fbpx

CÙNG MẸ TRẢI NGHIỆM TÌNH YÊU CỨU ĐỘ – NHỊP BƯỚC BÊN MẸ ĐI ĐẾN BÊ-LEM(B7)

“Thời ấy, hoàng đế Au-gút-tô ra chiếu chỉ, truyền kiểm tra dân số trong khắp cả thiên hạ…Ai nấy đều phải về nguyên quán mà khai tên tuổi. Bởi thế, ông Giu-se từ thành Na-da-rét, miền Ga-li-lê lên thành vua Đa-vít tức là Bê-lem, miền Giu-đê, vì ông thuộc gia đình dòng tộc vua Đa-vít. Ông lên đó khai tên cùng với người đã thành hôn với ông là bà Maria, lúc ấy đang có thai”.[1]

Bạn thân mến,

Chỉ còn 8 ngày nữa là đến ngày sinh nhật của Chúa Hài Đồng Giêsu . Mừng sinh nhật con, không thể nào không nhớ ơn mẹ, vì mẹ đã cưu mang con trong lòng mẹ 9 tháng với biết bao trìu mến, nhưng cũng không ít cơ cực của việc “mang nặng đẻ đau”.

Là những người con hiếu thảo của Mẹ Maria, chúng ta hiệp thông với toàn thể Giáo Hội dành tuần bát nhật này để cùng nhịp bước trong chuyến đi của Mẹ và Thánh Giuse về nguyên quán để khai hộ khẩu, đúng vào thời gian mà bất cứ phụ nữ nào sắp “ở cữ” như Mẹ cũng cần phải được nghỉ ngơi dưỡng sức.

 


Con đường sa mạc cát bụi và nắng, nóng hơn 150 km từ Nazaret tới Bêlem.

Con đường từ Nadarét tới Belem dài hơn 150 cây số. Đó là một chặng đường quá sức gay go đối với Đức Mẹ và cả thánh Giuse nữa, vì là đường đi trong sa mạc, với phương tiện di chuyển duy nhất là dùng lừa hay lạc đà. Ngoài lương thực mang theo, chắc chắn các Ngài phải dừng lại nhiều lần để nghỉ chân, kiếm nước, nghỉ đêm ở ven đường hoặc quán trọ nào đó và phải đón nhận rất nhiều thiếu thốn và bất tiện cho một phụ nữ sắp tới ngày sinh con!!!

Động lực nào đã giúp Mẹ vượt qua được chặng dường gian khổ này? Chúng ta cùng trải nghiệm với Mẹ trên những bước đi.

Xin Mẹ ban ơn can đảm của Mẹ cho chúng con, để chúng con cùng Mẹ vượt qua những khó khăn và thử thách trong cuộc đời chúng con, như Mẹ khi xưa.


BƯỚC THỨ BẢY: 23.12

ĐỨC EM-MA-NU-EN,
ĐẤNG NẮM GIỮ VƯƠNG QUYỀN VÀ BAN HÀNH LUẬT PHÁP


Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giêsu,
vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ.

Trong Tân Ước, Thánh sử Matthêu thuật lại câu chuyện sứ thần Chúa truyền tin cho ông Giuse về việc Đức Maria, vợ ông, mang thai là do quyền năng Chúa Thánh Thần. Vì thế, xin ông cứ nhận Maria về nhà. “Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ[1]. Tiếp theo,Thánh sử Matthêu chưng dẫn lời sấm của ngôn sứ  Isaia trong Cựu Ước, trước đó gần 800 năm: “Này đây, Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Em-ma-nu-en, nghĩa là “Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta”[2].

Lời sấm này nhằm loan báo cho ông Giuse cũng như cho chúng ta ngày nay, mầu nhiệm Con Thiên Chúa nhập thể. Hoàng Tử Thiên Đình, vì quá say mê “cô bé lọ lem loài người” đã tìm cách hội nhập và cắm rễ vào môi trường loài người của “cô” để ở-cùng-cô! Ngài là Con Một Thiên Chúa Cha sinh ra từ trước muôn đời và không có người cha thứ hai nào khác. Thánh Giuse thuộc dòng tộc Đa-vít, là nghĩa phụ của Chúa Giêsu; như vậy Chúa Giêsu cũng thuộc hoàng tộc này. Ngoài ra, Giuse còn là người bảo vệ mầu nhiệm cao cả Con Thiên Chúa làm người.      

“Giê-su” là một dạng của từ “Giê-su-a” có nghĩa là Đức Chúa cứu. Đây là một tên Do Thái, rất gần với “Giô-suê”. Tên này nói lên sứ mạng của “con trẻ Giêsu”. Còn Em-ma-nu-en nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta (noen lấy từ nu-en).

Bạn thân mến, một khi đã hiểu được ý nghĩa của tên “Giêsu”, cũng như tên Em-ma-nu-en, chúng ta thoát cảnh cô đơn, thoát được bao nhiêu nỗi sợ hãi đang bao bọc tứ phía, đặc biệt nỗi sợ đaị dịch Covid-19; sẽ bớt đi nhiều đau khổ và nếu có đau khổ thì cũng được an ủi, vì biết rằng có Giêsu đang chung-chia đau khổ với chúng ta. Khi đó, bình an sẽ đến ngự trị trong tâm hồn. Ngay cả khi ta khô khan nguội lạnh, niềm tin bị chao đảo, lung lay, rồi yếu đuối, sa ngã…thì Giêsu vẫn đang ở với chúng ta. Chỉ cần ta nhớ tới và thật lòng gọi tên Ngài, Ngài sẽ giải cứu chúng ta.

Chính thánh Phêrô đã có kinh nghiệm về sự yếu đuối, sa ngã va hoán cải đứng dậy tiếp tục bước đi; nên ngài rất xác tín khi tuyên bố: “Vì dưới gầm trời này không có một DANH nào khác đã được ban cho nhân loại để chúng ta phải nhờ vào DANH nào đó mà được cứu độ”[3].

Như thế, chúng ta đã hiểu ý nghĩa chính và đích thực của ngày lễ Chúa giáng sinh, đến lượt chúng ta sẽ có những trải nghiệm như thánh Phêrô và xác tín chia sẻ với những người xung quanh!

Sung sướng vì có Chúa ở cùng, chúng ta hãy thân thưa với Ngài:

“Muôn lạy Đức Em-ma-nu-en, Đấng nắm giữ vương quyền và ban hành Luật pháp. Khắp nơi trông đợi Ngài giải thoát muôn dân. Xin dủ thương ngự xuống gian trần cho chúng con hưởng ơn cứu độ.”[4]


[1] Mt 1, 21
[2] Is 7,14
[3] Cvtđ 4, 12
[4] GKPV-ĐCTM Kinh Chiều 23.12

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *