fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ NĂM TUẦN I MÙA VỌNG

02.12.2021 – THỨ NĂM TUẦN I MÙA VỌNG

Mt 7,21.24-27
 “Dù mưa sa, nước cuốn, hay bão táp ập vào, nhà ấy cũng không sụp đổ, vì đã xây trên nền đá.” (Mt 7,25)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Năm 2018, nhiều nhà cửa dọc sông Đồng Nai bị sạt lở, đất đai hoa màu của người dân bị kéo tuột xuống sông. Vườn tược nhiều nơi bị “gặm” sâu hàng chục mét. Có nhà bị xô đổ xuống sông, còn lại những bức tường loang lổ. Nơi khác, vài căn nhà hoang còn lại…nửa căn, chênh vênh bên bờ vực trông thật thảm hại.[1] Sự thiệt hại nặng nề ấy là hậu quả của việc xây nhà thiếu nền móng chắc chắn và vững vàng.

Trong đời sống thiêng liêng cũng vậy. Vốn làm nghề du mục, một thời gian dài dân Do Thái không định cư ở một chỗ nào. Tuy thế, họ vẫn luôn tin rằng sẽ có ngày được an cư lạc nghiệp, vì họ có thành trì vững chắc là chính Thiên Chúa. Chính khi chọn Chúa là thành lũy bảo vệ mình, họ đặt nền tảng đời sống của mình trên Lời Chúa, trung thành tuân giữ những điều Chúa dạy, và được Chúa phù hộ, chở che.

Đó chính là lối sống khôn ngoan của người biết “xây nhà trên đá” mà Chúa Giêsu nói đến. “Dù mưa sa, nước cuốn, hay bão táp ập vào, nhà ấy cũng không sụp đổ, vì đã xây trên nền đá” (c.25). Mưa sa, nước cuốn hay bão táp trong đời sống thiêng liêng, chính là những khó khăn, thử thách trong cuộc sống. Nhưng chỉ những người lắng nghe, suy niệm và trung thành thực hành Lời Chúa để sống quảng đại, chiến đấu chống lại cái xấu, liên đới với mọi người…mới có thể đứng vững được. Đó là những người “ngôn hành như nhất”, dám sống điều mình tuyên xưng và diễn tả lời nói qua hành động. Họ sẽ thêm vững mạnh và trưởng thành hơn qua những gian nan ấy.

Ngược lại, những ai vì lười biếng, ngại khó ngại khổ, thiếu kiên trì và dễ nản, quen chiều theo bản năng và nhất là thiếu sự tin tưởng vào Chúa, thiếu lòng yêu mến và khao khát nên giống Chúa sẽ không thể đứng vững trước thử thách gian nan. Biểu hiện của họ là đời sống “ngôn hành bất nhất”, thích hô khẩu hiệu và tuyên xưng ngoài miệng, nhưng không dám hy sinh để sống điều mình xác tín, dễ tự ái, ghen tỵ và khó tha thứ…

Sống tâm tình Mùa Vọng, Giáo Hội mời gọi chúng ta xây dựng đời mình trên nền tảng Lời Chúa, vì Nước Trời chỉ dành cho “những ai thi hành thánh ý Thiên Chúa”. Cơn đại dịch đã khiến cho nhiều người trở nên lười biếng, thích tham dự thánh lễ trực tuyến hơn là dự lễ với cộng đoàn tại nhà thờ. Chúng ta cần can đảm ra khỏi cái chăn ấm và giấc ngủ vùi, đến nhà thờ tham dự thánh lễ, lắng nghe Lời Chúa, lãnh nhận Mình Thánh Chúa, thay vì chỉ tuyên xưng đức tin trên bàn phím. Chúng ta cần chìa tay, mở lòng và mở túi tiền ra chia sẻ hơn là đăng hình người nghèo để câu like mà không giúp gì cho họ.

Nếu như trong biến cố Truyền Tin, Mẹ Maria đã mau mắn từ bỏ mọi dự tính của riêng mình để dành ưu tiên cho kế hoạch của Chúa, thì trước đó, Mẹ đã phải có thói quen chọn lựa ý Chúa hơn ý mình, để vâng lời và chu toàn thánh ý Người. Khi xác tín vào lời sứ thần nói: “đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được”,[2] Mẹ sẵn sàng để Ý CHÚA được tôn vinh và được THỰC HIỆN qua cuộc đời Mẹ. Mẹ đã thực sự “xây nhà trên đá” và không gì có thể làm cho Mẹ nao núng bỏ cuộc. Khởi đi từ sự nghi ngại của Thánh Giuse, rồi lang thang ở Belem không nơi trú ngụ, sinh Con nơi chuồng bò, đang đêm bồng con đi tỵ nạn…và đỉnh cao là đón nhận cái chết của Con Yêu Dấu dưới chân Thánh Giá. Mẹ kiên vững vượt qua tất cả và vui mừng đón Chúa Phục Sinh.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ, tôi xây dựng đời mình trên nền tảng Lời Chúa, qua việc đọc, suy niệm và sống Lời Chúa mỗi ngày.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết lắng nghe và thực hành lời Chúa như Mẹ, biết mau mắn bỏ ý riêng để thực thi ý Chúa, chu toàn bổn phận và đáp ứng nhu cầu cấp bách của mọi người xung quanh con. Amen.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/994469694749545)

[1] X. https://nld.com.vn/thoi-su/nhoi-long-truoc-vung-sat-lo-doc-song-dong-nai-20180804091125603.htm
[2] Lc 1,37

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *