fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ NĂM TUẦN XXVIII THƯỜNG NIÊN

14.10.2021 – THỨ NĂM TUẦN XXVIII THƯỜNG NIÊN

Lc 11,47-54
“Các người đã cất giấu chìa khoá của sự hiểu biết : các người đã không vào, mà những kẻ muốn vào, các người lại ngăn cản.” (Lc 11,52)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Trong quyển tự thuật, Mahatma Gandhi có kể rằng: khi còn là sinh viên, ông đã say mê đọc Kinh Thánh và vô cùng cảm kích về bài giảng trên núi của Chúa Giêsu. Chính Tám Mối Phúc Thực đã gợi hứng cho chủ trương tranh đấu bất bạo động của ông. Ông đã nghĩ đến chuyện gia nhập vào Giáo Hội. Thế nhưng, ngày nọ, khi đến nhà thờ để dự lễ và đón nhận một vài lời chỉ dẫn, những người da trắng chặn ông lại và nói rằng: nếu ông muốn tham dự Thánh Lễ thì hãy tìm đến một nhà thờ dành riêng cho người da màu. Mahatma Gandhi đã ra khỏi nhà thờ và ông đã không bao giờ trở lại bất cứ nhà thờ nào nữa.[1]

Trong mấy ngày qua, Tin Mừng thánh Luca trình bày cho chúng ta những lời Đức Giêsu khiển trách các người Pharisêu và các nhà thông luật vì lối sống giả hình và những việc xấu xa họ đã làm. Hôm nay, Chúa tiếp tục khiển trách các nhà thông luật, bởi họ chỉ quan tâm xây lăng cho các ngôn sứ mà cha ông họ đã giết, chứ không thực hành điều các ngôn sứ đã mời gọi. Họ tuyên bố cha ông họ đã sai lầm khi giết các ngôn sứ, còn chính họ, thay vì tin vào lời các ngôn sứ để đón nhận Đấng Kitô, họ lại giết chính Đấng Kitô mà các ngôn sứ đã nói tới là chính Chúa Giêsu. Họ có trong tay “chìa khoá của sự hiểu biết” là lời các ngôn sứ đã loan báo về Đấng Cứu Thế, nhưng họ đã không tin, không chịu nhìn nhận Chúa Giêsu là Đấng mà các ngôn sứ đã nói tới; lại còn ngăn cản dân chúng tin vào Chúa Giêsu. Họ không chỉ từ chối Ơn Cứu Độ, mà họ còn xuyên tạc và ngăn cản dân chúng đón nhận ơn cứu độ nơi chính Đức Giêsu nữa. 

Số phận của các ngôn sứ thời xưa và của Đức Giêsu cũng là số phận của các “ngôn sứ” thời nay, những vị mục tử hay giáo dân trong Giáo Hội luôn bênh vực người nghèo, cổ võ cho nền công lý và hòa bình thì thường bị tẩy chay, bị “chụp mũ” và loại trừ bằng nhiều cách: phê bình, chỉ trích, vu khống… Chính Đức Giáo Hoàng Phanxicô cũng bị ghép clip và xuyên tạc rằng ngài ủng hộ hôn nhân đồng tính.[2] Có thể đó là do những người chống phá Giáo Hội, nhưng cũng có những người con cái trong Giáo Hội nhân danh sự đạo đức cá nhân mà bất tuân Giáo Hội, kéo theo nhiều tâm hồn đơn sơ khác theo giáo phái của họ mà xa rời Giáo Hội của Chúa Kitô.

Trong tháng Mân Côi, chúng ta chiêm ngưỡng Mẹ Maria, với lời kinh của sứ thần: “Kính mừng Maria đầy ơn phúc, Đức Chúa Trời ở cùng Bà.[3] Mẹ được chúc phúc vì Mẹ đã tin[4] và khiêm tốn đi theo đường lối của Thiên Chúa. Mẹ tin lời sứ thần nói với Mẹ, và đón nhận Đấng Cứu Độ nhân loại từ chính cung lòng Thiên Chúa vào cuộc đời của Mẹ. Trong bất cứ cuộc gặp gỡ nào, Mẹ cũng đón nhận và đưa người ta đến với Chúa chứ không ngăn cản: với hai ông bà già quê mùa Giacaria-Isave, với các mục đồng nghèo khổ, với ba vua giàu có, với đôi tân hôn Cana… Ngày nay, qua Mẫu Ảnh Phép Lạ, Mẹ vẫn luôn dang đôi cánh tay đón tiếp mọi người, tìm cách đưa họ đến với Chúa, ngay cả người đang chống đối Chúa như Alphonse Ratisbonne[5] chứ không gạt bỏ họ ra ngoài.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Theo gương Mẹ Maria, xác tín Chúa Giêsu là Đấng Cứu Độ, tôi năng suy gẫm Lời Chúa, sống công bình và bác ái để làm chứng cho Chúa giữa đời thường.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, con xin hát mừng và ngợi khen Mẹ là Đấng Đầy Ơn Phúc. Xin Mẹ luôn đồng hành, nâng đỡ và hướng dẫn con biết lắng nghe và thực thi ý Chúa như Mẹ. Xin Mẹ dạy con biết sống chứng tá và làm cho mọi người xung quanh tin nhận Chúa, để họ cũng được thừa hưởng ơn cứu độ Chúa ban. Amen.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/964081914454990)

[1] X. https://vntaiwan.catholic.org.tw/lesong/05lesong5.htm
[2] X. http://dcctvn.org/ban-ghi-cho-thay-duc-giao-hoang-phan-biet-ro-giua-hon-nhan-dong-tinh-voi-ket-hop-dan-su/
[3] Lc 1,28
[4] Lc 1,45
[5] https://gdanhducmebanon.org/mot-on-la-phi-thuong/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *