fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ SÁU TUẦN III THƯỜNG NIÊN

28.01.2022 – THỨ SÁU TUẦN III THƯỜNG NIÊN

Mc 4,26-34
“Đêm hay ngày, người ấy có ngủ hay thức, thì hạt giống vẫn nảy mầm và mọc lên…” (Mc 4,27)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Vị linh mục chủ tế thánh lễ sáng nay tại nhà hưu dưỡng của các Nữ Tử Bác Ái có vẻ quen quá, nhưng thật khó nhận ra vì cái khẩu trang che gần hết khuôn mặt của ngài. May thay! Cuối lễ ngài đã nói tên và cho biết mới được chịu chức tháng 4.2021. Ngài đã dâng lễ ở đây một lần và nay vui sướng được dâng lễ lần nữa vào dịp cuối năm, trước khi về gia đình ăn tết. Ngài rất biết ơn các Nữ Tử Bác Ái, cách riêng là Dì Ba đã khơi gợi và ươm trồng ơn gọi cho ngài từ tấm bé. Ngài đưa mắt tìm nhưng không thấy Dì Ba trong số các Dì đang ngồi xe lăn dự lễ, và khi biết Dì Ba vì quá già yếu, phải dự lễ trực tuyến qua màn hình trên lầu, ngài rất xúc động. Ngài kể ơn gọi Vinh Sơn của mình đã được các Dì gieo vào lòng từ hơn 30 năm, nay đã nẩy mầm và mọc lên…

Đức Giêsu đã dùng hai hình ảnh quen thuộc và khiêm tốn của “hạt giống tự mọc lên” và “dụ ngôn hạt cải” để nói lên sức mạnh tiềm ẩn của Nước Thiên Chúa: lớn lao, vĩ đại nhưng không “ồn ào, rình rang”. Hằng ngày, hằng giờ, hạt giống cứ âm thầm cắm rễ vào đất, không ai nhìn thấy cũng chẳng ai để ý đến. Nhưng khi đã đủ sức mạnh, nó vươn lên khỏi mặt đất khiến mọi người ngạc nhiên, rồi trổ bông kết hạt, hoặc thành cây xum xuê, to lớn đến mức chim trời có thể làm tổ ẩn náu (c.32).

Hội Thánh, Nước Thiên Chúa ở trần gian, cũng được khởi đầu từ những “hạt giống nhỏ” là nhóm Tông Đồ được Đức Giêsu quy tụ. Các ông đã mạnh dạn gieo Lời Chúa khắp nơi. Lời Chúa cứ âm thầm phát triển theo chương trình của Thiên Chúa nhờ có sức mạnh từ bên trong. Thực tế ngày nay, Lời Chúa ngày càng được nhiều người đọc, suy gẫm và đem thực hành trong đời sống, trong đó có cả những người ngoài Công Giáo.

Chính thánh Phaolô, người tông đồ sinh sau đẻ muộn của Đức Giêsu cũng đã khẳng định niềm tin vào sức mạnh tiềm tàng của Lời Chúa: “Tôi trồng, anh Apôlô tưới, nhưng Thiên Chúa mới làm cho lớn lên.[1] Vì thế, thánh nhân cứ nhiệt thành gieo vãi Lời Chúa khắp nơi. Chính Lời Chúa quy tụ mọi người thành những giáo đoàn và làm nên Giáo Hội.

Hơn bốn trăm năm qua, Lời Chúa đã được gieo vào mảnh đất Việt Nam, trải qua bao biến cố đau thương, những tưởng Lời đã bị bóp nghẹt. Thế nhưng, Lời Chúa vẫn  “nảy mầm, mọc lên” thật mạnh mẽ trong lòng người dân Việt. Gương các thánh tử đạo Việt Nam là một minh chứng hùng hồn về sự lôi cuốn và sức mạnh của Lời Chúa qua mọi thời đại. Lời Chúa cũng từng biến đổi những con người tội lỗi, nghiện ngập thành những chứng nhân của Lời, như giáo sư Phanxicô Xaviê Trần Duy Nhiên,[2] như đan sĩ-linh mục Phanxicô Xaviê Trần Văn An.[3]

Mẹ Maria đã cưu mang hạt giống Lời chín tháng, và sống với Lời suốt 30 năm. Mẹ đã góp phần ấp ủ “sức mạnh tiềm tàng” của Lời nhằm hướng đến những tháng ngày rao giảng tương lai. Và khi Lời được công bố giữa muôn dân, Mẹ tiếp tục âm thầm cộng tác để Nước Thiên Chúa được lớn mạnh. Lời duy nhất Mẹ “gieo” nơi các gia nhân tại tiệc cưới Cana: “Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo[4] là lời mang trọn Hạt Giống Giêsu để chúng ta đón lấy và ấp ủ trong lòng. Ước gì Lời Giêsu của Mẹ được mọc lên và trổ sinh trong lòng chúng ta.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi để cho Lời Chúa nảy mầm trong cuộc sống mình và “trổ sinh” những việc làm, tuy nhỏ, nhưng đầy ý nghĩa của cuộc sống như thăm viếng bệnh nhân, người già neo đơn…

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ
Lạy Mẹ Maria, việc rao giảng Tin Mừng không phải lúc nào cũng thuận lợi. Xin cho con luôn ý thức rằng: Chúa cần sự cộng tác của chúng con, và cho dù phải “gieo trong lệ sầu”, nhưng với sức mạnh vốn có của Tin Mừng, chắc chắn sẽ có ngày “gặt trong vui sướng”, và Hội Thánh sẽ lan rộng khắp nơi.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/1028938464636001)

[1] 1 Cr 3,6
[2] X. https://clcgk.forumvi.com/t3426-topic
[3] X. https://gdvsdt.com/blog/tu-mot-con-nghien-tro-thanh-dan-si-chua-nhat-24-thuong-nien-nam-c/
[4] Ga 2,5

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *