hình phạt đến mất ăn mất ngủ nên tiều tụy buồn phiền. Người kia thì luôn nghĩ đến tình thương, sự tha thứ và những ơn lành Thiên Chúa đã ban, anh ăn năn sám hối vì yêu mến Chúa và tin tưởng vào lòng thương xót vô bờ của Chúa nên tâm hồn bình an, thân thể khỏe mạnh, vui tươi. Anh đã biến lòng sám hối thành lời ca tụng, tri ân Thiên Chúa.[1]

Mỗi người chúng ta, ai cũng là tội nhân và cần phải sám hối. Cách sám hối đẹp lòng Chúa là chiêm ngắm và cảm nhận tình thương và sự tha thứ của Chúa, để đáp lại Người bằng mj lòng yêu mến biết ơn như người phụ nữ được tha thứ trong Tin Mừng hôm nay. Chị đã cảm nhận được lòng thương xót và tha thứ vô biên của Thiên Chúa nơi Chúa Giêsu. Thế nên bất chấp mọi ánh mắt kỳ thị và khinh miệt của những người biệt phái trong bữa tiệc, chị can đảm thể hiện cách chân thành và trọn vẹn lòng sám hối của mình. Chị đến bên chân Đức Giêsu và khóc rồi hôn chân Người. Tiếng thổn thức, nức nở và những giọt nước mắt ướt đẫm chân Chúa Giêsu cho thấy chị ý thức tội lỗi mình lớn lao, nặng nề, cùng với lòng ăn năn thống hối và khao khát hoán cải. Sau những tâm tình ăn năn sám hối, chị cảm nhận được sự bình an, tâm hồn như được giải thoát, được tha thứ và xót thương, không trách cứ tội lỗi. Chị đã thể hiện niềm vui và lòng cảm mến, biết ơn Chúa bằng những nụ hôn đầy yêu mến mùi dầu thơm lan tỏa đến mọi người.

Người Pharisêu xa lánh người tội lỗi vì sợ ảnh hưởng đến sự thánh thiện của họ, nhưng sự kỳ thị đó không làm cho họ được gần Chúa hơn. Chỉ có sự ý thức nhìn nhận những sai lầm, thiếu sót và tội lỗi của mình mới làm cho ta nhận biết mình cần được Thiên Chúa tha thứ và cứu độ, như người phụ nữ tội lỗi ấy. Chính khi đó, ta mới nảy sinh lòng cảm mến biết ơn Người: “tội của chị rất nhiều, nhưng đã được tha, bằng cớ là chị đã yêu mến nhiều. Còn ai được tha ít thì yêu mến ít.”

Khi cơn đại dịch tái bùng phát vào tháng 6, Đức TGM Chủ tịch HĐGMVN đã có lời kêu gọi: “Kitô hữu phải nhìn nhận tất cả nạn nhân Covid-19 là “người lân cận”… Tất cả mọi người đều là đồng bào, là thành viên của đại gia đình dân tộc và nhân loại. Người Công giáo không được phép loại trừ, kỳ thị, “điểm mặt” hoặc kết án bất kỳ ai đã hoặc chưa bị lây nhiễm.[2]Nhờ ý thức liên đới với các bệnh nhân và những người đau khổ, chúng ta liên đới với mọi người về mặt thiêng liêng, trong tội lỗi và ân sủng, để cùng nhau cảm tạ và yêu mến Chúa vì ơn cứu độ Chúa ban.

Với đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội, Mẹ Maria luôn ý thức “phận nữ tỳ hèn mọn” được Thiên Chúa cứu độ và đoái thương, nên Mẹ đã đáp lại tình thương của Thiên Chúa cách trọn vẹn và tuyệt hảo. Mẹ yêu mến Chúa và cảm thông với tất cả mọi người. Trong những lần hiện ra, Mẹ vẫn tha thiết mời gọi nhân loại hãy thành tâm ăn năn sám hối, canh tân đời sống. Đặc biệt, những ai lắng nghe và thực hành lời Mẹ nhắn nhủ, năng chạy đến với Mẹ, sẽ được Mẹ dạy cho cách yêu mến Thiên Chúa và yêu mến nhau.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Cùng với Mẹ Maria, tôi ý sống tâm tình sám hối và biết ơn Chúa bằng cách yêu thương mọi người, không kỳ thị ai.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết khiêm nhường và sám hối thật lòng, biết đáp lại tình yêu và ơn tha thứ của Chúa bằng một đời sống hoán cải tràn đầy tình yêu đối với Chúa và mọi người, trong tư tưởng, lời nói và việc làm. Amen.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/946629852866863)

[1] X. https://tgpsaigon.net/bai-viet/hiep-song-tin-mung-tu-thu-tu-le-tro-den-het-tuan-1-mua-chay-51516
[2] X. https://hdgmvietnam.com/chi-tiet/chu-tich-hdgmvn-thu-keu-goi-tinh-than-lien-doi-va-tuong-than-de-phong-chong-dai-dich-42005

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *