fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – CHÚA NHẬT TUẦN V THƯỜNG NIÊN

06.02.2022 – CHÚA NHẬT TUẦN V THƯỜNG NIÊN – NĂM C

Lc 5,1-11
“Vâng lời Thầy, tôi sẽ thả lưới.” (Lc 5,5)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Có những loại cá thích ánh sáng, khi thấy ánh sáng trên thuyền, chúng sẽ tụ lại thành từng đàn nên các ngư phủ thường đánh cá vào ban đêm[1]. Bác ngư phủ Simon cũng vậy. Bác căng mắt nhìn và cơ bắp toàn thân hoạt động tới mức tối đa để chèo thuyền, để quăng lưới hết lượt này đến lượt khác. Thế nhưng đêm ấy, bác quăng lưới đến rã cánh tay mà vẫn chẳng bắt được con cá nào! Cứ quăng lưới và kéo lưới, hy vọng rồi lại thất vọng. Chỗ này không có thì qua chỗ khác, lại quăng, lại kéo lên nhẹ hẫng, lưới vẫn chỉ toàn rác là rác, có chỗ lưới còn bị rác cứng cắt rách toạc.

Mệt mỏi, không có cá, lại còn phải giặt lưới, vá lưới…rất dễ làm cho người ta buồn bực và cáu gắt. Thế mà Thầy Giêsu lại chọn đúng lúc này để làm phiền bác mới “căng” chứ: có hai chiếc thuyền cùng neo một chỗ, Thầy lại bước xuống thuyền của bác, và bác phải dừng tay vá lưới. Dù sao, Thầy cũng vừa mới cứu mẹ vợ của bác khỏi cơn sốt một cách ngoạn mục mà! Thầy nhờ bác chèo ra xa để dân chúng khỏi chen lấn. Thầy cất lời giảng cho đám đông, nhưng chính bác được ngồi gần Thầy và được nghe rõ hơn ai hết.

Không biết Lời của Thầy có xóa tan được sự mệt mỏi rã rời và cơn buồn ngủ của bác, có an ủi, xoa dịu được nỗi thất vọng và đau khổ khi bác đã làm việc cật lực mà vẫn không kiếm được tiền nuôi gia đình? Ngay cả lúc này, mỗi việc giữ mái chèo cho thuyền không bị trôi đi, chỉ đứng yên một chỗ để Thầy tiếp tục giảng, cũng là một cố gắng lắm rồi. Nếu không, bác đã ngủ gật và ngủ no giấc rồi.

Giảng xong, Thầy nói riêng với bác: “Chèo ra chỗ nước sâu mà thả lưới bắt cá” (c.4). Lạ thật! Bác có nghĩ Thầy chỉ là anh thợ mộc mà lại dạy bác đánh cá không? Chẳng ai thả lưới ban ngày, lại ở chỗ nước sâu nữa. Nếu làm theo lời Thầy, các bạn chài sẽ cho rằng bác “không bình thường”! Nhưng, nhờ nghe những lời uy quyền Thầy vừa giảng, và cho dù đã vất vả suốt đêm mà không bắt được gì cả, bác vẫn “vâng lời Thầy, tôi sẽ thả lưới.” (c.5)

Ai trong chúng ta cũng có những lúc thất bại cay đắng như Simon, dù đã cố gắng làm việc hết sức mình. Những lúc ấy, hầu hết chúng ta chỉ muốn buông xuôi và tìm chỗ nghỉ ngơi yên tĩnh, không muốn bị làm phiền. Nhưng vào chính lúc ấy, Chúa luôn đợi ta và sẵn sàng bước vào thuyền của ta, xin ta tiếp đón Người. Ta có đủ quảng đại để giữ cho tâm hồn ta tĩnh lặng và nghe Chúa nói; có đủ hy sinh để không ngủ thiếp vì mệt mỏi? Ta có lắng nghe những Lời uy quyền của Thầy để sẵn sàng thực thi điều Thầy mời gọi, cho dù điều ấy có vẻ trái ngược ý ta?

Simon đã tin, và kết quả thật bất ngờ: “được hai thuyền đầy cá, đến gần chìm” (c.7). Qua đó, Simon nhận ra thân phận tội lỗi của mình trước Đấng Thánh của Thiên Chúa.

Nhờ luôn giữ tâm hồn trầm tĩnh để lắng nghe tiếng Chúa, Đức Maria đã nghe và đã tin vào kế hoạch cứu độ đầy yêu thương của Thiên Chúa, tin rằng “không có việc gì mà Chúa không làm được[2]. Và kết quả: Mẹ được thụ thai Con Thiên Chúa mà vẫn trinh khiết vẹn tuyền. Chúa không ban cho Mẹ hai thuyền đầy cá, nhưng Người đặt vào hai tay Mẹ tất cả kho tàng ân sủng của Nước Trời, để ban phát cho chúng ta. Mẫu Ảnh Đức Mẹ Ban Ơn với hai bàn tay chiếu đầy những tia sáng của Mẹ diễn tả điều đó.[3]

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi

  • Bình tâm trước những biến cố lớn nhỏ trong cuộc sống, tập nhạy bén để nhận ra Chúa đang chờ gặp tôi qua biến cố đó.
  • Tin vào Lời Chúa hơn vào tài năng và chuyên môn của mình.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết quảng đại lắng nghe và thực thi ý Chúa như Mẹ, nhờ đó, con biết rõ con người thật của mình và được Chúa yêu thương, để con theo Chúa trọn vẹn hơn.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/1034119470784567)

 

[1] X. https://voer.edu.vn/m/danh-ca-ket-hop-anh-sang/8a1bdd1d
[2] Lc 1,37
[3] https://gdanhducmebanon.org/gioi-thieu-ve-anh-duc-me

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *