fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – CHÚA NHẬT TUẦN II MÙA VỌNG

05.12.2021 – CHÚA NHẬT II MÙA VỌNG – NĂM C

Lc 3,1-6
“Hãy dọn sẵn con đường cho Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi.” (Lc 3,4)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Môsê, vị đại tiên tri, nhà lãnh đạo vĩ đại nhất của dân Do Thái thời Cựu Ước, đã được Chúa kêu gọi làm người giải thoát dân của Chúa, khi ông đang ở trong vùng sa mạc.[1] Tin Mừng Chúa Nhật II Mùa Vọng năm C cũng hướng chúng ta về sa mạc, để chiêm ngắm ơn gọi của một vị ngôn sứ vĩ đại, vị tiền hô của Đấng Cứu Thế, là thánh Gioan Tẩy Giả.

Tuy nhiên, khi trịnh trọng giới thiệu hoàn cảnh chính trị, xã hội và tôn giáo lúc ấy: “Năm thứ mười lăm dưới triều hoàng đế Ti-bê-ri-ô, thời Phong-xi-ô Phi-la-tô làm tổng trấn miền Giu-đê, Hê-rô-đê làm tiểu vương miền Ga-li-lê…” (c.1), thánh sử Luca muốn nhấn mạnh rằng: sự xuất hiện của Gioan Tẩy Giả có liên quan mật thiết đến sự xuất hiện của Chúa Giêsu, trong một giai đoạn lịch sử nhất định. Như thế, Chúa Giêsu chính là một nhân vật lịch sử, chứ không phải là một nhân vật tưởng tượng trong một giai thoại, truyền thuyết nào đó. Nơi Chúa Giêsu, chính Thiên Chúa đã đi vào lịch sử con người, trong bối cảnh đất nước Do Thái bị ngoại bang thống trị, các tiểu vương bù nhìn thần phục ngoại bang, say sưa hưởng thụ và không quan tâm đến vận mệnh đất nước. Các thượng tế vừa giữ chức vụ suốt đời, vừa truyền chức theo kiểu cha truyền con nối, nên cùng một thời mà có nhiều thượng tế.

Hàng lãnh đạo cao cấp đạo cũng như đời đều thiếu đạo đức như thế, dân chúng ngu muội sẽ thế nào? Chính lúc ấy, “có lời Thiên Chúa phán cùng ông Gio-an, con ông Da-ca-ri-a, trong hoang địa” (c.2). Đó là một “công thức” cho thấy vai trò ngôn sứ của Gioan Tẩy Giả, tương tự như ơn gọi của các ngôn sứ trong Cựu Ước.[2] Như thế, sứ mạng của ông Gioan Tẩy Giả bắt nguồn từ Thiên Chúa chứ không phải tự ý muốn của ông.

Hãy dọn đường cho Chúa, hãy sửa đường cho ngay thẳng, hãy lấp mọi hố sâu và hãy bạt mọi núi đồi. Đường cong queo hãy làm cho ngay thẳng, đường gồ ghề hãy san cho bằng.” Gioan Tẩy Giả không kêu gọi chúng ta làm đường cao tốc hay xa lộ trên mặt đất, nhưng chính là san phẳng những hố sâu ngăn cách giữa người với người, uốn ngay lối sống quanh co, gian lận, mưu mô, xảo trá, những gồ ghề của bảy mối tội đầu[3]…để Chúa có thể đến với mỗi người chúng ta. Hơn nữa, có những hố sâu nội tâm cần được lấp đầy bằng những nhân đức căn bản: khôn ngoan, công bình, can đảm, tiết độ, hiền hòa, trung tín… Những thói kiêu căng, tự mãn, những chủ nghĩa cá nhân cho mình là đúng, là chuẩn, thậm chí đòi Chúa phải làm theo ý mình cũng cần “bạt đi”, để ý Chúa được thể hiện.

Trong thời đại 4.0 hiện nay, còn có “xa lộ thông tin” vừa đưa người ta đến gần nhau, lại vừa làm cho người ta xa nhau và xa Chúa dễ dàng nhất. Ngay giữa cơn đại dịch, khi nhiều người lâm cảnh thiếu thốn, lại có người vui vẻ khoe mâm cỗ thịnh soạn, hoặc đăng những hình ảnh, những nội dung tiêu cực, gây tổn hại đến tinh thần, tâm lý và tâm linh của nhiều người… Chúng ta phải làm gì để mỗi ngày internet đưa con người đến gần nhau và gần Chúa hơn?

Đời sống của Mẹ Maria là một con đường thẳng tắp, với biết bao nhân đức: đơn sơ, khiêm nhường, quảng đại với Chúa và với mọi người. Mẹ chân thành trình bày điều mình “không biết”, và thắc mắc để được hiểu biết về cách hành động của Thiên Chúa. Chính khi xin vâng ý Chúa, Mẹ đã “bạt mọi núi đồi” trong lòng, cũng không quanh co né tránh để thực hiện ý riêng. Mẹ đã uốn thẳng cuộc đời mình theo ý Chúa và kế hoạch của Chúa. Nhờ đó, Con Thiên Chúa đã đến với nhân loại chúng ta.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi xét mình theo kinh Bảy mối tội đầu và tập nhân đức như Kinh Cải Tội Bảy Mối.[4]

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin giúp con duyệt xét tâm can và chỉnh đốn con đường nội tâm cho thẳng ngay, đồng thời trang điểm bằng các nhân đức, xứng đáng đón Chúa Giêsu ngự đến lòng con. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc đoạn trích Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/996417791221402)

[1] X. Xh 3,1
[2] X. Is
[3] X. http://conggiao.info/bay-moi-toi-dau-d-22951
[4] X. https://vi.wikisource.org/wiki/Kinh_Cải_Tội_Bảy_Mối

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *