fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ SÁU TUẦN XXVIII THƯỜNG NIÊN

15.10.2021 –  THỨ SÁU TUẦN XXVIII THƯỜNG NIÊN

Lc 12,1-7
“Anh em phải coi chừng men Pha-ri-sêu, tức là thói đạo đức giả.” (Lc 12,1)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

  • Mẹ ơi! Con ủ chao thành công rồi.
  • Đâu? Cho mẹ xem nào… Ôi! đen sì thế này là hư rồi con ạ! Không dùng được đâu. Chỉ có mấy miếng men vàng này mới dùng được thôi.
  • Thế ạ? Con tưởng cứ lên men và có mùi chao là được ạ?
  • Mùi chao mà con ngửi thấy chỉ có ở mấy miếng men vàng này thôi. Những miếng bị đen không có mùi đó đâu. Ăn vào không khéo lại bị ngộ độc nữa đấy.
  • Vậy ra…có thứ men tốt mà cũng có thứ men xấu nữa, mẹ nhỉ!
  • Đúng đấy! Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu nói chúng ta phải là thứ men tốt, để làm cho cả thế giới được “dậy men”. Nhưng Chúa cũng cảnh báo có men giả: “phải coi chừng men Pharisêu, nghĩa là thói đạo đức giả” nữa đấy!
  • Ô! Hay quá mẹ nhỉ!
  • Đúng rồi! Chúa Giêsu thường lấy những chuyện thiên nhiên, bếp núc, đồng áng… để làm cho mọi người hiểu được Lời Chúa. Lần ấy, người ta tụ họp đông đảo để nghe Lời Chúa. Ai cũng muốn được đến gần Chúa nên họ chen lấn nhau và thậm chí giẫm đạp cả lên nhau!  

Chúa Giêsu đã cảnh giác các môn đệ: “Anh em phải coi chừng men Pha-ri-sêu, tức là thói đạo đức giả” (c.1). Vì đôi khi viện một lý do đạo đức mà lỗi bác ái với tha nhân thì đó là đạo đức giả. Khốn nỗi, thói đạo đức giả này lại lây lan rất nhanh giống như một thứ men! Một đàng vì thích được khen nên người ta phải cố gắng tỏ ra mình đạo đức, đáng được kính trọng, và cố gắng che đậy những thiếu sót của mình để đừng ai biết. Đàng khác, ta vẫn “đạp lên người khác” khi phanh phui quá khứ của họ, rồi tự biện minh rằng “tính tôi thẳng thắn”. Thế nhưng, nếu có ai “thẳng thắn lại với ta” thì ta chẳng muốn tí nào!

Thiên Chúa là “Đấng thấu suốt mọi bí ẩn”,[1] Người biết hết mọi sự. Chúng ta có thể giả hình, gian dối với người khác, chứ không thể che giấu điều gì trước mặt Thiên Chúa.  Chúa Giêsu bảo chúng ta: “hãy sợ Đấng ấy” (c.5). Không phải sợ hãi khép nép như kẻ nô lệ sợ bị chủ phạt, nhưng là tâm tình yêu mến của những người con cái biết mình được Cha yêu thương nên không muốn làm Cha buồn lòng. Đừng vì sợ bị “đạp xuống” mà phải chọn cách sống giả hình. Trẻ con nói dối để khỏi bị đòn, bị phạt. Người lớn nói dối để được tiếng khen, để che đậy cái xấu của mình, để giữ lấy danh dự hoặc mạng sống ở đời này. Đôi khi không phải vì sợ mà vì nể, chúng ta cũng không dám công khai tuyên xưng đức tin, không dám bênh vực chân lý hoặc công lý vì sợ liên lụy đến bản thân, sợ mất bạn bè, mất quyền lợi…

Thánh Vinh Sơn Phaolô cũng nói rằng: “có nhiều người yên lòng với những cuộc đối thoại ngọt ngào mà họ có với Chúa trong cầu nguyện…như thể họ là thiên thần. Nhưng…họ không có đủ can đảm chịu đau khổ, từ bỏ bản thân, hướng dẫn người nghèo, chấp nhận bệnh tật hay ô nhục[2]

Để luôn sống thật với Chúa, với người khác và với chính mình, chúng ta cần học với Mẹ Maria, đấng đã trở nên “tòa Đấng Khôn Ngoan”[3] nhờ luôn kính sợ Chúa. Cả cuộc đời Mẹ chỉ tìm thực thi thánh ý Chúa và làm đẹp lòng Chúa. Mẹ đã cưu mang Chúa Giêsu là chính “Sự Khôn Ngoan của Thiên Chúa” và nhờ đó, Mẹ không để cho những nỗi sợ chi phối niềm tin của mình. Nhờ luôn sống “trung tín thật thà”[4], Mẹ không lo sợ phải tìm cách biện minh về nguồn gốc bào thai nơi Mẹ, và chính Chúa đã can thiệp cho Mẹ.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ kính sợ Chúa, tôi

  • Luôn ý thức sống dưới cái nhìn của Chúa, chọn làm điều đẹp lòng Chúa hơn là đẹp lòng người ta.
  • Chỉ nói đúng lúc, đúng nơi, đúng người, đúng cách và đúng điều phải nói.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ nâng đỡ những nhà truyền giáo đang bị bách hại, và cho con ơn can đảm, dám sống theo sự thật như Chúa đòi hỏi trong một thế giới đầy cám dỗ giả dối này. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/964708217725693)

 

[1] Mt 6,4.6.18
[2] CCD 11: 32-33
[3] Kinh Cầu Đức Bà
[4] Nt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *