fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG- THỨ HAI TUẦN III MÙA VỌNG

13.12.2021 – THỨ HAI TUẦN III MÙA VỌNG

Mt 21,23-27
“Phép rửa của ông Gio-an do đâu mà có? Do Trời hay do người ta?” (Mt 21,25)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Bài đọc I hôm nay thuật lại việc Thiên Chúa che chở Dân Israel khi họ đi trong sa mạc. Nhờ tin tưởng cậy trông vào Chúa cách đơn sơ, họ được Chúa phù trợ và chiến thắng những dân tộc mạnh mẽ hơn họ rất nhiều lần. Vua Mô-áp sợ Israel, nên nhờ ông Bi-lơ-am nguyền rủa họ, vì ông này thường nói điều gì thì sẽ xảy ra như vậy. Tuy nhiên, Bi-lơ-am dù là dân ngoại, nhưng ông tin tưởng Đức Chúa và chỉ nói những gì Chúa ra lệnh cho ông. Khi vua Mô-áp nài nỉ nhiều lần, ông buộc lòng phải đi theo đến nơi vua đã chuẩn bị lễ vật, nhưng thay vì nguyền rủa Israel, ông Bi-lơ-am lại chúc lành cho họ như Chúa đã truyền cho ông phải nói.[1] Lời chúc phúc của Bi-lơ-am về tương lai huy hoàng của Israel, khi Thiên Chúa cho “một vì sao xuất hiện từ Gia-cóp, một vương trượng trỗi dậy từ Ít-ra-en” là một sự thật, dù còn trong tương lai, nhưng thế lực của nhà vua Mô-áp cũng không ngăn lại được.

Đến thời Chúa Giêsu, các thượng tế và kỳ mục không còn muốn nhìn nhận sự thật về quyền năng cứu độ của Chúa Giêsu. Khi Người xua đuổi những kẻ mua bán ra khỏi đền thờ, họ rất tức giận vì một “giáo dân” mà dám động đến lãnh vực của các “giáo sĩ” như họ. Họ hạch hỏi Người: “Ông lấy quyền nào mà làm các điều ấy? Ai đã cho ông quyền ấy?” (c.23). Kkhông phải vì họ muốn biết sự thật, họ chỉ muốn tìm cách bắt bẻ và hãm hại Đức Giêsu, để bảo vệ quyền lợi cho mình.

Chúa Giêsu trả lời bằng cách đặt cho họ một câu hỏi khác: “Phép rửa của ông Gio-an do đâu mà có? Do Trời hay do người ta?” Câu hỏi này đưa những thượng tế và kỳ mục vào chỗ phải thể hiện lập trường của mình. Nếu nhìn nhận phép rửa của Gioan là đến từ Thiên Chúa, thì họ cũng phải nhìn nhận Người, bởi Gioan đã loan báo về Đức Giê-su rằng: “Có Đấng quyền thế hơn tôi đang đến sau tôi, tôi không đáng cúi xuống cởi quai dép cho Người…”[2]

Chấp nhận điều này đòi họ phải thay đổi cuộc sống, thay đổi mọi lối suy nghĩ và mọi niềm tin xưa nay. Ngược lại nếu nhìn nhận phép rửa của Gioan do người ta thì họ lại sợ dân chúng, vì dân chúng xem Gioan như là vị ngôn sứ của Thiên Chúa. Sự sợ hãi cũng như sự quanh co trong suy nghĩ đã làm cho những thủ lãnh Do thái không còn tự do để có câu trả lời thật. Họ đành phải né tránh: “Chúng tôi không biết!” Vì thế, họ không được Chúa Giêsu cho biết về nguồn gốc quyền bính của Người, cũng đồng nghĩa là họ không nhận được mặc khải về ơn cứu độ: “Tôi cũng vậy, tôi không nói cho các ông là tôi lấy quyền nào mà làm các điều ấy.

Thành thật với chính mình thật khó biết bao! Sự thật bao giờ cũng đòi ta đoạn tuyệt với những quanh co, gồ ghề trong tâm hồn, những đồi cao tự mãn hay hố sâu tăm tối của tự ti, mặc cảm… sống đơn sơ chân thành với Chúa và với mọi người, để cho ÁNH SÁNG SỰ THẬT được chiếu tỏa.

Đối diện với Sự Thật trong biến cố Truyền Tin, Mẹ Maria hết sức đơn sơ và trong sáng khi đặt câu hỏi: “Việc ấy sẽ xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng !” Mẹ đã lắng nghe và tin tưởng nơi quyền năng của Chúa. Mẹ khiêm nhường “xin vâng”, mở rộng lòng đón nhận Sự Thật là Ngôi Lời Thiên Chúa, và chính Người đã giải thoát Mẹ khỏi mọi hiểm nguy từ bao nhiêu ánh mắt bủa vây dòm ngó và nỗi nghi ngờ của thánh Giuse… Mẹ đã cưu mang Sự Thật, sống với Sự Thật và cùng chết với Sự Thật trần trụi nơi thập giá, để rồi Mẹ được vui mừng khi Ngài sống lại thật trong vinh quang.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Cùng với Mẹ, tôi sống thật: nói thật, làm thật, cho dù chịu thiệt thòi.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ dạy con biết yêu mến sự thật, tìm kiếm sự thật, đón nhận sự thật, sống với sự thật và can đảm làm chứng cho sự thật trong từng hành vi, ngôn ngữ của con. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/1001189970744184)

[1] X. Ds các chương 22-24
[2] Mc 1,10

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *