fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ NĂM TUẦN VI THƯỜNG NIÊN

17.02.2022 – THỨ NĂM TUẦN VI THƯỜNG NIÊN

Mc 8,27-33
Con Người phải chịu đau khổ nhiều…” (Mc 8,31)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Ngày Valentime, sau khi đưa người yêu đi ăn uống và mua sắm, Hùng quyết định đưa bạn gái về ra mắt bố mẹ. Cô bạn hỏi ý Hùng:

  • Em muốn mua một món quà biếu mẹ anh. Nhưng, mẹ anh thích gì nhất?
  • Em hỏi khó thế! Làm sao anh biết được?
  • Sao anh biết rõ em thích những gì, mà sở thích của mẹ anh lại không biết?
  • Ừ thì…

Vâng, đó là đặc điểm chung của đa số các bạn trẻ ngày nay vốn được cha mẹ chăm sóc bảo bọc, nên không hề quan tâm đến bố mẹ. Thậm chí, khi yêu, họ có quan tâm đến bạn trai, bạn gái của mình rất nhiều, nhưng sau khi bước vào đời sống hôn nhân, họ lại quên dần điều đó mà chỉ nghĩ đến trách nhiệm lo cơm áo gạo tiền, để rồi không còn quan tâm đến đời sống tinh thần của nhau, không còn thấu hiểu và cảm thông cho nhau nữa.

Sự thấu hiểu để cảm thông và gắn bó bền chặt với nhau luôn là cần thiết trong mọi mối tương quan gia đình, bè bạn và ngoài xã hội. Chính vì thế, sau một thời gian các môn đệ đã theo Chúa Giêsu và chia sẻ sứ mạng của Người, Chúa Giêsu đã hỏi các ông về cách nhìn nhận của đa số dân chúng, và cao điểm là sự nhận biết của chính các ông về Người: “Anh em bảo Thầy là ai?” (c.29)

Ông Phêrô đã trả lời rất chính xác: “Thầy là Đấng Ki-tô”, là Đấng được Thiên Chúa tuyển chọn. Nhưng chính ông và các môn đệ khác cũng chỉ hiểu sứ mạng Kitô của Thầy như những người Do Thái lúc đó vẫn hiểu: Thầy là Vị Cứu Tinh mà họ chờ đợi, Đấng giải thoát dân tộc khỏi đế quốc Rôma và thiết lập một thể chế chính trị mới.

Đức Giêsu biết rõ tư tưởng của các môn đệ, nên Người đã cấm các ông không được nói với ai về điều đó, và ngay lập tức, Người nói cho các ông biết con đường đau khổ mà Người phải đi, theo kế hoạch của Thiên Chúa. Đó là con đường tự hạ và tự hủy, điều mà các môn đệ không tài nào hiểu được: “Con Người phải chịu đau khổ nhiều, bị các kỳ mục, thượng tế cùng kinh sư loại bỏ, bị giết chết và sau ba ngày sẽ sống lại.” (c.31)

Ngay trong cơn đại dịch Covid-19 hiện nay, nhiều người trong chúng ta vẫn nghĩ rằng: Thiên Chúa sẽ cứu chúng ta bằng cách dập tắt đại dịch, hay “hô biến” để vô hiệu hóa tác hại của loại virus khủng khiếp ấy. Nhưng kế hoạch của Thiên Chúa quả là bất ngờ, khi Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa đã mang lấy thân phận con người, Người tự nguyện đón nhận đau khổ và cái chết như một cách hiến dâng mạng sống trọn vẹn và tuyệt vời nhất để cứu độ nhân loại, thì chính Người luôn hiệp hành và cùng chịu đau khổ với ta để cứu độ chúng ta trong cơn đại dịch này. Hiểu được con đường của Đức Giêsu như thế, những ai muốn gắn bó bền chặt với Người sẽ sẵn sàng hiệp hành, liên đới với những người đau khổ bên cạnh mình.

Chúng ta không đợi khi nào mình hết nghèo, hết khổ mới chia sẻ với người khác, nhưng làm ngay những gì có thể làm được, như Đức Maria đã mau mắn chia sẻ thời giờ, sức khỏe và khả năng phục vụ để giúp đỡ chị Êlisabeth trong những ngày bà cần được giúp đỡ cách đặc biệt. Mẹ hiệp hành với gia chủ tiệc cưới tại Cana và coi nỗi khó khăn của họ là của mình, để tha thiết chuyển cầu cùng Chúa cho họ…

Sống với Chúa Giêsu và chiêm ngắm sự tự hạ, tự hủy của Người mỗi ngày, Mẹ đã cùng Người tự nguyện đi vào kế hoạch của Thiên Chúa và bình thản đón nhận những nghịch cảnh của cuộc sống để cùng hiệp hành với toàn thể nhân loại.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ Maria, tôi hiệp hành với Chúa và với tha nhân bằng sự khiêm nhường lắng nghe, cảm thông và chia sẻ bác ái.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin cho con được ơn hiểu biết Chúa mỗi ngày một hơn, để con được thêm lòng yêu mến Chúa, sống gắn bó với Người, biết đón nhận đau khổ như phương thế đem lại ơn cứu độ cho chính con và tha nhân. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/1040759926787188)

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *