fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG- THỨ BẢY TUẦN III MÙA VỌNG

18.12.2021 – THỨ BẢY TUẦN III MÙA VỌNG

Mt 1,18-24
 “Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giê-su” (Mt 1,21)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Gần đến Lễ Giáng Sinh, các anh chị giáo lý viên và thiếu nhi ra sức tập hoạt cảnh. Bạn Trung trong vai “thánh Giuse” lúc nào cũng tỏ vẻ bối rối và nói như tự kỷ: “Sao lại như thế được nhỉ? Lẽ nào Maria không chung thủy? Không! Chắc chắn là không! Mình tin chắc đã không chọn lầm Maria! Nhưng còn cái thai thì sao?… Lạy Chúa! Xin tỏ cho con biết: con phải làm gì đây? Con phải cư xử thế nào với Maria và cái thai của cô ấy?… Chúa biết đấy: con đã không làm gì xúc phạm cô ấy. Và con cũng tin cô ấy không làm gì có lỗi với con. Nhưng…con thật không hiểu nổi. Con có thể đưa việc này ra công chúng không? Nếu vậy thì cô ấy và hài nhi vô tội chắc chắn sẽ bị xử tử. Còn nếu cứ chấp nhận, thì lạy Chúa, đứa trẻ ấy đâu phải là con của con! Con không thể nhận bất cứ điều gì của người khác làm của mình. Nếu nói ra mà có hại cho người khác, thì con có nên mở miệng hay không?… Thôi vậy! Con chấp nhận rút lui, để tùy Chúa định liệu. Có thể người ta sẽ chửi con là đồ vô trách nhiệm. Không sao cả! Miễn Maria và con của cô ấy vẫn bình an!…”

Vâng, có lẽ đó là tâm trạng của “chàng” Giuse mà Kinh Thánh đã không ngần ngại gọi là “người công chính”. Sự công chính của Giuse chính là vì ông biết kính sợ Thiên Chúa và thuận theo ý Người, chứ không phải công chính theo Lề Luật Do Thái thời đó, là phải tố giác Maria. Thật thế, đứng trước sự việc Maria mang thai, Giuse thực sự bối rối và hốt hoảng. Ông lưỡng lự giữa việc rời bỏ Maria hoặc là “trở nên kẻ đổ vỏ”. Những suy nghĩ này bủa vây Giuse cho tới khi ông chìm vào giấc ngủ.

Thiên Chúa đã cho Giuse hiểu kế hoạch yêu thương của Người là để “cứu dân khỏi tội lỗi của họ” (c.22). Thiên Chúa cần Maria cộng tác, và Người cũng cần tới Giuse nữa. Chính ông, trong vai trò hậu duệ của vua David, sẽ phải đặt tên và thừa nhận con trẻ là dòng dõi hợp pháp của vua David, để kế hoạch cứu độ được thực hiện. Giuse có quyền nói “không” với ý định của Chúa, nhưng ông lại mau mắn “xin vâng” với tất cả sự tin tưởng, phó thác. Khi tỉnh giấc, ông Giu-se làm như sứ thần Chúa dạy và đón vợ về nhà.” Giuse đã thành người cha hợp pháp của Đức Giêsu từ đó.

Ngày hôm nay, Thiên Chúa cũng mời gọi từng người chúng ta cộng tác vào chương trình cứu độ của Người. Biết bao gia đình Công Giáo bất hòa chia rẽ và đi đến tan vỡ, nguyên nhân chỉ vì mỗi người đều chọn làm theo ý riêng, thiếu vị tha mà chỉ nghĩ đến quyền lợi của riêng mình. Chính khi nghĩ tốt và mong điều tốt lành cho người khác, Giuse đã được Chúa chọn vào một vị trí đặc biệt trong chương trình cứu độ. Cũng thế, chúng ta sẽ được nhận lại niềm vui gấp trăm, khi chấp nhận thiệt thòi, để người khác được bình an.

Chính Đức Maria cũng đã có thể nói “không” với kế hoạch của Chúa, nhưng Mẹ đã quảng đại xin vâng, đồng thời chọn cách thế im lặng vì tôn trọng sự chọn lựa của Giuse. Mẹ không biện bạch, cũng không nài nỉ Giuse phải sắp xếp để có lợi cho mình. Trái lại, Mẹ hoàn toàn phó thác và vâng phục ý Chúa, và Thiên Chúa đã can thiệp cho Mẹ để mọi việc diễn tiến hết sức tốt đẹp. Chính từ sự quảng đại và vâng phục thánh ý Thiên Chúa của cả hai con người thánh thiện ấy, mà “Thiên Chúa đến ở cùng nhân loại.” Kinh nghiệm của thánh Giuse và của Đức Maria cho chúng ta bài học về sự tin tưởng và phó thác vào Chúa khi gặp đau khổ.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi tôn trọng tự do và sự chọn lựa của người khác, chấp nhận thiệt thòi và quảng đại mở lòng vâng phục ý Chúa trên cuộc đời tôi.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin giúp con luôn tin tưởng phó thác nơi Chúa mỗi khi gặp khó khăn thử thách. Xin cũng dạy con sống quảng đại, chọn lấy cho mình sự thiệt thòi, để người khác được bình an. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/1004176713778843)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *