fbpx

MỒNG 1 TẾT NHÂM DẦN 2022

CÙNG MẸ TẠ ƠN CHÚA
CẦU BÌNH AN CHO NĂM MỚI

Bạn thân mến,
Tiết xuân đang về trên quê hương, làm nôn nao lòng người khi nghĩ đến “Tết”!

Đối với người Việt Nam, nói đến “tết”là chạm đến một thực tại thiêng liêng và rất thân thương. Không nhiều thì ít, ai nấy chuẩn bị đón tết, người thì lo tân trang nhà cửa cho sạch sẽ, mới mẻ hơn; kẻ ở xa mong được về xum họp với gia đình thì chuẩn bị quà cáp… Hơn nữa, với người Công Giáo, ngày mới đầu tiên của Tết được dành để cùng nhau cám ơn Chúa về tất cả những hồng ân đã lãnh nhận suốt năm qua và nài xin Ngài ban bình an cho năm mới.

Tân Sửu đã qua với nhiều khó khăn và biến động do đại dịch gây ra. Buồn nhiều, vui ít. Làm sao mà cám ơn Chúa được? Ấy thế mà thánh Phaolô lại nói: “Hãy tạ ơn trong mọi hoàn cảnh. Anh em hãy làm như vậy, đó là điều Thiên Chúa muốn trong Đức Ki-tô Giê-su[1].

Thật vây, đại dịch Covid-19 bùng phát, cuộc sống bị xáo trộn, nhất là với việc giãn cách xã hội lâu dài làm ảnh hưởng nền kinh tế cả nước, gây ra cảnh thất nghiệp cho bao người, thêm buồn bực chán nản vì không đi đâu được, nhất là cảnh mất mát người thân mà không được gặp nhau lần cuối, các trẻ em mất cha, mẹ hoặc cả hai!!!  Tuy nhiên với kinh nghiệm, người xưa thường nói: giữa đám mây mù, luôn có sợi chỉ hồng, nghĩa là trong cơn khủng hoảng luôn có cơ may, người khôn ngoan luôn biết cách nhận ra điều này. Người có cặp mắt đức tin xác tín Thiên Chúa không tạo ra Covid-19, nhưng Ngài sử dụng cơ hội này để biến thành điều tốt lành cho nhân loại. Hơn bao giờ hết, con người cảm nhận sự mong manh dễ bị tổn thương của mình và cần phải sống liên đới với nhau từ vật chất đến tinh thần; trân trọng nguồn gốc căn bản và gần gũi của mình là gia đình, làng xóm, khu phố…từ đó nhiều bông hoa bác ái yêu thương đa sắc màu đã nở rộ ngoài đường phố cũng như trong các bệnh viện dã chiến…làm cho cuộc sống đau thương, khắc khoải được ướp hương thơm dịu mát làm thanh thản lòng người. Ôi, đếm sao cho xuể những “sợi chỉ hồng” trong cơn đại dịch! Hưởng ứng lời mời gọi của thánh Phaolô và cùng kết hiệp với tâm tình của Mẹ Maria, chúng ta  dâng lên Chúa lời tán tụng: “Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả, danh Người thật chí thánh chí tôn![2]


Lạy Mẹ Maria vô nhiễm nguyên tội,
xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ, xin Chúa ban ơn bình an cho chúng ta trong năm mới này. Tuy nhiên, chúng ta cần biết để có được bình an thì sự góp phần của chúng ta là rất quan trọng. Ai cũng biết  con người cần oxy để thở, để sống khỏe mạnh, thì nơi ở phải thoáng mát sạch sẽ, trồng cây xanh và tránh làm ô nhiễm môi trường…Cũng vậy, muốn có sự bình an, cần phải xây dựng từng ngày: mỗi khi có gì bất hòa, xích mích với nhau, con người phải biết đối thoại, trao đổi, nhường nhịn, cùng nhau tìm giải pháp ôn hòa, còn nếu cứ tranh dành, gây gổ, dùng bạo lực, mạnh được yếu thua, thì không bao giờ có bình an được.

Hiệp nhau nơi đây vào ngày đầu năm mới, cùng với Mẹ, chúng ta tha thiết nài xin Chúa ban ơn bình an với quyết tâm bảo vệ môi trường xung quanh cho xanh-sạch-đẹp, đồng thời xây dựng hòa khí trong gia đình cũng như nơi làm việc, hội họp…Xin Chúa cho nhân loại bớt đi lòng tham lam quá độ dẫn đến hủy hoại môi trường và thiên nhiên; xin cho mọi người biết nhận chân giá trị đời sống tâm linh và giảm bớt sự đề cao thái quá vật chất nay còn mai mất.

Mặc dù đại dịch có giảm bớt đôi chút ở thành phố Sàigòn và một vài nơi nhưng lại tăng ở các tỉnh. Chúng ta xin Mẹ Maria giúp chúng ta biết đón nhận những biến cố đang xảy ra, đọc ra những điều Chúa muốn nói với chúng ta và thế giới hôm nay. “Tất cả là hồng ân”! Xin cho chúng ta biết noi gương Mẹ tạ ơn Chúa trong mọi hoàn cảnh và luôn cộng tác với ơn Chúa, tuân thủ các biện pháp chống đại dịch và luôn góp phần xây dựng bình an trong suốt năm mới này.

Bài hát: (Xuân hy vọng) 


[1] 1Tx 5, 18

[2] Lc 1,49

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *