fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG- THỨ BẢY TUẦN IV MÙA VỌNG

25.12.2021 – LỄ CHÚA GIÁNG SINH 

Ga 1,1-18
“Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta.” (Ga 1,14)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Mùa Đông ở Châu Âu thường rất lạnh. Một vị Linh mục ngồi soạn bài giảng cho lễ Giáng Sinh. Ông suy nghĩ mãi vẫn không hiểu nổi vì sao Thiên Chúa cao cả và quyền năng lại nhập thể để trở thành con người, bởi Ngài có thể dùng nhiều cách thế khác để cứu độ nhân loại. Bất chợt một cánh chim non bay tới va vào kính cửa sổ nơi ông đang ngồi. Nó đang run rẩy tìm chỗ tránh sương gió tuyết rơi. Nhưng ông không thể mở cửa sổ này được: gió sẽ thổi đầy tuyết vào phòng mất! Ông đi tới phòng kho, mở cửa và cố tìm cách cho chú chim thấy để vào. Nhưng nó không hiểu, cứ miệt mài đập cánh vào ô kính cửa sổ phòng của ông cho tới khi đuối sức và rơi xuống đống tuyết. Vị Linh mục thầm nghĩ: giá như mình có thể nói được ngôn ngữ của loài chim để nói với nó, gọi nó vào nhà kho mà trú ẩn… Rồi ông chợt hiểu: Phải rồi! Chính là để con người nghe và hiểu được tiếng Chúa để được cứu độ, mà Thiên Chúa đã trở nên con người và ở giữa loài người.

Thật vậy, vì yêu thương nhân loại mê lầm tội lỗi, Thiên Chúa quyền năng đã đích thân đi vào cuộc đời, chấp nhận sự giới hạn của kiếp người. Người không “mặc lấy” một hình hài con người, nhưng đã trở nên con người thật sự trong thân xác, cùng chịu nóng-lạnh, đói-no, sướng-khổ với con người, để dẫn chúng ta bước ra khỏi bóng tối của tội lỗi và sự chết và đi đến sự sống vĩnh cửu. Chính đêm nay, “Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta” (c.14). Hạnh phúc biết bao được lãnh nhận QUÀ TẶNG VÔ GIÁ từ tay Thiên Chúa! Chính QUÀ TẶNG GIÊSU này sẽ cứu chuộc chúng ta khỏi tay thần chết!  

Giữa cơn đại dịch này, một thầy dòng Trợ Thế đã dọn chỗ cho Chúa Hài Đồng ngay trên bàn làm việc của mình[1]: Chúa nằm giữa những dụng cụ y tế phòng chống dịch: kit test, nhiệt kế, máy đo huyết áp, đo nồng độ oxy máu, bộ dây thở oxy… Vâng, Chúa đang ở giữa chúng ta trong cơn đại dịch này. Người đang cùng hô hấp một bầu khí quyển ô nhiễm, cùng gồng mình hít thở khó nhọc trên giường bệnh, cùng đón nhận hậu quả của cơn đại dịch… Nhưng hơn hết, Người đang ở giữa chúng ta nơi những tình nguyện viên để chăm sóc bệnh nhân, nơi những tấm lòng quảng đại chia sẻ, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, nơi những người đang cố gắng sống công bình, bác ái, liên đới với nhau và với môi trường thiên nhiên…

Mẹ Maria là người đầu tiên đã đón nhận Con Thiên Chúa đi vào cuộc đời mình. Kể từ đó, thân thể Người lớn lên nhờ máu của Mẹ, nhưng chính Mẹ sống bằng sức sống của Người. Mẹ cảm nhận một niềm vui lớn lao vì được cưu mang chính Thiên Chúa trong lòng mình. Người cùng bước đi với Mẹ đến thăm bà Êlisabeth, cùng Mẹ làm mọi việc bổn phận hằng ngày… Đi đâu và ở đâu, điều làm cho Mẹ luôn bình an là Chúa đang ở cùng Mẹ. Tại Belem cũng vậy: mặc cho quán trọ chối từ, phải mượn hang bò lừa làm chỗ sinh con, Mẹ vẫn bình tâm đón nhận vì có Đấng Emmanuel là đủ.

Cùng với Đức Maria, chúng ta chiêm ngắm Hài Nhi nơi máng cỏ, để cảm nếm tình thương Con Thiên Chúa đã tự nguyện trút bỏ quyền năng, trở nên con người giới hạn như chúng ta. Đang khi chúng ta thường ao ước có quyền bính, phép màu để biến hóa mọi thứ phục vụ cho lợi ích của mình.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Cùng với Mẹ Maria, chúng ta hãy mở lòng đón Chúa, hưởng sự bình an Chúa ban tặng và để Chúa có thể tiếp tục công cuộc Nhập Thể của Người trong cuộc đời ta hôm nay qua cách sống cùngsống với những người chung quanh, bằng tất cả tình yêu chân thành, quảng đại và khiêm tốn.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin cho con được cùng với Mẹ chiêm ngắm, thờ lạy Chúa Giêsu đang ở với con, trong lòng con, và nhận biết Người nơi những người bên cạnh con, để luôn kính trọng Chúa nơi mọi người, và để Chúa tiếp tục công cuộc nhập thể của Người trong cuộc đời con. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/1008404150022766)

[1] https://www.facebook.com/domnamoh/posts/1817595625118070

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *