fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BẢY TUẦN II THƯỜNG NIÊN

22.01.2022 – THỨ BẢY TUẦN II THƯỜNG NIÊN

Mc 3,20-21
“…thân nhân của Người… nói rằng Người đã mất trí” (Mc 3,21)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Người anh đón em gái tại phi trường với một câu hỏi:

  • Tại sao em từ chối cơ hội được mời ở lại làm việc tại Mỹ?
  • Em sẽ xin vào một dòng tu phục vụ bệnh nhân Sida tại Việt Nam. Em muốn cống hiến khả năng Chúa ban để phục vụ những người bất hạnh tại quê nhà.
  • Em điên à? Bố mẹ chỉ có mình em là con gái đó… Sao em lại có một quyết định ngu ngốc như thế được?

Bạn thân mến,

Người em gái đã chẳng được anh trai ủng hộ, lại còn bị xem là đã quyết định ngu ngốc. Hôm nay, Đức Giêsu cũng bị thân nhân của Người cho là “mất trí”, chỉ vì họ không hiểu được sứ mệnh của Người.

Quả thật, người ta đã không nhìn nhận sự thành công quá lớn của Đức Giêsu khi đoàn người đông đảo từ các nơi đến để nghe Người giảng và để được Người chữa bệnh,[1] đến nỗi Chúa Giêsu và các môn đệ không có thời giờ để nghỉ ngơi và ăn uống nữa. Phải chăng, những người thân của Đức Giêsu không thể chấp nhận “lối sống khác người” của Chúa Giêsu: bỏ nghề thợ mộc, thâu nạp một số đệ tử kém học thức; dám đối đầu với những người Biệt Phái và kinh sư; tự cho mình có quyền tha tội… Như thế, việc “bắt Người về”, không đơn giản vì họ lo lắng cho sức khoẻ của Người, mà là họ sợ bị liên luỵ, ảnh hưởng….

Đức Giêsu hẳn không khỏi chạnh lòng, bởi lẽ Người rong ruổi khắp nơi để loan báo Tin Mừng cho mọi người, nhưng chính thân nhân của Người lại chẳng nhận ra Người là Đấng được Thiên Chúa sai đến. Phải chăng, sự “quen thuộc” gần gũi suốt 30 năm qua đã cản trở họ nhận biết sứ mạng cao cả của Người? Tuy nhiên, Đức Giêsu đã không bỏ cuộc, Người chấp nhận những người thân cận không hiểu mình, và vẫn kiên trì với sứ mệnh đã được Cha uỷ thác, vẫn quên mình phục vụ con người với lòng trắc ẩn, quảng đại và vô vị lợi.

Ngày nay, nhiều người nam nữ từ bỏ mọi sự để bước theo Chúa cũng bị xem là “mất trí”. Những ai dám lên tiếng bênh vực cho công lý và hoà bình cũng bị coi là dại dột, vì họ rất có thể bị mất tự do hay mất mạng. Nhiều người tình nguyện đi phục vụ bệnh nhân Covid-19 cũng bị gọi là thiếu khôn ngoan nên mới không sợ bị lây nhiễm dịch bệnh… Có khi chính ta cũng cho rằng cha xứ hoặc Bề trên cộng đoàn “thiếu sáng suốt” khi quyết định việc này việc nọ không như ý ta mong đợi, hoặc có những cha mẹ trách mắng con là dại dột khi không biết tham lam, không chịu lo cho bản thân mà lại đi tu, đi giúp người khác… Sứ điệp Lời Chúa hôm nay vẫn mời gọi chúng ta sống cái nhìn đức tin rằng Chúa Thánh Thần luôn dẫn dắt Giáo Hội qua những người Chúa đã chọn, để vâng phục Chúa qua các đấng bản quyền trong Giáo Hội. Đồng thời chúng ta cũng cần can đảm vượt qua mọi rào cản của gia đình, bè bạn để đáp lại sự thôi thúc của Chúa qua nhu cầu của Giáo Hội, của người nghèo…   

Chắc chắn trong suốt 30 năm sống bên Mẹ, Chúa Giêsu đã từng thủ thỉ với Mẹ về lý tưởng cứu độ của Người, về tình yêu và sự quan tâm Người dành cho những người bé mọn, về những chi tiết trong Lề Luật bị giải thích lệch lạc và thiếu bác ái cần phải được kiện toàn… Cho dù Mẹ không hiểu hết kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa, nhưng Mẹ ghi nhớ tất cả những điều Chúa Giêsu tỏ bày với Mẹ về mầu nhiệm của chính bản thân Người. Hơn ai hết, Mẹ hiểu Giêsu của Mẹ không hề mất trí! Mọi hành động của Người là hành động của Thiên Chúa tình yêu, vượt xa sự hiểu biết của con người.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi

  • Năng đọc và cầu nguyện với Kinh Thánh, để nghe Chúa Giêsu tâm sự với tôi về chính bản thân Người.
  • Can đảm sống đức ái dù gặp khó khăn và chống đối.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết khao khát Lời Chúa để được nhận biết Chúa Giêsu sâu xa hơn, để tin và theo Ngài hơn nữa. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/1025382901658224)

[1] X. Mc 3,7-10

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *