fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ SÁU TUẦN I MÙA VỌNG

03.12.2021 – THỨ SÁU TUẦN I MÙA VỌNG
LỄ THÁNH PHANXICÔ XAVIÊ

Mc 16,15-20
“Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo. ” (Mc 16,15)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
“Một tâm hồn cao cả như anh, không thể chỉ gò bó với cái vinh dự thế trần được. Vinh quang trên trời mới đúng với cao vọng của anh. Thật vô lý, khi ưa chuộng một thứ mây khói chóng tàn hơn là những của cải tồn tại đời đời”.[1] Lời của vị học giả Inhaxiô thành Loyola đã khai mở cho giáo sư Phanxicô Xavier một thực tại có giá trị vĩnh hằng, đó là kho tàng Nước Trời. Biết được kho tàng ấy, Phanxicô Xavier đã không chỉ tìm cách chiếm giữ cho riêng mình, nhưng còn hăng say loan báo cho mọi người, sẵn sàng “đi khắp tứ phương thiên hạ” như Chúa mời gọi, với ước mong làm cho các dân tộc cùng được biết và đón nhận Tin Mừng cứu độ. Đó chính là thánh Phanxicô Xavier mà hôm nay Giáo Hội mừng kính.

Truyền giáo trước hết là công việc của Chúa. Mục đích của việc loan báo Tin Mừng là quy tụ muôn loài thọ tạo chung quanh Đức Giêsu, nhờ tác động của Thánh Thần. Nếu như khi Đức Giêsu còn đi rao giảng Tin Mừng, có kẻ không thuộc nhóm môn đệ đã nhân danh Người mà trừ quỷ[2], thì sau khi chết và Phục Sinh, Danh của Người còn trở nên quyền năng hơn thế nữa. Biết bao phép lạ đã xảy ra thời các tông đồ. Chính thánh Phanxicô Xavier cũng cảm nhận được sức mạnh và quyền năng của Chúa trong kết quả hoạt động truyền giáo của mình, khi thấy con số những người được rửa tội hết sức đông đảo. Ngài nói: “đây là công trình của Chúa chứ không phải của tôi”.[3]

Ai tin và chịu phép Rửa sẽ được cứu độ”, nghĩa là được hưởng các ân huệ mà Thiên Chúa ban cho nhờ Chúa Giêsu, được đổi mới sâu xa từ trong nếp sống và được tham dự vào sứ mạng cứu độ của Người. Ngược lại, người đã được nghe sứ điệp Tin Mừng sẽ tự nhận biết về các hành vi tốt xấu của mình, nhưng họ không tin và từ chối đi vào con đường cứu độ, như thế là tự “kết án” chính mình.

Bất cứ ai đã lãnh nhận Phép Rửa, trở thành Kitô hữu, đều có bổn phận “loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo”. Lòng nhiệt thành yêu mến Chúa cũng thôi thúc Thánh Vinh Sơn Phaolô loan báo Tin Mừng cho người nghèo vì: “một mình tôi yêu mến Thiên Chúa thôi thì chưa đủ, nếu người lân cận của tôi chưa yêu mến Người.[4] Một khi đã khám phá ra kho tàng ơn cứu độ nơi Đức Giêsu Kitô và nhận biết giá trị của sự sống đời đời của linh hồn mình, chúng ta sẽ không thể ngồi yên, nhưng hăng say loan báo Tin Mừng cho mọi người ta gặp gỡ, bằng một đời sống chứng tá của tình liên đới, sự trung thực, công bằng, vui tươi và khiêm tốn… Thế giới hôm nay vẫn còn rất nhiều người chưa nhận biết hoặc chưa tin nhận sự hiện hữu của Chúa. Thực trạng đó thôi thúc chúng ta phải đi ra khỏi những bận tâm của riêng mình để truyền giáo. Tuy nhiên, chúng ta sẽ không làm được gì nếu không có ơn Chúa.

Đức Maria – nhà truyền giáo tiên khởi của Giáo Hội, đã truyền giáo bằng chính sự hiện diện của Chúa Giêsu trong Mẹ khi Mẹ viếng thăm người chị họ và trao tặng Chúa Giêsu cho gia đình ấy. Mẹ cảm nhận được tình yêu thương của Chúa đối với chính mình và với toàn thể nhân loại. Trong niềm vui đó, Mẹ không thể ngồi yên nhưng “vội vã” lên đường để loan báo Tin Mừng. Chính Chúa Thánh Thần tác động qua lời chào của Mẹ, làm cho thai nhi Gioan nhảy lên vui sướng và bà Êlizabeth nhận ra được Mẹ là Mẹ Thiên Chúa, và Chúa ở cùng Mẹ.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi

  • Cưu mang Chúa trong lòng qua việc siêng năng rước Thánh Thể (hay rước lễ thiêng liêng) và suy gẫm Lời Chúa.
  • Đem Chúa đến cho tha nhân bằng đời sống bác ái, phục vụ, hiện diện và cầu nguyện cho tha nhân.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin cho con được bén lửa nhiệt thành truyền giáo, được thôi thúc bởi niềm vui ơn cứu độ, và sẵn sàng chia sẻ niềm vui ấy cho mọi người như Mẹ. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/995132354683279)

[1] https://tgpsaigon.net/bai-viet/ngay-03-12-thanh-phanxico-xaviebon-mang-cac-xu-truyen-giao-30500
[2] X. Mc 9,38
[3] X. https://www.youtube.com/watch?v=G7PHjOI7Ib0
[4] TVS – XII,262-263

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *