fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG- THỨ BẢY CUỐI TUẦN BÁT NHẬT GIÁNG SINH

01.01.2022 – CUỐI TUẦN BÁT NHẬT GIÁNG SINH

Lc 2,16-21
“Còn bà Ma-ri-a thì hằng ghi nhớ tất cả những điều ấy, và suy đi nghĩ lại trong lòng” (Lc 2,19)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Ngày 20 tháng giêng 1961, một người Công Giáo đầu tiên được cử làm Tổng Thống thứ 35 của Hoa Kỳ: John Kennedy. Trong ngày nhậm chức, có mặt tất cả dòng họ và bà mẹ đứng một chỗ danh dự, khi John Kennedy tuyên thệ nhậm chức và trở thành Tổng Thống thì bà Rose Kennedy cũng thật sự trở thành Mẹ của Tổng Thống.[1]

Bạn thân mến!

Trong trình thuật Tin Mừng hôm nay, chúng ta theo chân các mục đồng đến Belem, để thấy “bà Ma-ri-a, ông Giu-se, cùng với Hài Nhi đặt nằm trong máng cỏ” (c.16). Chỉ đơn giản thế thôi, nhưng với các mục đồng, thì đó lại là trọn vẹn dấu chỉ mà họ đã được các thiên thần báo trước về Đấng Cứu Độ: Người là Đấng Ki-tô Đức Chúa.”[2] Họ xác tín Hài nhi mới sinh đã là Đức Chúa. Họ loan báo cho mọi người nghe và ai cũng ngạc nhiên (c.18). Hơn nữa, đây là lần đầu tiên Kinh Thánh kể tên người mẹ trước tên người cha, để nêu bật vai trò và mối liên hệ đặc biệt của Mẹ Maria với Hài Nhi mới sinh là Đấng Cứu Thế.

Còn bà Maria thì ghi nhớ tất cả những việc đó và suy niệm trong lòng” (c.19). Mẹ đã được chính sứ thần báo trước từ ngày Truyền Tin, rằng: Con của bà “sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao…là Con Thiên Chúa.[3] Giờ đây, Mẹ lại nghe chính các mục đồng nói Người “là Đấng Ki-tô Đức Chúa”, hẳn Mẹ cũng liên tưởng đến lời sứ thần nói với Thánh Giuse về Người là “Thiên Chúa ở cùng chúng ta.[4]

Chính vì Con của Mẹ là Thiên Chúa thật, nên Mẹ thật sự là Mẹ Thiên Chúa ngay từ khi cưu mang Người trong lòng. Từ khi Mẹ đáp tiếng xin vâng với kế hoạch cứu độ của Chúa, Con Thiên Chúa đã nhập thể trong cung lòng Mẹ. Người là Thiên Chúa thật và cũng là người thật, hai bản tính trong một ngôi vị duy nhất mang tên Giêsu, là Đấng Cứu Thế. Chúa Giêsu giáng sinh đem bình an đến cho nhân loại. Người là “Hoàng Tử Bình An”, và Mẹ là Nữ Vương Ban Sự Bình An. Mẹ hiện diện ở đâu thì ở đó có sự bình an, có niềm vui và Ơn Cứu Độ.

Thiên Chúa là chủ của thời gian và lịch sử, Người là “Alpha và Omêga, là khởi nguyên và cùng tận”.[5] Chính vì thế, Giáo Hội chọn ngày khởi đầu của năm mới để tôn kính Mẹ Thiên Chúa, Đấng đã sinh ra Hoàng Tử Hòa Bình, để xin Mẹ chăm sóc và giữ gìn nhân loại. Chính Chúa Giêsu cũng đã trao phó môn đệ Gioan và tất cả chúng ta cho Mẹ dưới chân thánh giá, để Mẹ là mẹ thật của mỗi người chúng ta. Chắc chắn Mẹ biết điều Chúa muốn thực hiện nơi cuộc đời của tôi, của bạn. Cứ phó thác cuộc đời chúng ta cho Mẹ, Mẹ sẽ nâng đỡ và dẫn dắt chúng ta.

Thật hạnh phúc vì được làm con của Mẹ. Và “mẹ nào thì con nấy’, Mẹ chúng ta đã sống âm thầm, hằng ghi nhớ, suy niệm và thực hành Lời Chúa, thì chúng ta cũng luôn chiêm ngắm, lắng nghe và suy niệm trong lòng, để nhận biết và làm theo ý Chúa. Qua những phút thinh lặng nội tâm bên trang Kinh Thánh mỗi ngày, nỗ lực và kiên trì sống Lời Chúa dạy, tình yêu Chúa sẽ đến xóa tan những hận thù, chia rẽ, ganh ghét và bình an sẽ ngự trị trong thế giới chúng ta.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ
Noi gương Mẹ Maria, tôi lắng nghe và suy niệm những biến cố trong đời tôi dưới ánh sáng Lời Chúa, để nhận ra ý Chúa, cách riêng biến cố đại dịch Covid này.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, trong giờ phút linh thiêng của đầu năm mới 2022 này, con xin dâng lên Mẹ toàn thế giới, với những biến cố đã xảy ra trong suốt năm qua. Xin cho nhân loại chúng con biết nhận ra ý Chúa để hoán cải đời sống. Xin Mẹ chuyển cầu cho thế giới sớm thoát khỏi dịch bệnh Covid-19.

Con cũng dâng lên Mẹ những dự định của con. Xin Mẹ dạy con luôn biết ghi nhớ và suy gẫm Lời Chúa, để tìm được bình an trong mọi bước đường con đi.

Nữ Vương Ban Sự Bình An – cầu cho chúng con.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/1012635676266280)

[1] X. https://tgpsaigon.net/bai-viet/cac-bai-suy-niem-le-duc-mariame-thien-chua-43713
[2] Lc 2,11
[3] Lc 1,32.35
[4] Mt 1,23
[5] Kh 21,6

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *