fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BA TUẦN VI THƯỜNG NIÊN

15.02.2022 – THỨ BA TUẦN VI THƯỜNG NIÊN

Mc 8, 14-21
“Anh em phải coi chừng, phải đề phòng men Pharisêu và men Hêrôđê!” (Mc 8,15)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

  • Sao hôm nay em đi chợ sớm thế?
  • Dạ, đi sớm vậy mà còn phải xếp hàng đó chị.
  • Ủa, em mua gì mà xếp hàng?
  • Em mua heo quay về cúng Thần Tài. Mắc quá chị ơi! Vậy mà người ta xếp hàng và tranh nhau mua đó chị. À, còn phải đi mua vàng lấy hên nữa chứ. Chị có mua không?…
  • Chị đâu có biết mấy chuyện đó đâu em…Thôi để Chúa tính cho chị.

Có lẽ ngày 10/2 vừa qua, nhiều người Công Giáo cũng đổ xô đi mua vàng lấy hên. Đó là những người đã bị nhiễm “men thần tài”, “men lợi lộc” vật chất.

Có những thứ “men” mà Chúa Giêsu nhắc các môn đệ của Người phải hết sức đề phòng, như sự tham lam của cải, hay sự giả hình của những người tỏ ra mình là đạo đức mà Người gọi đó là “men Pharisêu và men Hêrôđê!” Pharisêu là những người lãnh đạo tôn giáo, nhưng lại sống kiêu căng và phô trương. Hêrôđê là một vị vua háo danh, ham muốn của cải và chức quyền.

Thế nhưng, các môn đệ đã không hiểu đúng lời dạy của Chúa Giêsu, chỉ vì các ông đang bận tâm đến của ăn vật chất: vì các ông quên đem bánh theo (c.14). Trong khi Chúa Giêsu muốn nói với các ông là đừng để cho sự thông thái và tiếng tăm của người Pharisêu và Hêrôđê làm choáng ngợp, đừng sống theo lối sống của họ, vì họ đã sai lầm trong cách tìm kiếm và phụng sự Thiên Chúa.[1] Bởi trong lòng của họ luôn nghĩ đến danh vọng và lợi lộc.

Ngày hôm nay, cũng không ít người mang danh Kitô hữu, nhưng lại chọn thần tài, thần tiền bạc, người mẫu nọ, siêu sao kia làm thần tượng. Có những doanh nhân không dám cho những đối tác hay nhân viên biết mình là người Công Giáo, chỉ vì “biết thì khó làm ăn”, hay có những doanh nhân Công Giáo vẫn cúng thần tài, thổ địa tại công ty đều đặn mỗi tháng, cúng xe, cúng động thổ khi xây dựng… Nhiều lúc chúng ta lại nói “đạo tại tâm” để tự trấn an lòng mình, nhưng thực ra, trong TÂM của ta chẳng có chỗ nào dành cho Chúa, chỉ có chỗ danh lợi và tiền tài mà thôi.

Là môn đệ của Chúa Giêsu, chúng ta phải có “men Tin Mừng”, “men yêu thương”. Chúng ta cần thể hiện lòng tin tưởng và phó thác vào sự quan phòng của Thiên Chúa, hơn là tìm kiếm sự phù hộ của thần tài, thổ địa… Chính sự trung tín với Thiên Chúa và thực thi Lời Chúa, sẽ giúp chúng ta trung tín và chân thành, tôn trọng và bác ái với tất cả mọi người trong việc làm, và Thiên Chúa sẽ chúc phúc cho chúng ta. Chính Thiên Chúa là Đấng duy nhất sẽ trả lại cho từng người tất cả những gì chúng ta đã làm, đã đối xử với nhau.

Mẹ Maria đã luôn sống trung tín với Thiên Chúa, và làm “dậy men Tin Mừng” men bác ái, vui tươi ở mọi nơi Mẹ hiện diện. Với bà Êlisabeth, Mẹ vui mừng hát lên bài Magnificat, và làm cho bầu khí trầm lắng tại đó được rộn rã hân hoan trong Thánh Thần. Nhưng trong sự náo nhiệt của tiệc cưới Cana, Mẹ lại âm thầm tác động nhưng hết sức hiệu quả để giải gỡ mọi khó khăn cho họ.[2] Mẹ không cần phô trương cho mọi người biết để cám ơn hay khen ngợi Mẹ. Mẹ luôn khiêm nhường rút lui vào sự thinh lặng, cho dù Mẹ đáng được hết mọi đời ngợi khen Mẹ có phúc[3].

Mẹ cũng đặc biệt yêu thương gần gũi với những người khiêm nhường, bé nhỏ như Catherine Labouré, Bernadette, ba trẻ tại Fatima…

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ Maria, tôi sống trung tín với Thiên Chúa và đơn sơ, khiêm nhường, bác ái với tất cả mọi người, mọi nơi và mọi lúc.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, giữa một thế giới luôn chạy theo hưởng thụ và lợi lộc vật chất, xin giúp con sống phó thác tất cả nơi lòng thương xót vô biên của Chúa, dám đi ngược lại lối sống của thế gian và nhắc nhở người khác biết sống theo Lời Chúa, biết tìm kiếm, thực thi thánh ý Chúa trước hết và trên hết. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/1039489380247576)

 

[1] x. Lời Chúa cho mọi người, trang 1685, phần chú giải.
[2] x. Lc 1,39-56; Ga 2,1-11
[3] X. Lc 1,48

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *