fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ HAI TUẦN VII THƯỜNG NIÊN

21.02.2022 – THỨ HAI TUẦN VII THƯỜNG NIÊN

Mc 9,14-29
“Mọi sự đều có thể đối với người tin.” (Mc 9,23)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Tháng 7/2020, rất nhiều người hồi hộp theo dõi và cầu nguyện cho ca mổ tách hai bé Trúc Nhi và Diệu Nhi.[1] Cảm động nhất là khi người mẹ cúi xuống làm dấu cho hai con trước khi vào phòng mổ, cho thấy niềm tin và sự phó thác trọn vẹn nơi Chúa của chị.  Chị cũng viết trong nhật ký lời cầu nguyện: “Nguyện xin Thiên Chúa và Mẹ Maria ban thêm sức mạnh cho hai thiên thần nhỏ này…Tạ ơn Chúa đã nhận lời con cầu xin…”[2] Ca mổ thành công. Nhưng trước khi cám ơn các bác sĩ, những người Công Giáo đã cùng với cha mẹ của hai bé tạ ơn Chúa, vì chính Người đã ban cho các bác sĩ khả năng và sự nhiệt tình trong công việc.

Đức tin được biểu lộ trong đời sống của người tín hữu chúng ta là như thế. Chính nhờ đức tin, cha mẹ hai bé đã giữ các con dù gặp rất nhiều khó khăn, đau khổ. Cũng nhờ đức tin, anh chị đã đón nhận sự can thiệp và giúp đỡ của các bác sĩ để hai bé được tách ra, và đó là lý do để chúng ta tôn vinh Thiên Chúa.

Tin Mừng hôm nay thuật lại một người cha rất đau khổ vì con ông bị một chứng bệnh động kinh từ bé, mà mọi người lúc đó đều cho là bị quỷ ám. Các tông đồ đã không làm gì được cho nó, mặc dù trước đó, Chúa Giêsu đã ban cho các ông quyền trừ quỷ và chữa lành các bệnh tật.[3] Các ông đã trừ được nhiều quỷ.[4] Thế mà lần này, các ông lại bất lực, chỉ vì các ông kém tin, và cả đám đông dân chúng cũng vậy. Khi thấy Chúa Giêsu, người cha kể lể nỗi khổ tâm của ông và về những biểu hiện bệnh tật của nó. Ông nài xin Người, với đức tin “nửa mùa” nhưng rất chân thật của mình: “…nếu Thầy có thể làm được gì, thì xin chạnh lòng thương mà cứu giúp chúng tôi.

Chúa nói: “Sao lại nói: nếu Thầy có thể? Mọi sự đều có thể đối với người tin.” Và ông thưa: “Tôi tin! Nhưng xin Thầy giúp lòng tin yếu kém của tôi!” Chúa đã nhận lời ông và chữa lành cho đứa bé.

Có khi chúng ta nửa tin nửa ngờ không chắc Chúa có ban điều mình xin, bởi chúng ta cũng ít nhiều ý thức đức tin của mình nghèo nàn và mong manh khi hướng về Thiên Chúa. Cũng có lúc ta xác tín vào quyền năng của Chúa, nhưng lại không dám cầu nguyện, vì sợ phải thay đổi và không muốn hoán cải. Có người vừa cầu xin vừa tin vào bói toán. Trong cơn đại dịch này, chúng ta cùng hết lòng xin Chúa đẩy lui sự dữ đang hoành hành khắp nơi trên thế giới, nhất là xin Chúa cho chúng ta được ơn hoán cải trở về với Chúa và: “xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ, nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ[5]”.

“Giống quỷ ấy, chỉ có cầu nguyện mới trừ được thôi.” Cầu nguyện là tin vào Chúa, và thật lòng ước muốn để Chúa thi thố quyền năng của Người, thật lòng hoán cải và thay đổi lối sống, thực thi Lời Chúa dạy. Chỉ khi đó, chúng ta mới thật sự ở lại trong Chúa và để Chúa hành động.

Nhờ tin, Mẹ Maria luôn sống trong mối tương quan mật thiết với Chúa và luôn đắm mình trong tâm tình cầu nguyện. Xác tín Thiên Chúa làm được mọi sự, nên Mẹ đã xin vâng và để Chúa thực hiện nơi Mẹ “biết bao việc lạ lùng”.[6] Người đã biến đổi thân phận của Mẹ, từ một thiếu nữ đồng trinh, được làm mẹ của Con Thiên Chúa mà “không biết đến việc vợ chồng”,[7] Từ một thôn nữ vô danh thành Đấng “muôn thế hệ sẽ khen ngợi là có phúc”.[8]

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi cầu nguyện mỗi ngày để đức tin được lớn mạnh hơn, và để Chúa hoạt động  nơi tôi.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ dạy con biết cầu nguyện, biết kết hiệp với Chúa ngày một sâu xa hơn, để con luôn ở trong Chúa, và để Chúa làm mọi việc nơi con theo ý Ngài. Nhờ đó, con có thể chiến thắng được mọi tính hư tật xấu và tội lỗi nơi con. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/1043158676547313)

[1] X. https://www.youtube.com/watch?v=XlynGIdOyGk
[2] X. https://thanhnien.vn/cha-me-cap-song-sinh-duoc-tach-roi-truc-nhi-dieu-nhi-nghen-lai-vi-2-con-post976950.html
[3] X. Mc 3,14; 6,7
[4] X. Mc 6,7.12
[5] Kinh Lạy cha
[6] Lc 1,49
[7] Lc 1,34
[8] Lc 1,48

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *