fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BA –MỒNG MỘT TẾT – CẦU BÌNH AN

01.02.2022 – THỨ BA –MỒNG MỘT TẾT
CẦU BÌNH AN

Mt 6,25-34
“Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người…” (Mt 6,33)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Còn nhớ dịp Tết năm ngoái, rất nhiều giáo xứ đã phải đình hoãn việc vui xuân và ngưng các thánh lễ tập trung đông người vì đại dịch bùng phát. Năm nay, tình hình có vẻ đảo ngược: sau một thời gian khá dài hạn chế tập trung, chúng ta lại được quây quần bên nhau trong Nhà Chúa để đón Năm Mới. Tuy nhiên, chúng ta vẫn đón xuân trong niềm tín thác trọn vẹn vào Chúa quan phòng.  

Bước vào một năm mới, không ai trong chúng ta biết được điều gì sẽ xảy đến. Điều đó dễ làm cho chúng ta lo lắng và sợ sệt. Chúa Giêsu biết rõ tất cả, nên Người răn dạy chúng ta: “đừng lo!” hay “lo lắng mà làm gì!”. Hơn 2 năm qua vật lộn với cơn đại dịch, chúng ta thấy rõ hơn nhu cầu chủ yếu của tất cả mọi người là cơm ăn áo mặc và sự sống còn của thân xác. Chúa bảo chúng ta: “đừng lo cho mạng sống lấy gì mà ăn, đừng lo cho thân thể lấy gì mà mặc…” Nói thế, không có nghĩa là Ngài biến chúng ta thành người “vô lo”, nhưng bởi chính Thiên Chúa đã quan tâm tiên liệu những gì là tốt nhất và cần thiết nhất cho chúng ta như một Người Cha đầy yêu thương và trách nhiệm.

Điều Người mong đợi và tìm kiếm nơi con cái loài người chỉ là một tấm lòng con thảo đối với Thiên Chúa là Cha, biết thao thức tìm kiếm ý Cha và hành động để nên giống Cha, đó chính là “tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người”. Mà thánh Phaolô đã chỉ cho chúng ta: “Nước Thiên Chúa không phải là chuyện ăn uống, nhưng là sự công chính, bình an và hoan lạc trong Thánh Thần.”[1] Như thế, điều Thiên Chúa muốn chúng ta tìm kiếm trước hết và trên hết chính là một đời sống “vui tươi, hiền hòa, rộng rãi với nhau, đồng thời luôn biết đem lời cầu khẩn, van xin và tạ ơn, mà giãi bày trước mặt Thiên Chúa những điều ta ước nguyện trong mọi hoàn cảnh. Và bình an của Thiên Chúa là bình an vượt lên trên mọi hiểu biết, sẽ giữ cho lòng trí anh em được kết hợp với Đức Kitô Giêsu.”[2] Đó là điều quý giá nhất Chúa muốn ban cho chúng ta trước khi Người ban cho ta “tất cả những thứ kia” là những điều kiện vật chất cho cuộc sống hằng ngày.

Chúng ta phó dâng những dự tính trong năm mới cho Chúa, đặt kế hoạch của ta vào trong thánh ý của Chúa, để Chúa dẫn dắt, bảo vệ và dẫn đưa đến cùng đích tốt đẹp nhất mà Người đã dự định sẵn cho chúng ta. Đi theo sự dẫn dắt của Chúa, bằng cách thực thi giáo huấn của Người: sống chân thật, cao quý, chính trực tinh tuyền, đức hạnh, vui tươi, hiền hòa, rộng rãi…với mọi người, ta sẽ có được bình an.

Bước vào mùa xuân của cuộc đời một thiếu nữ, Đức Maria cũng có những dự phóng rất đẹp đẽ và thánh thiện. Nhưng khi nhận ra Thánh Ý Chúa qua lời truyền tin của sứ thần Gabriel, Mẹ đã khiêm tốn đặt cả cuộc đời mình vào trong kế hoạch của Chúa cách vui tươi và luôn quan tâm giúp đỡ mọi người. Hầu hết cuộc đời Mẹ là một chuỗi những khó khăn và thiếu thốn từ Nazareth đến Belem, qua Ai-cập tỵ nạn, trở về Nazareth trong vất vả và nghèo khó, rồi theo Con cho đến đồi Calvê… Mỗi biến cố đều ghi dấu ấn niềm tin tưởng và phó thác của Mẹ vào sự chăm sóc của Chúa trong giây phút hiện tại, đồng thời cũng làm sáng lên những nhân đức cao quý tinh tuyền của Mẹ, và sự bình an được tỏa lan nhờ sự kết hiệp thâm sâu của Mẹ với Chúa Giêsu. Mẹ là Nữ Vương ban sự bình an.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi đặt năm mới của tôi vào vòng tay yêu thương của Thiên Chúa, vì Ngài là Cha của tôi.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin giúp con biết “tìm kiếm Nước Thiên Chúa và sự công chính của Người” nhờ năng tham dự thánh lễ mỗi ngày, biết đặt dự phóng đời mình trong sự quan phòng và dẫn dắt của Chúa qua từng ngày sống, để khi sống trọn vẹn theo ý Chúa, con luôn có được sự bình an trong tâm hồn. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/1031188701077644)

[1] Rm 14,7
[2] Bài đọc II: Pl 4,4-8

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *