fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG- THỨ BA TRONG TUẦN BÁT NHẬT GIÁNG SINH

28.12.2021 – THỨ BA TRONG TUẦN BÁT NHẬT GIÁNG SINH
LỄ CÁC THÁNH ANH HÀI

Mt 2,13-18
“Vua Hê-rô-đê… sai người đi giết tất cả các con trẻ ở Bê-lem và toàn vùng lân cận…” (Mt 2,16)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Xin giữ các em lại và đem đến với chúng tôi. Hỡi những người làm cha mẹ, trái tim và nhân phẩm của con người không thể bóp nghẹt mầm sống của những sinh linh vô tội.”[1] Câu nói ấy của vị Linh mục đặc trách Ban Bảo Vệ Sự Sống của giáo phận Xuân Lộc, Cha Giuse Nguyễn văn Tịch, là một tiếng chuông cảnh tỉnh những bạo vương Hêrôđê thời hiện đại này. Vâng, những bậc cha mẹ hoặc ông bà, chỉ vì lợi ích cá nhân hoặc vì danh dự đời này mà nhẫn tâm giết hại con, cháu mình từ trong bụng mẹ, có khác gì bạo vương Hêrôđê tàn ác khi xưa mà Kinh Thánh còn nhắc lại đến muôn đời?

Thật vậy, khi Đức Giêsu ra đời tại Belem, những người nghèo trông chờ ơn cứu độ thì mừng rỡ ca tụng Thiên Chúa (các mục đồng, cụ Simêon, cụ bà Anna). Ngược lại, vua Hêrôđê thì lo sợ cho cái ngai vàng của mình bị lung lay khi nghe biết một vị vua mới xuất hiện. Ông ta tính toán nhằm triệt tận gốc mầm mống vị vua ấy bất chấp thủ đoạn: thay vì tìm giết chỉ một mình trẻ Giêsu, nhưng do không biết Người, nên ông ta đã ra lệnh “giết tất cả các con trẻ ở Bê-lem và toàn vùng lân cận, từ hai tuổi trở xuống” (c.16). Thế là máu các trẻ vô tội đã đổ oan vì Chúa Giêsu, báo trước mầu nhiệm của cuộc tử nạn của Người. Cái chết của các thánh Anh Hài trở thành lời chứng tuyệt vời cho cuộc Vượt Qua của Chúa Giêsu trên thập giá. Còn quyền lực và địa vị của Hêrôđê cũng tan biến khi thần chết gõ cửa không lâu sau đó.

Trong thời đại hiện nay, quyền con người, đặc biệt là quyền của trẻ em đã được nâng cao, không còn những cuộc tàn sát giống như Hêrôđê đã thực hiện, nhưng vẫn còn rất nhiều những trẻ em phải chịu đau khổ, là nạn nhân của nạn buôn người, bóc lột lao động, bạo hành gia đình… Mỗi năm, thế giới vẫn có hàng triệu thai nhi bị tước mất quyền sống. Khi nhận giải Nobel Hòa Bình năm 1979, Mẹ Têrêsa đã lên tiếng: “…cái phá hủy sự bình yên lớn nhất hôm nay là phá thai, bởi vì nó là một cuộc chiến chống lại đứa trẻ, một sự giết chết trực tiếp đứa trẻ vô tội, được thực hiện bởi chính người mẹ.” Loại trừ trẻ em, loại trừ sự sống của con người chính là loại trừ Thiên Chúa, thế giới của chúng ta vẫn còn biết bao các Thánh Anh Hài bị sát hại bởi các Hêrôđê nhẫn tâm và độc ác.

Các nghĩa trang thai nhi được thành lập ở nhiều nơi đang mời gọi từng người chúng ta dấn thân tham gia bảo vệ sự sống. Chúng ta hãy biết trân quý sự sống của từng con người mà ta có trách nhiệm, như Thánh Giuse đã nhanh chóng “trỗi dậy, và đang đêm, đưa Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai-cập” (c.14). Nhờ đó, Con Thiên Chúa được bảo vệ và nuôi dưỡng, để chương trình cứu độ được hoàn thành.

Riêng Mẹ Maria, kể từ khi thưa xin vâng với thánh ý Chúa trong buổi Truyền Tin, Mẹ đã đánh đổi sự an nhàn và mọi kế hoạch của bản thân, kể cả mạng sống, để đón nhận, cưu mang, sinh hạ và nuôi dưỡng Chúa Cứu Thế. Và thật phúc cho Mẹ, vì Mẹ không chỉ cưu mang mầm sống của một sinh linh bé nhỏ: mầm sống mà Mẹ cưu mang chính là Nguồn mạch sự sống cho nhân loại. Mẹ đã chở che, nâng niu và giữ gìn mầm sống ấy để trao hiến cho nhân loại trên thập giá để từ đó, sự sống mới tuôn tràn trên tất cả chúng sinh.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ Maria và thánh Giuse, tôi

  • Quan tâm đặc biệt đến sự “an toàn” của Chúa Giêsu trong tâm hồn tôi.
  • Quan tâm chăm sóc những người đau yếu, người cần được giúp đỡ, dấn thân bảo vệ sự sống ngay trong môi trường sống của mình.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, Mẹ đã cùng thánh Giuse che chở Chúa Giêsu khỏi bị bách hại, xin giúp các bậc cha mẹ biết yêu thương, tôn trọng và bảo vệ sự sống của con cái, biết chăm sóc và giáo dục con cái với tất cả trách nhiệm và hy sinh.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/1010301926499655)

[1] https://chatichthainhi.com/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *