fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG- CHÚA NHẬT TUẦN IV MÙA VỌNG

19.12.2021 – CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG – NĂM C

Lc 1,39-45
“…tai tôi vừa nghe tiếng em chào, thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vì vui sướng.” (Lc 1,44)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Tại điểm chích ngừa cho các bé dưới 1 tuổi, có nhiều cảnh tượng giao lưu thật đáng yêu giữa các bé, cho dù chúng chưa biết nói, chỉ biết khóc, cười và thích ai thì cứ nắm tay, nắm áo lôi và…đưa lên miệng. Các bé chưa biết lạ nên thấy ai cũng như người quen, vui thích thì cười toe toét, nhún nhảy trên tay mẹ; hoặc sợ, ghét thì khóc òa.

Tin Mừng hôm nay cũng thuật lại cảnh gặp gỡ giữa hai trẻ, dù vẫn còn trong bụng mẹ. Tuy nhiên, đây là cuộc hội ngộ có một không hai, giữa hai thai nhi lạ lùng: một bên là Gioan Tẩy Giả đã 6 tháng, con cầu con khẩn của hai ông bà đã cao niên, một bên là Ngôi Lời của Thiên Chúa nhập thể, vừa mới chớm tượng thai ít ngày. Đức Maria vừa cất tiếng chào, thì bà Êlisabeth nghe được Lời. Đó chính là “Lời đã thành xác phàm”[1] và cư ngụ trong lòng Đức Maria, và “Ngôi Lời là Thiên Chúa[2] thật. Chính nhờ “được đầy Thánh Thần” (c.41), bà Êlisabeth mới biết được cô em họ trẻ trung Maria đang có thai, vì bên ngoài chưa có gì khác thường.

Thánh Thần còn mặc khải cho người chị họ Êlisabeth biết: thai nhi nơi Đức Maria là Thiên Chúa! Người Con mà Mẹ cưu mang không phải là kết quả của một tình yêu nhân loại, nhưng là kết quả hành động mầu nhiệm của chính Thiên Chúa quyền năng. Chính vì thế, bà Êlisabeth nhận ra vị thế cao trọng đặc biệt của cô em họ nhỏ bé này. Bà xúc động thốt lên lời chúc tụng: “Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc.” Mỗi khi suy niệm Kinh Mân Côi, chúng ta cũng chiêm ngắm hồng ân cao trọng ấy nơi Đức Maria và nhất là chiêm ngắm công trình lớn lao của Thiên Chúa trong mầu nhiệm Nhập Thể.

Khi hai người mẹ gặp nhau, thì cũng chính là cuộc gặp gỡ mầu nhiệm giữa hai thai nhi ấy. Ta có thể hình dung rằng: vì quá yêu thương nhân loại, Con Thiên Chúa đã thôi thúc Mẹ Maria đi thăm bà Êlisabeth, để Người ở trong lòng Mẹ cũng được đi đến gặp gỡ con người. Sự kiện Đức Maria đi thăm viếng người chị họ lớn tuổi như là một cơ hội để Đấng Mêsia đã thăm vị tiền hô của mình và ban đầy Thánh Thần cho Gioan Tẩy Giả. Qua đó, Thiên Chúa đích thân thăm viếng Dân của Người lần đầu tiên, mà người đại diện Dân ấy là Gioan Tẩy Giả đã mừng rỡ, nhận ra và đón tiếp Người. Chính bà Êlisabeth đã xác nhận rằng: “Quả thật, này tai tôi vừa nghe tiếng em chào, thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vì vui sướng.”

Chỉ khi cưu mang Lời của Thiên Chúa trong lòng như Đức Maria, thì hành động và ngôn ngữ của chúng ta mới có sức đem lại niềm vui và bình an cho người mà ta tiếp xúc. Cũng có khi trong vai trò một người lớn tuổi, ta cần biết khiêm tốn như bà Êlisabeth lắng nghe người em trẻ trung của mình, để khám phá được hành động lạ lùng và quyền năng của Thiên Chúa nơi người em bé nhỏ ấy. Những cuộc gặp gỡ như thế không phải là cuộc tán gẫu vô bổ, nhưng là một dịp chiêm ngắm, tán dương công trình kỳ diệu của Thiên Chúa nơi chính từng người chúng ta và nơi toàn thể nhân loại, qua đó, mỗi người được thêm xác tín vào Chúa hơn.

Cuộc gặp gỡ giữa hai người mẹ đặc biệt và hai người con cao cả này mời gọi mỗi người chúng ta sống sự đơn sơ, khiêm tốn, biết lắng nghe và tôn trọng lẫn nhau trong mỗi cuộc gặp gỡ. Chúng ta cũng hãy chiêm ngắm những điều tốt lành Chúa ban cho mình và cho từng người trong gia đình, để luôn thấy sự hiện diện và tình thương của Chúa ở với chúng ta.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi xin Chúa Giêsu đang ngự trong lòng Đức Mẹ, để Người cũng đến ngự trong lòng tôi mỗi ngày.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết chú tâm vào sự hiện diện của Chúa Giêsu nơi cung thánh lòng con, để con hiện diện ở đâu, mọi người sẽ nhận ra Chúa cũng ở đó với con. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc đoạn trích Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/1004779580385223)

[1] Ga 1,14
[2] Ga 1,1

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *