fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – CHÚA NHẬT TUẦN XXV THƯỜNG NIÊN

19.9.2021 – CHÚA NHẬT TUẦN XXV THƯỜNG NIÊN – NĂM B

Mc 9,30-37
“Ai muốn làm lớn nhất, thì hãy tự làm người rốt hết và làm đầy tớ mọi người” (Mc 9,35)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Khi suy gẫm giáo huấn này của Chúa Giêsu, tự nhiên nhớ lại câu chuyện vui đã được nghe từ rất lâu trở lại. Câu chuyện do Đức cha Antôn Vũ Huy Chương chia sẻ về chuyến viếng thăm mục vụ của ngài tại một giáo xứ nọ. Khi thấy người ta xúm nhau khiêng một cái kiệu đến trước mặt, ngài rất ngạc nhiên và hỏi có chuyện gì vậy. Một ông đại diện lễ phép thưa: “Thưa Đức Cha, chúng con kính mời Đức Cha lên kiệu ngồi ạ.” Rất ngỡ ngàng, Đức Cha từ chối, nhưng họ cố giải thích lý do vì được Đức Cha đến thăm là rất quí, nên phải làm kiệu đi rước Đức Cha. Việc làm kiệu đón rước Đức Cha vừa tỏ rõ lòng quý trọng của giáo dân nơi đó, nhưng cũng đồng thời nói lên tâm lý thích tung hô những người quyền cao chức trọng, nhưng đó lại không phải là lối sống của những người “làm lớn” trong Giáo Hội của Chúa Kitô.

Cũng thế, các tông đồ – những môn đệ thân tín nhất của Chúa Giêsu đã được Người tỏ cho biết, và các ông cũng đã xác tín về sứ mạng Mêsia của Người. Nhưng khi Chúa Giêsu tận dụng thời gian riêng tư với các ông, để dạy cho các ông về cách thực thi sứ mạng Mêsia đó của Người bằng con đường khổ nạn, cái chết và Phục Sinh, các ông vẫn không hiểu nổi và không muốn đón nhận. Nghĩ đến ngày thành công của Chúa để chia chác ghế ngồi bên tả bên hữu Chúa vẫn hứng thú hơn là tìm hiểu về sứ mạng đau khổ ấy. 

Có phải vì cơn cám dỗ quyền lực khiến các ông trở nên vô cảm với những lời tâm huyết của Thầy, hay vì mong làm “quan to” khiến các ông dù không hiểu cũng không dám hỏi Chúa, lỡ bị chê chậm hiểu thì mất cơ hội được trọng dụng rồi! Cũng có thể vì mong được “làm lớn” nên mới tranh cãi hơn thua với nhau, rồi khi bị Chúa “lật tẩy” thì chẳng ai dám lên tiếng. Chính vì thế, Chúa đã dạy các ông cũng như cho tất cả mọi người trong Giáo Hội mọi thời: “Ai muốn làm người đứng đầu, thì phải làm người rốt hết, và làm người phục vụ mọi người” (c.35). Đối với Chúa, quyền bính là để phục vụ. Ai nhận lãnh nhiều chức vụ thì càng phải phục vụ nhiều người hơn.

Quả thật, cơn cám dỗ quyền lực luôn là một nguy cơ đối với mọi người, ngay cả với những người thánh thiện và đạo đức. Đôi khi nó được bọc trong những mỹ từ mang tên là bổn phận và trách nhiệm, nhưng kèm theo đó, hàm chứa một chút tự hào sâu xa: “ngoài tôi ra, không ai có thể làm được việc đó!” Lời Chúa hôm nay mời gọi ta duyệt lại cách ta thực thi bổn phận, sống tinh thần trách nhiệm như thế nào trong môi trường gia đình, nơi làm việc, trong Giáo Hội và ngoài xã hội. Chúng ta phục vụ để được tiếng khen hay vì mối lợi nào khác (được quen biết nhiều người quan trọng, được đi nhiều nơi, được nổi tiếng…?).

Là môn đệ đầu tiên và trung tín của Đức Giêsu, Mẹ Maria luôn ý thức mình là nữ tỳ để phục vụ kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa. Mẹ hiểu rằng: trong kế hoạch cứu độ ấy, Chúa Giêsu đã trở nên người Tôi Trung phục vụ ý định yêu thương của Chúa Cha là cứu độ con người. Theo gương Chúa Giêsu, Mẹ khiêm tốn phục vụ chị Êlizabeth như một người giúp việc. Mẹ quan tâm đến niềm vui của khác dự tiệc và nỗi lo lắng của chủ tiệc cưới trước nguy cơ thiếu rượu, và chính Mẹ hành động, cầu xin cùng Chúa để cho có rượu ngon tràn đầy đúng lúc họ cần,[1] nhưng chính Mẹ lại âm thầm rút lui.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi ý thức quyền bính được trao là để phục vụ mọi người trong giới hạn và bổn phận của mình, để chu toàn trách nhiệm trong tinh thần khiêm tốn và yêu thương.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin đồng hành với con trong sứ mạng, bổn phận và trách nhiệm hằng ngày là một người cha, người mẹ, con cái, là anh chị em với nhau. Xin dạy con luôn sống khiêm nhường, hy sinh và âm thầm phục vụ mọi người. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc đoạn trích Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/948482829348232)

[1] X. Ga 2,1-11

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *