fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BA SAU LỄ HIỂN LINH

04.01.2022 – THỨ BA SAU LỄ HIỂN LINH
Mc 6,34-44
“Đức Giêsu thấy một đoàn người đông đảo, thì chạnh thương…” (Mc 6,34).

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

  • Chào ông Hòa. Lúc này ông và gia đình thế nào?
  • Dạ, cám ơn Dì, Chúa cho gia đình con vẫn ổn ạ.
  • Qua dịch mà vẫn ổn thì cám ơn Chúa quá đi chứ!
  • Dạ đúng thế. Con vẫn nói với nhà con và các cháu: Chúa nuôi sống chúng ta! Quả thật, trong lúc giãn cách không thể đi đâu được, chúng con cũng không bị đói. Khi thì cha xứ cho mấy ký gạo, lúc bên phường cho nhu yếu phẩm, hoặc hàng xóm chia nhau ít rau củ qua ngày. Hết giãn cách, hũ gạo nhà con vẫn không bị cạn kiệt. Quả thật Chúa vẫn quan tâm chăm sóc chúng con từng ngày Dì ạ. Chúng con luôn dâng lời cám ơn Chúa.

Bạn thân mến,

Chắc chắn mỗi người chúng ta đều trải nghiệm được tình thương của Chúa cách hết sức cụ thể trong cơn đại dịch này. Chúng ta có thể sờ chạm và cảm nếm được tình thương ấy qua những sự chia sẻ liên đới, đùm bọc lẫn nhau trong cơn hoạn nạn. Với đức tin, ta tin chắc rằng: chính tình yêu của Thiên Chúa đã thúc đẩy những tâm hồn và biết bao tấm lòng bác ái, để nhờ đó, chúng ta cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn nhất trong cơn đại dịch. Thánh Gioan đã khẳng định: “Tình yêu bắt nguồn từ Thiên Chúa”[1]. Đặc biệt nơi Chúa Giêsu, Thiên Chúa luôn yêu thương và chăm sóc đến từng nhu cầu của chúng ta bằng một tình thương cảm mến và thiết thực.

Trong tuần lễ Chúa Hiển Linh, chúng ta đã thấy Chúa Giêsu tỏ mình là Ánh sáng muôn dân, là Đấng chữa lành. Hôm nay, Chúa chạnh thương trước sự đói khát tâm linh và thể lý của đoàn người đông đảo.  Người đã “dạy dỗ họ nhiều điều” (c.34). Sau đó, Người còn  dọn cho họ một bữa ăn no nê ngay giữa nơi hoang vắng.

Thật vậy, khi thấy trời đã muộn, các môn đệ thưa với Chúa Giêsu: “Xin Thầy cho dân chúng về, để họ vào làng mua thức ăn…” (c.36). Chúa trả lời: “Chính anh em hãy cho họ ăn” (c.37). Các môn đệ rất ngỡ ngàng và bối rối vì đoàn dân đông quá: “Chúng con phải đi mua tới hai trăm quan tiền bánh mà cho họ ăn sao?” Mà cho dù có tiền, thì biết mua ở đâu bây giờ?! Trong khi các ông chỉ có vỏn vẹn “năm chiếc bánh và hai con cá”.

Nhưng rồi, các môn đệ đã dám trao vào tay Chúa phần ăn ít ỏi của mình vì lợi ích chung. Chúa Giêsu đã đón nhận những gì họ có, để thực hiện một phép lạ lớn lao nuôi đám đông dân chúng ăn no nê mà vẫn còn dư (c.43). Đối diện với cơn đại dịch này, Đức Thánh Cha Phanxicô cũng mời gọi chúng ta “loại bỏ ích kỷ và ham muốn chiếm hữu”, nhưng “biết chia sẻ và cho đi chính mình[2], để nâng đỡ những người bất hạnh xung quanh chúng ta và góp phần chữa lành thế giới. Đó cũng chính là cách “chuyển tình yêu cảm mến sang tình yêu thiết thực”[3] như thánh Vinh Sơn Phaolô đã dạy và đã thực hành.

Đức Maria đã cảm nghiệm sâu xa tình thương của Thiên Chúa dành cho Mẹ. Mẹ đã diễn tả tình thương đó qua những việc làm sống động là hiến dâng trọn vẹn cuộc đời nhỏ bé và khiêm tốn của mình, để Chúa thực hiện chương trình cứu độ toàn thể nhân loại. Khi hiện diện trong tiệc cưới Cana, giữa biết bao thực khách, chỉ có Mẹ nhạy bén để nhận ra sự bối rối của gia chủ vì thiếu rượu. Mẹ đã giúp đỡ họ với một tình yêu vừa cảm mến vừa thiết thực. Ngày nay Mẹ vẫn chạnh thương và giúp đỡ chúng ta bằng sự chuyển cầu đầy yêu thương và hữu hiệu qua Mẫu Ảnh Hay Làm phép Lạ[4].

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ.:
Noi gương Mẹ, tôi

  • Nhận biết và tạ ơn Chúa về sự chăm sóc cả vật chất lẫn tinh thần Chúa dành cho tôi.
  • Cộng tác với Chúa qua việc mau mắn giúp đỡ tha nhân bằng tất cả khả năng của mình.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin dạy con sống nhân hậu và biết chạnh thương như Mẹ, biết cho đi mà không tính toán, phục vụ mà không mong phần thưởng… Vì biết mình đang thi hành ý Chúa.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/1014580829405098)

[1] 1Ga 4,7
[2] https://tuyhoacatholic.com/giao-ly-ve-chua-lanh-the-gioi-9-cung-chuan-bi-tuong-lai-voi-chua-giesu
[3] SV.XI,593
[4] Kinh khấn Đức Mẹ trong Tuần Cửu Nhật. https://vinhson.net/tuan-cuu-nhat-kinh-duc-maria-anh-phep-la.html

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *