fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BẢY TUẦN XXIV THƯỜNG NIÊN

18.9.2021 – THỨ BẢY TUẦN XXIV THƯỜNG NIÊN

Lc 8,4-15
“Có hạt lại rơi nhằm đất tốt, và khi mọc lên, nó sinh hoa kết quả gấp trăm.” (Lc 8,8)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Bạn thân mến,

Với những ai sống đoàn sủng Vinh Sơn (trên toàn thế giới), thì tháng 9 hằng năm như là dịp hành hương trở về nguồn, để tìm lại căn tính và tinh thần của Đấng sáng lập. Thánh Vinh Sơn Phaolô, “sau 25 năm tìm kiếm chính mình, ngài đã gặp được Chúa Giêsu và Người Nghèo.[1] Ngài khám phá ra sứ vụ linh mục của mình nằm trong sứ mạng “rao giảng Tin Mừng cho người nghèo” của Chúa Kitô. Từ đó, ngài dấn thân gieo rắc Lời Chúa và gieo mầm bác ái, bằng cách đào tạo hàng giáo sĩ để rao giảng Tin Mừng cho người nghèo, thành lập các Hội Bác Ái và Tu Hội Nữ Tử Bác Ái để phục vụ người nghèo. Sau hơn 400 năm, những hoạt động của ngài vẫn đang phát triển trong Giáo Hội và trên toàn thế giới.

Thánh Vinh Sơn Phaolô đã trở nên người gieo giống theo khuôn mẫu người gieo giống đích thực trong dụ ngôn Chúa Giêsu kể hôm nay. Thiên Chúa, Đấng luôn gieo vãi Lời Chúa khắp nơi, với mọi hạng người, mọi hoàn cảnh. Người gieo cách hào phóng và kiên trì, vừa hy vọng vừa yêu thương. Những mảnh đất phì nhiêu màu mỡ nhận được hạt giống đã đành, cả đến những mảnh đất sỏi đá, gai góc cũng được hưởng ơn mưa móc, cả đến lối mòn có bước chân người cũng không bị lãng quên. Người gieo không bỏ rơi một mảnh đất nào, một ngõ ngách nào. Người gieo muốn cho hạt giống được tiếp cận khắp chốn.

Hạt giống Lời Chúa đã được gieo vào lòng mọi người, nhưng để có thể phát triển và sinh hoa kết quả, còn tùy theo thái độ đón nhận của từng người. Tâm hồn mỗi người là một mảnh đất, nhưng chúng ta đã đón nhận Lời Chúa với thái độ nào? Nói cách khác: tâm hồn chúng ta thuộc loại nào trong 4 loại đất mà Chúa Giêsu đã kể? Hạt giống Lời Chúa có thể bén rễ và trổ sinh hoa trái trong tâm hồn chúng ta chưa?

Thánh Vinh Sơn Phaolô đã để cho ơn Chúa biến đổi mảnh đất tâm hồn của ngài từ khô cằn thành mầu mỡ, để hạt giống tin-yêu được gieo vào tâm hồn ngài trổ sinh hoa trái là các Tu Hội và các Tổ Chức Bác Ái phát triển không ngừng trên khắp thế giới, vì Ngài đã thấu hiểu: “Một mình tôi yêu mến Thiên Chúa thôi thì chưa đủ, nếu người thân cận của tôi chưa yêu mến Ngài[2].  

Chính vì vậy, trong bối cảnh của đại dịch hiện nay, chúng ta đã thấy hạt giống Tin Mừng tình thương được Chúa gieo vãi trong tâm hồn của mỗi con người, đã đua nhau trổ sinh hoa trái thành vụ mùa bội thu: các chia sẻ yêu thương, liên đới, những hy sinh thầm lặng của các y-bác sĩ, tình nguyện viên… Đến lượt mình, chúng ta làm gì để hạt giống Lời Chúa được trổ sinh cách tròn đầy nhất? Chúng ta cần dẹp bỏ những đá sỏi đố kỵ và tranh chấp, những gai góc lo toan đời này, để sống tin tưởng phó thác vào Chúa, tìm vinh danh Chúa. Có như thế, ta mới trở thành mảnh đất tốt cho Lời Chúa trổ sinh hoa trái.

Hơn ai hết, Mẹ Maria đã đón nhận hạt giống là chính Ngôi Lời Thiên Chúa trong cung lòng và trong tâm hồn Mẹ. Mẹ luôn phải cố gắng để giữ gìn, chăm sóc và bảo vệ Chúa Giêsu từ lúc thai nghén, mới sinh ra đã phải chạy trốn sự truy sát của vua Hêrôđê, lên 12 tuổi lại lạc mất và Mẹ đã tìm thấy… Mẹ kiên trì “sinh hoa kết quả” để Chúa Giêsu được trưởng thành cách hoàn hảo nhất. Mẹ sống liên đới và lan tỏa tình thương tới tất cả mọi người xung quanh.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ Maria, tôi chăm sóc mảnh đất tâm hồn bằng những cử chỉ yêu thương, lời nói tích cực và tinh thần quảng đại với mọi người.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin giúp con dọn sạch những sỏi đá là những tật xấu và tội lỗi, để tâm hồn con thực sự trở nên mảnh đất tốt cho hạt giống Lời Chúa có thể bén rễ và trổ sinh. Xin Mẹ cùng đồng hành với con trong những thiện chí cố gắng từng ngày. Amen.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/947827522747096)

[1] Patrick Murphy, CM. – Thánh Vinh Sơn, trong sách “Một chìa khóa để hiểu TVS”
[2] BNC. 30.5.1659

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *