fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG- THỨ NĂM NGÀY VI TRONG TUẦN BÁT NHẬT GIÁNG SINH

30.12.2021 – NGÀY VI TRONG TUẦN BÁT NHẬT GIÁNG SINH

Lc 2,36-40
“Bà Anna nói về Hài Nhi cho hết những ai đang mong chờ ngày cứu chuộc…” (Lc 2,38)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Có thể nói rằng: Hài nhi Giêsu quả là có tài “giao thiệp rộng”, tiếp xúc với mọi lứa tuổi ngay khi vừa lọt lòng mẹ. Thật vậy, nằm trong máng cỏ, Người đã đón tiếp và gặp gỡ các mục đồng, ba vua. Khi vừa “đầy tháng”, Người đã thân hành đến Đền Thờ để gặp gỡ hai vị cao niên: cụ ông Simêon và cụ bà Anna. Và bất cứ ai gặp được Người, nhận biết Người, họ đều hân hoan ca tụng Thiên Chúa. Người đã sớm kết nối tương quan với tất cả các thế hệ, và dạy chúng ta sống các mối tương quan đó trong cuộc sống hôm nay.

Trong đêm giáng sinh, chúng ta đã cảm nhận niềm vui của các mục đồng khi được gặp Chúa Giêsu. Họ đã thuật lại những điều các thiên thần nói với họ về Người, và họ ra về trong hân hoan, ca hát ngợi khen Chúa. Hôm qua, cụ ông Simêon cũng nói về Người là “Ánh sáng muôn dân” và hát bài An Bình Ra Đi khi đã được gặp gỡ Người. Tin Mừng hôm nay tập trung vào hình ảnh cụ bà Anna hơn là nội dung những gì bà nói về Chúa Giêsu. Nhưng có lẽ, chính cuộc đời của bà đã đủ là lời chứng về lòng tin vào Người, là Đấng Cứu Thế, Đấng hằng quan tâm đến những người bé mọn bị xã hội lãng quên.

Thật vậy, góa chồng lại không có con là một bất hạnh lớn cho người phụ nữ Do Thái thời đó. Bà Anna có thể đi bước nữa để có chỗ đứng trong xã hội, thế nhưng, bà đã tìm nương tựa nơi Thiên Chúa hơn cậy dựa vào người đời: “Bà không rời bỏ Đền Thờ, những ăn chay cầu nguyện, đêm ngày thờ phượng Thiên Chúa.” (c.37). Nhờ cầu nguyện và năng gặp gỡ Thiên Chúa trong đức tin, bà đã được Thánh Thần linh ứng để nhận ra trẻ Giêsu chính là Đấng Cứu Thế.

Chúa Giêsu giáng sinh để ở với chúng ta, Người dạy ta biết trân quý giá trị của từng con người, mọi thành phần trong xã hội, mọi lứa tuổi trong môi trường sống của mình. Người cũng luôn quan tâm đáp ứng nỗi khát khao mong chờ của các cụ cao niên hay của những người nghèo không mấy ai quan tâm nhớ đến. Nếu có đức tin, đời sống cầu nguyệnở với Chúa như bà Anna, chắc chắn chúng ta cũng sẽ nhận ra Người.

Tất cả chúng ta hôm nay đang khẩn thiết cầu xin và mòn mỏi mong chờ sự đáp lời của Thiên Chúa giải thoát thế giới khỏi cơn đại dịch Covid-19, khỏi những nguy cơ chiến tranh, những thiên tai và rủi ro trong cuộc sống đã làm đảo lộn cả thế giới trong suốt hai năm qua, mà đến nay vẫn chưa chấm dứt, hoặc chưa thể khắc phục được hậu quả. Hai cụ Simêon và Anna đã cầu nguyện và tìm kiếm Chúa gần như suốt cả cuộc đời và các ngài đã được thỏa nguyện. Còn chúng ta, thay vì kiên trì cầu nguyện khẩn thiết hơn, thì chính não trạng “mì ăn liền” đã khiến cho con người ngày nay mau chán nản thất vọng, chối bỏ đức tin, lìa bỏ Giáo Hội…

Nếu ngày hôm nay chúng ta còn kiên tâm tìm kiếm Chúa, chúng ta may mắn được ở trong số sót những người nghèo của Chúa. Chúng ta hãy sốt sắng thờ phượng Chúa trong chính đền thờ tâm hồn của mình mỗi ngày, chắc chắn sẽ gặp Ngài và được toại nguyện.

Với sự hiện diện của Chúa Giêsu, mái ấm Nazareth trở thành đền thờ sống động cho thánh Giuse và Mẹ Maria trong suốt quãng đời thầm lặng của Người. Người đã dành trọn 30 năm – gần như cả cuộc đời của Người trên trần thế, để hiện diện bên Mẹ. Người chính là điểm tựa, là trọng tâm của cuộc đời Mẹ, và Mẹ cũng luôn ở với Chúa, nói với Chúa, nghĩ về Chúa… Mẹ quả thật có phúc hơn hết mọi người trần gian!

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Cùng với Mẹ, tôi

  • Tìm kiếm Chúa qua việc cầu nguyện, tham dự thánh lễ và chu toàn bổn phận mỗi ngày.
  • Tín thác vào Chúa khi gặp khó khăn thử thách.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin cho con biết khao khát tìm kiếm Chúa và nương tựa vào Chúa, sống gắn bó với Người và biết cách làm chứng về Người trong thế giới hôm nay. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/1011456766384171)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *