fbpx

GIA ĐÌNH VINH SƠN – LỄ THÁNH VINH SƠN PHAOLÔ

(1581-1660)
Lễ mừng hằng năm: 27.9


Lạy Chúa Giêsu, xin tới giúp con!

Bạn thân mến,
Cách đây 361 năm, cũng vào ngày Chúa Nhật 26 tháng 9, cha Vinh Sơn lãnh nhận bí tích xức dầu bệnh nhân và sau đó cha chỉ lập đi lập lại lời nguyện: “Lạy Chúa Giêsu, xin tới giúp con”. Cha tuyên xưng đức tin và chúc lành cho các con cái nam-nữ của ngài.

Ngày hôm sau, thứ hai, 27 tháng 9 vào khoảng hơn 4 giờ sáng, cha lâm cơn hấp hối và: Cha đã chết trong chiếc ghế cha vẫn ngồi bên lò sưởi, mặc áo dòng, không vật vã. Cơn hấp hối đã không làm biến đổi gương mặt cha, mà hình như còn làm cho khuôn mặt cha đẹp hơn, uy nghi hơn, khiến mọi người đều ngạc nhiên.[1]  


Di hài của thánh Vinh Sơn Phaolô
tại nhà mẹ của Tu Hội Truyền Giáo tại Pháp.

Cha đã được Giáo Hội tuyên phong hiển thánh năm 1737. Năm 1885, Đức Thánh Cha Lêô XIII đặt ngài làm bổn mạng các tổ chức từ thiện bác ái.

Xin gửi đến bạn lời cầu chúc của cha Bề Trên Tổng Quyền Tomaž Mavrič, CM:

Tôi cầu chúc cho mọi thành viên của Gia Đình Vinh Sơn trên toàn thế giới theo nghĩa rộng nhất của từ này, một kinh nghiệm sâu sắc về ân sủng nhân dịp Lễ Thánh Vinh Sơn Phaolô. Xin Đức Mẹ Ảnh Phép Lạ, Thánh Vinh Sơn Phaolô, và tất cả các Thánh, các Chân phước và các Tôi Tớ Thiên Chúa trong Gia Đình Vinh Sơn tiếp tục chuyển cầu cho chúng ta và linh hứng cho chúng ta trên con đường toàn cầu hóa Bác ái!”[2]


 Toàn văn lá thư của cha BTTQ:

TU HỘI TUYỀN GIÁO
NHÀ TỔNG QUẢN

Via dei Capasso, 30 – 00164 ROMA
Tel: +39 06 661 30 61 – Fax: +39 06 661 30 661 – Email: segreteria@cmcuria.org

Rôma, ngày 15.09.2021

Lễ Thánh Vinh Sơn Phaolô

Gửi tất cả các Thành viên của Gia đình Vinh Sơn.

Anh chị em thân mến,

                Nguyện xin ân sủng và bình an của Đức Giêsu luôn ở cùng chúng ta !

                Tháng chín được gọi là tháng Vinh Sơn, các thành viên của Gia Đình Vinh Sơn trên toàn thế giới cùng nhau chuẩn bị cử hành Lễ Thánh Vinh Sơn Phaolô với các thánh lễ đã được chuẩn bị cách tốt đẹp, phụng vụ Lời Chúa, hoặc những thời gian cầu nguyện khác, đưa tất cả các ngành của Gia Đình Vinh Sơn vào một giáo xứ, một làng, một thành phố, một miền hoặc một nước xác định. Chúng ta cũng chuẩn bị để cử hành ngày lễ bằng những hành vi cụ thể của việc phục vụ về thể xác và tinh thần các lãnh chúa và thầy của chúng ta.

Tôi muốn chân thành cám ơn và khen ngợi mỗi ngành của Gia Đình Vinh Sơn về khả năng sáng tạo, sự dấn thân và việc phục vụ đáng kinh ngạc mà họ đã chứng tỏ từ đầu đại dịch cho đến ngày hôm nay để giảm bớt những đau khổ do Covid-19 gây ra cho thế giới, như mọi khi, tác động mạnh hơn đến người nghèo, những người dễ bị tổn thương nhất. Tất cả chúng ta đều hy vọng và cầu nguyện để cho điều tệ hại nhất của đại dịch lùi lại phía sau chúng ta, mặc dù điều đó chỉ đúng trong một số quốc gia hơn là trong các quốc gia khác. Chúng ta vẫn luôn sống rất bấp bênh về những gì có thể xảy ra sau đó.

Càng ngày chúng ta càng học sử dụng những công cụ mới để giữ liên lạc với nhau thông qua các phương tiện truyền thông xã hội, Zoom và những máy chủ khác giúp truyền đi những nội dung kỹ thuật số thuộc quyền sử dụng của chúng ta. Đây là những phương tiện tuyệt vời để phát triển sự liên nối kết và cộng tác. Tuy nhiên, với sự khẩn cấp còn lớn hơn, chúng ta cảm thấy nhu cầu được tiếp tục các cuộc gặp gỡ cá nhân, hội họp, và quy tụ mà chúng ta đã trải qua trước khi đại dịch Covid-19 lây lan trên thế giới. Sau khi trải qua một khoảng thời gian cách ly, giãn cách, và cấm các cuộc hội họp lâu dài như thế, chúng ta tha thiết gia tăng những cuộc gặp gỡ lại, hội họp, và quy tụ.

Nếu Vinh Sơn đã viết hơn 30.000 lá thư, hình thức chính của việc liên lạc “từ xa” trong thời đại của ngài, những ngày của ngài đầy những buổi gặp gỡ với các cá nhân, các nhóm và hiển nhiên ngài đã đánh giá cao việc nhắc lại nguyện gẫm và các cuộc nói chuyện đã quy tụ các Cha và các Nữ Tử Bác Ái.

Về sự phát triển trong việc liên nối kết, tôi muốn nhấn mạnh ba lãnh vực mà tôi đã đề cập trong quá khứ. Đã có những cải tiến lớn trong các lãnh vực đó nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm để đạt được những mục tiêu mà chúng ta ấn định. Vì vậy tôi trở lại điều này trong bức thư năm nay, xác tín rằng nếu chúng ta tăng cường được sự liên nối kết và hợp tác và đạt được các mục tiêu mà chúng ta đã ấn định trong những lãnh vực đặc biệt này, các lãnh vực khác gần như sẽ tự động theo sau, và sẽ dễ dàng hơn khi quy tụ 160 ngành cho bất kỳ sáng kiến mới nào mà chúng ta có thể thực hiện trong tương lai.

  • Các Hội Đồng quốc gia của Gia Đình Vinh Sơn trong 162 quốc gia mà Gia Đình Vinh Sơn đang hiện diện ngày nay.

Văn phòng Gia Đình Vinh Sơn (VFO) đang mau mắn làm việc để giúp đạt được mục tiêu như sau : từ đây đến năm tới, 2022, tất cả 162 quốc gia sẽ có một Hội Đồng quốc gia của Gia Đình Vinh Sơn. 

Ai thuộc về Hội Đồng quốc gia ? Những đại biểu của mọi ngành trong một quốc gia xác định. Không có ngành nào được bỏ qua, nhưng mọi ngành lớn hay nhỏ, đều phải có cảm thức thuộc về cùng một gia đình. Nếu đây là một đất nước rộng lớn, có thể có các Hội Đồng Miền của Gia Đình Vinh Sơn, cũng như các Hội Đồng địa phương ở các thành phố lớn, như đã có trường hợp ở một số quốc gia. Tất cả các Hội Đồng này sẽ luôn được nối kết với nhau và được phối hợp bởi Hội Đồng quốc gia.

Tôi muốn kêu gọi các ngành tại một quốc gia, một miền, hoặc một thành phố đã hiện diện từ lâu và có nhiều kinh nghiệm hơn các ngành khác trong lãnh vực tổ chức để giúp quy tụ các đại biểu khác của Gia Đình. Các ngành đã hiện diện từ lâu nằm ở vị trí tốt mời gọi các ngành và tổ chức các Hội Đồng, trong đó mỗi ngành sẽ tham gia, nhằm cùng nhau kế hoạch hóa những dự án, sáng kiến các cuộc gặp gỡ khác nhau, trong suốt cả năm. Tôi khuyến khích các Hội Đồng quốc gia không giới hạn các cuộc gặp gỡ mỗi năm một lần, nhưng nhiều lần trong năm, để phát triển và tăng cường sự hợp tác và liên nối kết sẽ quy tụ Gia Đình thường xuyên.

Để nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hợp tác trong các sáng kiến được tung ra bởi những người khác và phù hợp với mục đích của Tu Hội Truyền giáo, Vinh Sơn tưởng tượng những phản đối của các thành viên . “Người ta có thể nói trong Tu Hội : ‘Thưa Cha, con ra đời để rao giảng Tin Mừng cho người nghèo, và Cha lại muốn con làm việc trong các chủng viện’ ”[1]. “Chúng con làm vậy cũng được, thưa Cha, nhưng chúng con phải phục vụ các Nữ Tử Bác Ái về vấn đề gì ?”[2]; “Nhưng các trẻ em bị bỏ rơi, tại sao chúng ta phải gánh vác việc này ? Chúng ta không có đủ việc khác sao ?”[3]. Cha Vinh Sơn nói rằng những người sẽ quay lưng lại với các công việc cộng tác như thế là: “những người chỉ có ngoại vi nhỏ bé, chỉ giới hạn tầm nhìn và kế hoạch của họ trong chu vi nào đó mà tự khép kín; họ không muốn ra khỏi đó; và nếu người ta chỉ cho họ điều gì đó xa hơn và họ đến gần xem xét nó, tức khắc họ quay lại trung tâm của mình, như ốc sên trong vỏ ốc của mình” [4].

Tôi mời anh chị em dùng đủ mọi cách để các cuộc gặp gỡ, các dự án và các sáng kiến sẽ không bị giới hạn trong hai hoặc ba ngành tại một quốc gia, một miền hay một thành phố, nhưng bao gồm chính xác tất cả các ngành. Một khi ngành này hoặc ngành khác đề nghị một sáng kiến và mời gọi các ngành khác hợp tác, tất nhiên họ sẽ làm theo.

2) Gia Đình Vinh Sơn đáp ứng trước thiên tai, chiến tranh và các thảm họa khác

Trong Gia Đình Vinh Sơn, chúng ta phải phát triển một hệ thống quốc tế, quốc gia, miền và địa phương để đáp ứng một cách hiệu quả và nhanh chóng cũng như có thể thực hiện được đối với thiên tai, chiến tranh, các thảm họa khác, không với tư cách một ngành cá nhân, nhưng toàn bộ như Gia Đình Vinh Sơn. Thực ra, chúng ta đã bắt đầu suy nghĩ và hành động theo chiều hướng này ở cấp độ Ủy Ban Hành Pháp của Gia Đình Vinh Sơn (VFEC).

Năm ngoái, chúng t a đã kết hợp với nhau với tư cách gia đình quốc tế để giúp đỡ những người bị ảnh hưởng vì Covid-19, cũng như vụ nổ thảm thương tại cảng Beirut. VFEC đã phát động một chiến dịch với Ủy ban của Liên Minh Gia Đình Vinh Sơn đối với người vô gia cư (FHA), để cứu trợ hàng trăm ngàn người vô gia cư ở thủ đô Li-băng, thông qua Hội Đồng quốc gia Gia Đình Vinh Sơn ở Li-băng, do Chủ tịch quốc gia của Hội Đồng này phối hợp.

Trong trận dịch hạch tác động mạnh đến Marseille năm 1649, Cha Vinh Sơn, biết được Cha Brunet và cộng tác viên giáo dân là Hiệp sĩ de la Coste qua đời, đã mô tả một đáp ứng nhanh chóng đối với cuộc khủng hoảng. Cha viết cho Cha Antoine Portail, “Nữ Công tước d’Aiguillon phải gởi cho cha năm trăm “livres”… Nếu cha cần thêm tiền, hãy cho tôi biết; chúng tôi sẽ gởi tiền cho cha ngay lập tức, và nếu cần, chúng tôi sẽ bán các thánh giá và các chén thánh của chúng tôi để giúp đỡ cha.” [5]

Nhờ sự sắp xếp và củng cố các Hội Đồng quốc gia của Gia Đình Vinh Sơn trong 162 quốc gia nơi chúng ta hiện diện, chúng ta sẽ có các nhóm phối hợp trong lĩnh vực hợp tác với Gia Đình Vinh Sơn ở cấp quốc tế, sẽ trở thành một lực lượng mà người nghèo trên thế giới có thể trông cậy. Mỗi ngành, dù lớn hay nhỏ, là một phần vô giá của bức tranh ghép tuyệt vời tạo nên Gia Đình Vinh Sơn.

3) Liên minh Gia Đình Vinh Sơn cho những người vô gia cư (FHA) với Chiến dịch 13 Căn Nhà.

FHA với Chiến dịch 13 Căn Nhà là một sáng kiến bác ái quy tụ Gia Đình Vinh Sơn và do đó, chiến dịch này cần được khuyến khích trong Gia Đình Vinh Sơn để chạm tới trái tim của mỗi thành viên hầu mỗi người đều chú tâm vào việc này. FHA là dự án chung duy nhất của chúng ta. Do đó, nó phải được khuyến khích, đưa vào, và mở rộng trong 162 nước mà Gia Đình Vinh Sơn hiện diện để không có bất cứ tu hội hay hiệp hội nào ở ngoài nó, nhưng tất cả đều góp phần tích cực vào sáng kiến trong mọi ngõ ngách trên thế giới nơi chúng ta đang sống và phục vụ.

Ngày hôm nay, 44 ngành của Gia Đình Vinh Sơn đã dấn thân tích cực vào FHA và Chiến dịch 13 căn nhà. Từ nay FHA đã hiện diện ở 44 quốc gia; 1826 căn nhà đã được xây dựng và 6628 người đã được giúp đỡ. Chúng ta đã hy vọng rằng nhân dịp Lễ Thánh Vinh Sơn Phaolô năm ngoái, nhiều ngành, tu hội và hiệp hội giáo dân khác, tham gia FHA cách này hay cách khác, nhưng mục tiêu này đã không được đạt tới. Còn một con đường dài phải đi !

Thật không may, số lượng người sống trên đường phố, những người tị nạn lưu vong, và những người sống trong những ngôi nhà có hại cho sức khỏe đang gia tăng rất nhiều trên khắp thế giới do đại dịch Covid-19. Một đáp ứng phối hợp cho những nhu cầu bao la này là cần thiết hơn bao giờ hết.

Thời đại chúng ta gợi lại hoàn cảnh mà Vinh Sơn đã đối diện trong cuộc chiến la Fronde, khi Cha huy động các nhóm và các cá nhân theo tinh thần Vinh Sơn và Giáo Hội để cứu giúp những người di tản. Cha đã báo tin cho người anh em ở Ba Lan : “Người ta đã tiếp nhận các thiếu nữ tỵ nạn, trong những căn nhà riêng biệt, nơi họ được nuôi dưỡng và dạy dỗ đến cả 800 người. Hãy tưởng tượng có bao nhiêu điều xấu sẽ xảy ra nếu họ vẫn còn lang thang. Chúng ta có một trăm cô trong một căn nhà ở ngoại ô Saint-Denis. Người ta sẽ rút các nữ tu vùng nông thôn ra khỏi cùng một nguy hiểm mà quân đội đã đặt vào Paris, những chị này ở trên đường phố, những chị khác ở trong những nơi đáng nghi ngờ và những người khác ở nhà cha mẹ họ; tuy nhiên vì tất cả đều đang ở trong sự buông thả và nguy hiểm, người ta đã nghĩ là làm một việc rất đẹp lòng Thiên Chúa khi nhốt họ trong một đan viện, dưới sự hướng dẫn của các Nữ tử Sainte-Marie” [6].                                                                                                                 

Như tôi đã viết trong một lá thư, chúng ta phải nhanh chóng đi đến chỗ mà vấn đề vô gia cư sẽ không được đề cập cách cá nhân, dù là do một người hoặc một ngành, nhưng với tư cách là Gia Đình ở cấp địa phương, quốc gia và quốc tế. Mỗi ngành, khi mang đến lịch sử phục vụ lâu dài bên cạnh những người vô gia cư, kinh nghiệm, tính chuyên nghiệp và nguồn vốn của mình, góp phần tổ chức một lực lượng tuyệt vời, trở nên hữu hiệu hơn nữa để giúp đỡ người nghèo.

Để đạt mục đích này, tôi muốn mời gọi những ngành trong 160 ngành của Gia Đình Vinh Sơn đã chưa làm điều đó, trở thành những cộng tác viên tích cực của sáng kiến Liên minh Gia Đình Vinh Sơn đối với những người vô gia cư, liên hệ với Bà Yasmine Cajust (fha.info@famvin.org), thành viên ban phối hợp của Ủy ban FHA, để nhận những chỉ dẫn và thông tin. Anh chị em cũng có thể thăm viếng trang web của FHA: vfhomelessalliance.org

Tôi cầu chúc cho mọi thành viên của Gia Đình Vinh Sơn trên toàn thế giới theo nghĩa rộng nhất của từ này, một kinh nghiệm sâu sắc về ân sủng nhân dịp Lễ Thánh Vinh Sơn Phaolô. Xin Đức Mẹ Ảnh Phép Lạ, Thánh Vinh Sơn Phaolô, và tất cả các Thánh, các Chân phước và các Tôi Tớ Thiên Chúa trong Gia Đình Vinh Sơn tiếp tục chuyển cầu cho chúng ta và linh hứng cho chúng ta trên con đường toàn cầu hóa Bác ái !

Người Anh Em trong Thánh Vinh Sơn,

Tomaž Mavrič, CM

Bề Trên Tổng Quyền

___________________________

[1] Coste XII,85; Bài nói chuyện 195, “Về mục đích của Tu hội Truyền giáo”.
[2] Đã dẫn 86
[3] Đã dẫn 88
[4] Đã dẫn 92-93
[5] CCD lll, 472; L. L125, “Gửi Cha Antoine Portail ở Marseille”, ngày 06.08. 649.
[6] CCD lV, 406-407; L. 1511, “Gửi Cha Lambert ở Couteaux, Bề trên, ở Varsovie”,  ngày 21.06.1652

Những bài liên quan:

[1] Luigi Mezzadri, CM- Tiểu sử thánh Vinh Sơn Phaolô trang 126.
[2] Tomaž Mavrič, CM – Bề Trên Tổng Quyền

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *