fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG- THỨ TƯ NGÀY V TRONG TUẦN BÁT NHẬT GIÁNG SINH

29.12.2021 – THỨ TƯ – NGÀY V TRONG TUẦN BÁT NHẬT GIÁNG SINH

Lc 2,22-35
“Ánh sáng soi đường cho dân ngoại.” (Lc 2,32)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Chương 3 sách Sáng Thế kể lại: sau khi A-đam, E-và phạm tội và bị đuổi khỏi vườn địa đàng, bóng tối tội lỗi đã bao trùm nhân loại. Nhưng đến chương 4, chúng ta mới thấy rõ bóng tối ấy không chỉ ở bên ngoài, mà nó ở trong chính tâm hồn con người. Thật thế, khi Đức Chúa đoái nhìn đến lễ vật của A-ben nhưng không đoái nhìn lễ vật của Ca-in thì “Ca-in giận lắm, sa sầm nét mặt.” Hậu quả của bóng tối ấy là tội lỗi và sự chết: Ca-in đã giết chết A-ben và đi khuất mặt Đức Chúa.[1] Trong Bài Đọc I hôm nay, thánh Gioan, vị “tông đồ của tình yêu” đã gọi tên bóng tối ấy là sự giận ghét: “ai ghét anh em mình thì ở trong bóng tối.”[2] Rồi ngay từ đầu Tin Mừng về Chúa Giêsu – Ngôi Lời Nhập Thể, ngài lại say sưa trình bày: “Điều đã được tạo thành ở nơi Người là sự sống, và sự sống là ánh sáng cho nhân loại.”[3]

Trong suốt dòng lịch sử, dân Do Thái đã cảm nhận thế nào là “lần bước giữa tối tăm” của tội lỗi và sự chết. Họ khao khát được “thấy ánh sáng huy hoàng” của ơn cứu độ.[4] Chính các nhà chiêm tinh đã nhận biết Đấng Thiên Sai qua ánh sáng của một vì sao lạ. Tuy nhiên, với những “người nghèo của Thiên Chúa”, những người sống đức tin trong sự khiêm nhường và trung thành với giáo huấn của các ngôn sứ, như cụ Si-mê-on và cụ bà Anna thì chẳng cần đến kiến thức về thiên văn, các cụ vẫn nhận biết được “Ánh Sáng Cứu Độ” nơi trẻ Giêsu đang được cha mẹ bồng ẵm đến Đền Thờ.

Bài ca của cụ Si-mê-on “…xin để tôi tớ này được an bình ra đi. Vì chính mắt con được thấy ơn cứu độ Chúa đã dành sẵn cho muôn dân” cho thấy rõ mục đích sống của đời ông chỉ là mong chờ được thấy Ơn Cứu Độ, và khi đã thấy rồi, ông không còn mong gì hơn nữa, mà sẵn sàng an bình ra đi. Còn chúng ta, chúng ta mong đợi điều gì? (nhà cửa, ruộng đất, điều kiện sống sung túc, danh dự, tình yêu…?) Khi được rồi, những điều ấy có làm cho chúng ta bình an không?

Đức Giêsu chính là ánh sáng cho cả thế gian, “ánh sáng soi đường cho dân ngoại, là vinh quang cuả Israel Dân Ngài.” Những ai bước đi trong ánh sáng của Chúa, tức là những người sống trong tình yêu: “ai yêu thương anh em mình thì ở lại trong ánh sáng”,[5] người ấy “sẽ nhận được ánh sáng đem lại sự sống.[6]

Thế nhưng, cũng chính Chúa Giêsu đã nhận định: con người “chuộng bóng tối hơn ánh sáng[7], ăn miếng trả miếng vẫn dễ hơn thực thi giới luật yêu thương. Người ta ghen ghét, giận hờn, đố kỵ và sát hại lẫn nhau, tàn sát cả những thai nhi vô tội chỉ vì lợi ích của mình. Văn hóa vứt bỏ, văn hóa sự chết chính là bóng tối đang bao phủ thời đại chúng ta.

Khiêm tốn mở lòng cho Ánh Sáng tình yêu của Chúa chiếu rọi, chúng ta sẽ khám phá được những mảng tối trong sâu thẳm tâm hồn mình: đâu đó vẫn còn những toan tính đen tối, trục lợi hay những ước muốn bất chính, nghi kỵ… Chỉ khi ta quyết tâm hoán cải, sẵn sàng bước ra “khỏi miền u tối”, khỏi lãnh địa của sự dữ, thì ánh sáng tình yêu của Chúa sẽ đưa ta vào cõi sống bình an.

Mẹ Maria đã để cho ánh sáng tình yêu và sự thật của Chúa phủ đầy cuộc đời Mẹ. Mẹ luôn sống trong sự thật và yêu thương, vị tha với hết mọi người. Cuộc sống và các nhân đức của Mẹ là ánh sao cho chúng ta noi gương bắt chước. Tình yêu của Mẹ là niềm hy vọng cho những ai muốn sống trong ánh sáng và mong về với Nguồn Sáng đích thực là Thiên Chúa.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ Maria, tôi để cho ánh sáng tình yêu thúc đẩy sống bác ái trong sự thật sự thật trong đức ái.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết chiếu toả ánh sáng tình yêu của Chúa cho tất cả những người con chung sống và gặp gỡ những hành vi tràn ngập yêu thương mỗi ngày.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/1010906819772499)

[1] St 4,5.16
[2] X. 1Ga 2,9-11
[3] Ga 1,4
[4] X. Is 9,1
[5] 1Ga 2,10
[6] Ga 8,12;
[7] Ga 3,19

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *