fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ NĂM TUẦN XXVII THƯỜNG NIÊN-LỄ ĐỨC MẸ MÂN CÔI

07.10.2021 – THỨ NĂM – LỄ ĐỨC MẸ MÂN CÔI

Lc 1,26-38
“Thiên Chúa sai sứ thần Gabriel đến gặp một trinh nữ tên là Maria.” (Lc 1,26-27)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Tin Mừng hôm nay mở đầu bằng một dấu mốc quan trọng trong lịch sử cứu độ, đó là thời điểm “Bà Elizabeth có thai được sáu tháng”, vị ngôn sứ, tiền hô của Đấng Cứu Thế sắp chào đời.

Thiên Chúa đã chọn đúng thời điểm đó để bắt đầu thực hiện công trình cứu độ con người, bằng cách cho Con của Người bước vào trần gian, sinh ra làm một con người thực sự. Trước đó, Thiên Chúa đã dự định và tuyển chọn một người nữ hoàn hảo, vẹn toàn giữa nhân loại, để có thể đón nhận, cưu mang và sinh hạ Đấng Cứu Thế. Người nữ cao trọng ấy đã được các ngôn sứ loan báo trước là một “trinh nữ”, và là hình ảnh của Dân được thuyển chọn, là “trinh nữ Israel”. Thánh sử Luca nhắc đến hai lần từ “trinh nữ”, để khẳng định rằng Đức Maria chính là người trinh nữ sẽ sinh hạ Đấng Mêsia.

Tuy nhiên, Thiên Chúa vốn luôn tôn trọng tự do mà Chúa đã ban cho con người, thì đối với Người Nữ được tuyển chọn này, Thiên Chúa lại càng tỏ ra kính trọng hơn nữa. Người không hề áp đặt hay truyền lệnh, nhưng Người sai vị sứ thần Gabriel, một trong ba vị tổng lãnh thiên thần, đến gặp người trinh nữ ấy với một sứ vụ “ngoại giao” cực kỳ trọng đại.

Lãnh nhận sứ mạng cao trọng ấy, vị sứ thần kính cẩn cúi chào người trinh nữ với tất cả lòng sùng mộ: “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà” (c.28). Rồi sứ thần trình bày cho Đức Maria kế hoạch của Thiên Chúa sắp thực hiện để cứu độ nhân loại. Trong kế hoạch ấy, Cô ở một vị trí hết sức đặc biệt có một không hai, đó là làm mẹ của Đấng Cứu Thế. Ý định của Thiên Chúa là như thế, và Người mời gọi sự đồng ý cộng tác của Cô. Việc ấy sẽ được thực hiện nhờ quyền năng Chúa Thánh Thần, chứ không hề do tác động của bất cứ người nam nào.

Sau khi nghe lời giải thích của sư thần, Đức Maria đã tin tưởng vào quyền năng của Thiên Chúa và khiêm tốn xin vâng, để kế hoạch của Thiên Chúa được thực hiện nơi Mẹ và qua Mẹ. Nhờ đó, Mẹ vốn “đầy ân sủng”, giờ lại dư tràn ơn phúc bởi tin. Đó là lời người chị họ Elizabeth đã ngợi khen và chúc tụng Mẹ, khi Mẹ đến thăm viếng và giúp đỡ chị.

Giáo Hội đã mượn lời chào của thiên thần và lời ca tụng của bà Elizabeth ghép thành lời Kinh Kính Mừng để chào kính Mẹ. Qua lời kinh ấy, chúng ta ca ngợi công trình cứu độ đầy yêu thương của Thiên Chúa, và Mẹ là một tuyệt tác của Người. Giáo Hội cũng thêm vào lời nài xin Mẹ chuyển cầu cho chúng ta: “cầu cho chúng con là kẻ có tội, khi nay, và trong giờ lâm tử”. Lần chuỗi Mân Côi trong tâm tình đó, chúng ta sẽ thấy lời kinh vô cùng sống động, sốt sắng và tha thiết.

Mừng lễ Mẹ Mân Côi và trong suốt tháng Mân Côi này, chúng ta cùng với sứ thần Gabriel và bà Elizabeth, không ngừng chào kính và chúc mừng Mẹ là Đấng Đầy ơn phúc, Đấng được Thiên Chúa ở cùng, Đấng được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, vì Chúa Giêsu chính là hoa trái phúc đức nhất nơi lòng dạ của Mẹ. Đồng thời, chúng ta cùng với Giáo Hội không ngừng lặp lại lời cầu khẩn, xin Mẹ chuyển cầu cho chúng ta khi nay và trong giờ lâm tử.

Năng lần chuỗi Mân Côi, chúng ta cùng với Mẹ Maria chiêm ngắm từng biến cố trong cuộc đời của Chúa Giêsu và sống những mầu nhiệm ấy trong chính cuộc sống của ta, qua những biến cố vui buồn sướng khổ mỗi ngày.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Cùng với Mẹ Maria, tôi chiêm ngắm cuộc đời Chúa Giêsu khi lần chuỗi Mân Côi mỗi ngày, với tâm tình sốt mến: “miệng đọc lòng suy”.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, con xin chúc tụng Mẹ, vì nhờ “Chúa Giêsu con lòng Mẹ” mà mọi ơn phúc được ban cho nhân loại chúng con. Chớ gì khi lần chuỗi Mân Côi, con biết chiêm ngắm và bước theo con đường của Chúa Giêsu như Mẹ đã đi, và làm cho lời Kinh Mân Côi trở nên sống động trong chính cuộc sống của con mỗi ngày. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/959371564926025)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *