fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ NĂM –MỒNG BA TẾT – THÁNH HÓA CÔNG ĂN VIỆC LÀM

03.02.2022 – THỨ NĂM –
MỒNG BA TẾT – THÁNH HÓA CÔNG ĂN VIỆC LÀM

Mt 25,14-30

“Người đã lãnh năm yến lấy số tiền ấy đi làm ăn, và gây lời được năm yến khác.”

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Sách Sáng Thế kể rằng: Ađam được Thiên Chúa cấp cho một lúc hai tấm bằng kỹ sư trồng trọt và chăn nuôi; Ngài cho ông làm chủ vạn vật và canh tác đất đai. Đến thời các con ông thì mỗi cậu một nghề: Cain trồng trọt còn Aben thì chăn nuôi. Sau này khi các ngành nghề phát triển mới nảy sinh nghề buôn bán, trao đổi hàng hóa. Nghề chăn nuôi còn phát sinh thêm nghề dệt lông thú, dệt tơ lụa, rồi nghề nông cũng phát sinh nghề dệt bố mà thánh Phaolô tông đồ đã chọn làm kế sinh nhai.

Hôm nay, Mồng Ba Tết, chúng ta đến với Chúa, xin Ngài thánh hóa mọi công việc của chúng ta trong năm mới. Chúng ta không chỉ làm việc để duy trì cuộc sống đời này, nhưng còn làm việc theo ý Chúa để xây dựng thế giới và nhờ đó mà đạt tới Nước Trời. Cũng như ông chủ nọ trao cho tôi tớ số nén bạc khác nhau tùy theo khả năng của họ, Thiên Chúa cũng ban cho mỗi người chúng ta những ơn riêng biệt. Chúng ta cần ý thức mình đã lãnh nhận từ Chúa những gì, và ta sẽ làm thế nào để những ơn ấy sinh lợi. Chúa muốn chúng ta làm việc với tất cả khả năng của mình như “người đã lãnh năm yến lấy số tiền ấy đi làm ăn buôn bán, và gây lời được năm yến khác” (c.16). Anh đã đem tất cả số bạc để đầu tư, chứ không bớt xén để dành; cũng không chôn giấu như người tôi tớ biếng nhác bị lấy lại yến bạc và bị phạt.

Tuy nhiên, việc làm lợi các ơn Chúa ban không chỉ mang nghĩa vật chất. Chúa còn muốn chúng ta “ra công làm việc không phải vì lương thực mau hư nát, nhưng để có lương thực thường tồn đem lại phúc trường sinh.[1] Chúng ta cần biết tận dụng những điều kiện vật chất Chúa ban làm phương tiện để đạt đến Nước Trời.

Thiên Chúa luôn làm việc qua công trình sáng tạo và quan phòng để chúng ta được sống trong tình thương của Ngài. Chúa Giêsu – Con Thiên Chúa nhập thể, cũng làm nghề thợ mộc để mưu sinh vì tình yêu đối với Thánh Gia và vì yêu mến Chúa Cha: Ngài làm việc vì Chúa Cha luôn làm việc[2]. Cũng vậy, chúng ta cần ra công làm việc để phục vụ gia đình, chăm sóc những người thân và những người cần được quan tâm giúp đỡ. Khi ta làm việc vì tình yêu thì làm việc là cách thế giúp ta nên giống Thiên Chúa. Khi đó, chính TÌNH YÊU thánh hóa chúng ta và công việc của ta. TÌNH YÊU ấy chính là Thánh Thần. Tình yêu đem lại ý nghĩa lớn lao cho mọi việc, dù là việc rất tầm thường, nhỏ bé.

Mẹ Maria đã luôn làm việc với tình yêu dành cho Thiên Chúa và tha nhân: Mẹ chăm sóc chị Elizabeth, chăm sóc Chúa Giêsu và cùng với thánh Giuse chăm sóc thánh gia tại Ai-cập, tại Nazareth, chuyển cầu cho đám tiệc bị hết rượu giữa chừng. Mẹ đã cộng tác vào công trình cứu chuộc với tất cả khả năng của Mẹ. Mẹ đã làm lợi tất cả những nén bạc Thiên Chúa trao cho Mẹ cách tuyệt vời: thân xác với mẫu tính nơi Mẹ đã sinh hoa kết trái là Chúa Giêsu “con lòng Bà gồm phúc lạ”. Tất cả thời gian, tương lai và mạng sống của Mẹ được dành trọn cho công cuộc cứu thế của Chúa Giêsu đã đem lại lợi ích gấp trăm ngàn lần là ơn cứu rỗi cho toàn thể nhân loại. 

Bước vào Năm Mới, bạn làm gì với những nén bạc đã được Chúa trao cho bạn?…

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi tận dụng thời gian để

  • Làm mọi việc bổn phận với lòng yêu mến Chúa và tha nhân.
  • Sinh lợi những tài năng Chúa ban bằng cách phục vụ gia đình, giáo xứ…

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ cầu cùng Chúa Thánh Thần ban cho con tình yêu mạnh mẽ, giúp con thắng vượt tính biếng nhác, ưa nhàn rỗi; biết siêng năng làm việc vì lòng yêu mến Chúa và tha nhân. Xin Mẹ cùng làm với con trong mọi công việc suốt năm nay, để mọi việc con làm được đẹp lòng Chúa, và giúp con nên giống Chúa hơn.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/1032332620963252)

[1] Ga 6,27
[2] Ga 5,17

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *