fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ SÁU TUẦN V THƯỜNG NIÊN

11.02.2022 – THỨ SÁU TUẦN V THƯỜNG NIÊN

Mc 7,31-37
“Người làm cho kẻ điếc nghe được và người câm nói được.” (Mc 7,37)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Đang ngồi ăn xin, tự dưng có mấy người xúm lại ra hiệu cho hắn đi theo họ. Nhưng hắn có hiểu gì đâu, bởi hắn vừa ngọng vừa điếc. Thôi kệ, hắn cũng đã quen với cái cảnh đưa đẩy này rồi. Người ta dẫn hắn đi đâu cũng được. Họ đưa hắn tới trước mặt Đức Giêsu, hắn cũng không biết Người, cũng chẳng hiểu được Người sẽ cho hắn cái gì, hoặc người ta đang nói gì về hắn. Nhưng Người kéo riêng hắn ra khỏi đám đông, chỉ có mình hắn với Người. Người đặt ngón tay vào lỗ tai hắn, và nhổ nước miếng mà bôi vào lưỡi hắn, rồi Người ngước mắt lên trời, thở dài và nói: Ép-pha-tha, nghĩa là: hãy mở ra! Và đó là lời đầu tiên mà hắn nghe được. Nhưng tại sao Người lại thở dài?

Có lẽ người vừa được chữa lành cũng không quan tâm lắm đến ơn chữa lành anh vừa nhận được và Người đã làm ơn cho anh, bởi ngay từ đầu, anh đã không tìm đến với Đức Giêsu mà do những người khác đưa anh đến. Rồi một lần nữa, anh được Đức Giêsu đưa ra khỏi đám đông để chữa lành cho anh, và khi đã nói được rõ ràng, ta cũng không nghe anh thốt lời cảm tạ Thiên Chúa. Tiếc thay! Tin Mừng không hề nhắc đến một phản ứng nào của anh. Chỉ có đám đông là hò la thán phục và loan truyền với nhau…

Phải chăng vì thấy trước sự vô ơn của anh nên Chúa Giêsu mới thở dài, mặc dù với lòng thương xót, Người vẫn không nỡ để anh ở trong tình trạng bệnh tật ấy? Phải chăng chúng ta cũng từng vô ơn với Chúa khi xem tất cả những gì chúng ta nhận được là điều đương nhiên, ngẫu nhiên hoặc may mắn chứ không phải do Chúa? Trong khi đó, đám đông cũng không mở lòng ra đón nhận ánh sáng Tin Mừng và tin vào Chúa Giêsu, mà chỉ “chạy theo phép lạ” để thỏa mãn tính hiếu kỳ.

Có thể chúng ta giống anh điếc và ngọng khi không ý thức những ơn ta được lãnh nhận, cũng không cất lời tạ ơn Chúa, không biết ơn Đấng đã làm ơn cho ta. Nhưng nhiều khi, chúng ta giống số đông người thích tìm kiếm những điều lạ cho thỏa chí tò mò, nhưng lại đóng chặt cửa lòng với Tin Mừng cứu độ, và không muốn đi sâu vào mối tương quan cá vị với Chúa Giêsu, là chính Đấng cứu độ ta. Đức Giêsu chỉ mong ước một cuộc gặp gỡ với mỗi người chúng ta cách riêng tư như Người đã tách riêng người bị câm điếc, để chỉ mình Người với ta, để chạm đến linh hồn ta, làm ta nghe được tiếng Người và cất lời ca tụng Người.

Mẹ Maria đã luôn sống trong sự cởi mở tâm hồn hoàn toàn cho tình yêu của Chúa, nên Mẹ cũng nhận biết những điều kỳ diệu Thiên Chúa đã thực hiện nơi Mẹ. Qua kinh Magnificat[1], Mẹ cất tiếng ngợi khen và chúc tụng Chúa là “Đấng Cứu Độ tôi”, “Đấng Toàn Năng đã lầm cho tôi những điều cao cả…” Mẹ luôn lắng nghe và suy niệm Lời Chúa, Mẹ cũng nói với chúng ta về tình thương ngàn đời của Chúa, và nhắc nhở ta hãy chuyên tâm thực thi Lời Chúa như Mẹ đã làm: “Người có bảo gì, các anh cứ làm theo.”[2]

Chúng ta cũng cần “mở lòng ra” để nhận biết những ân huệ Thiên Chúa đã ban cho ta trong suốt hành trình cuộc sống, mở lòng để Thiên Chúa thực hiện những công trình của Người trong cuộc đời ta, hầu mọi người nhận ra tình thương xót của Chúa.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi

  • Hồi tưởng lại những ơn Chúa ban trong cuộc đời tôi để cất lời tạ ơn Chúa.
  • Lắng nghe và đáp lại tiếng Chúa qua các biến cố trong cuộc sống, qua những người cần đến sự hiện diện và giúp đỡ của tôi.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết chăm sóc những cuộc gặp gỡ của con với Chúa và với tha nhân mỗi ngày, để nhờ đó, con được chữa lành cả tâm hồn lẫn thể xác, và trở nên “đôi tai cho người bị điếc, đôi mắt cho người bị mù, làm miệng lưỡi cho người không nói được, làm tiếng kêu cho người bị oan[3]. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/1037153333814514)

 

[1] X. Lc 1,46-55
[2] Ga 2,5
[3] Hoàng Thy, bài hát: “Chính Chúa chọn con”

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *