fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – CHÚA NHẬT TUẦN VII THƯỜNG NIÊN

20.02.2022 – CHÚA NHẬT TUẦN VII THƯỜNG NIÊN – NĂM C

Lc 6,27-38
“Anh em hãy có lòng nhân từ, như Cha anh em là Đấng nhân từ.” (Lc 6,36 )

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Sau khi chiến thắng tên khổng lồ Goliat, David được dân chúng tung hô và khen ngợi hơn cả vua Saul, khiến nhà vua ghen tỵ và nhiều lần muốn giết David, cho dù Saul đã gả con gái mình cho David. David phải trốn vào sa mạc cùng với mấy người thân cận. Nhiều lần vua Saul đem quân binh đi tìm David mà không gặp. Ngược lại, đã hai lần vua Saul ở trong tầm tay của David mà vua không hề hay biết. Nhưng thay vì giết vua để trả thù, cả hai lần David đều bảo vệ vua, không cho những người của ông giết hại vua, vì ông kính sợ Thiên Chúa và tôn trọng vua là người được Thiên Chúa tuyển chọn.[1]

David đã sống lòng nhân từ đối với người đã gây đau khổ cho mình, bởi chính ông đã cảm nhận được lòng nhân từ thương xót của Chúa dành cho ông và ca ngợi Chúa bằng những bài thánh vịnh:

“Chúa là Đấng từ bi nhân hậu,
Người chậm giận và giàu tình thương.
Người không cứ tội ta mà xét xử,
không trả báo ta xứng với lỗi lầm
.”[2]

Chiêm ngắm và sống lòng nhân từ của Thiên Chúa chính là tinh thần mà Chúa Giêsu muốn dạy chúng ta trong bài Tin Mừng hôm nay: “Anh em hãy có lòng nhân từ, như Cha anh em là Đấng nhân từ” (c.36). Chúa Cha, nguồn mạch của tình yêu và lòng thương xót, Đấng nhân từ bao dung với tất cả mọi loài. Chúa Giêsu đã mặc khải cho chúng ta về lòng nhân từ của Chúa Cha, vượt mọi ranh giới gia đình, chủng tộc, màu da, ngôn ngữ. Thiên Chúa yêu thương hết thảy mọi người, “Người vẫn nhân hậu với cả phường vô ân và quân độc ác.”

Chính Chúa Giêsu đã không ngừng thực thi lòng thương xót và tha thứ cho chúng ta. Trên thập giá, Người còn xin Chúa Cha tha thứ cho những kẻ xúc phạm và đóng đinh mình: “Lạy Cha, xin tha cho chúng vì chúng không biết việc chúng làm.[3]

Học để sống lòng nhân từ như Chúa Cha là bài học khó nhất, dài nhất mà mỗi người phải học trong suốt cuộc đời. Sống trong một xã hội lấy sự phân biệt bạn thù làm châm ngôn xử thế, người Kitô hữu cần chứng minh cho mọi người thấy rằng tình yêu thương và lòng tha thứ của Thiên Chúa vẫn đang hiện diện và hành động trong thế giới qua cuộc sống của chúng ta. Những cảm xúc đau đớn, hờn giận, căm ghét… có thể hoành hành trong ta, và chỉ có liều thuốc “tha thứ” mới tiêu diệt được nó, như lời Thánh Vinh Sơn Phaolô dạy: “Tha thứ là tự chữa vết thương lòng của chính mình”. Nếu không tha thứ, ta cứ phải đeo gánh nặng của căm thù, giận ghét… Hơn nữa, chính khi ta đặt mình vào hoàn cảnh của người khác, ta sẽ cảm thông và dễ dàng đón nhận họ, tha thứ và cầu nguyện cho họ… Sống khoan dung tha thứ, cảm thông, chúc lành và luôn làm điều tốt cho mọi người, là ta đã có được “gen” di truyền của Thiên Chúa, “gen yêu thương” làm chúng ta nên giống Thiên Chúa là Cha nhân từ.

Mẹ Maria đã để cho tình yêu của Chúa thấm vào cuộc đời Mẹ, trở nên chính máu thịt của Mẹ. Mẹ chiêm ngắm lòng nhân từ của Chúa Cha đã trao ban Con Một yêu dấu của Người cho nhân loại tội lỗi, đến lượt Mẹ cũng tiếp tục trao tặng Chúa Giêsu cho chúng ta. Cùng với Chúa Giêsu, Mẹ âm thầm đón nhận tất cả, bao dung tất cả để tha thứ cho những sự từ chối và phản bội của con người. Những cuộc hiện ra của Mẹ trong những thế kỷ gần đây cũng là mời gọi con người ăn năn sám hối để đón nhận lòng nhân từ tha thứ của Thiên Chúa.  

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Cùng với Mẹ Maria, tôi tôn trọng và đối xử tốt với mọi người, cách riêng với những người đụng chạm đến quyền lợi và danh dự của tôi.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin dạy con sống tinh thần yêu thương như Mẹ đã học nơi Chúa và sống như Chúa. Xin giúp con biết mở rộng trái tim, mở rộng cõi lòng để yêu thương và bao dung tha thứ, như chính Chúa hằng nhân từ với con. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/1042587236604457)

[1] X. 1Sm 24,1-8; 26,1-12
[2] Tv 102,8.10
[3]Lc 23,34

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *