fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ TƯ TUẦN VII THƯỜNG NIÊN

23.02.2022 – THỨ TƯ TUẦN VII THƯỜNG NIÊN

Mc 9,38-40
Ai không chống lại chúng ta, là ủng hộ chúng ta.” (Mc 9,40)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Mùa dịch, Cha xứ đi thăm và chia sẻ quà cho các gia đình trong giáo xứ. Bo thắc mắc:

  • Bố ơi! Tại sao nhà bạn Nam không có đạo mà cha cũng cho quà?
  • Vì nhà bạn ấy cũng thiếu thốn và cần được giúp đỡ mà con.
  • Nhưng họ đâu có đi lễ như mình.
  • Chỉ vì họ chưa nhận biết Chúa như mình thôi. Nhưng họ vẫn là con cái của Chúa, con ạ. Điều quan trọng là bố con mình phải sống tốt lành và thân thiện với họ, để họ cũng nhận biết Chúa và trở nên con cái Chúa nữa, con hiểu chưa?
  • Dạ, con hiểu rồi ạ.

Không biết tự bao giờ, tinh thần phân biệt phe nhóm, tính ghen tỵ đã in sâu vào mỗi con người, không phân biệt lớn bé, già trẻ…ngay cả những môn đồ thân tín của Chúa Giêsu cũng không tránh khỏi.

Thật thế, khi thấy những người khác lấy danh của Thầy để trừ quỷ, các tông đồ đã không chấp nhận được. Các ông vẫn toan tính hơn thua, tranh dành, đố kỵ, không muốn ai hơn mình và muốn “độc quyền” chiếm giữ ưu thế cũng như năng quyền chữa lành và trừ quỷ từ Thầy. Vì thế, các ông đã “cố ngăn cản” họ chỉ vì “họ không theo chúng ta” (c.38).

Đã thế, các ông còn khoe với Chúa Giêsu về “công trạng” của mình. Đức Giêsu không trách mắng nhưng giải thích: “Ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta” (c.40). Vì thế, thay vì “cố ngăn cản” các ông cần nhìn ra những kỳ công Thiên Chúa đang thực hiện nơi những người khác nữa; để cùng với họ cao rao quyền năng và tình yêu của Thiên Chúa. Đó là tinh thần cởi mở để đối thoại, biết chung chia niềm vui trước thành công của tha nhân, cùng nhau cộng tác để loan báo Tin Mừng hầu làm cho vương quốc của Thiên Chúa sớm hiện diện nơi trần thế.

Thái độ phân biệt phe nhóm và khó lòng chấp nhận trước bất cứ thành công hay sự nổi trội của cá nhân, tập thể hay nào khác với mình, đó là “sự ghen tương tông đồ”. Cho dù là những việc đạo đức, hoạt động từ thiện bác ái hay các phong trào sinh hoạt thường niên; thậm chí trong các dự án liên Hội Đoàn, các cuộc họp…ai cũng muốn ý kiến của mình phải được nhìn nhận, thông qua và đưa ra thực hành… Nếu không được như ý thì nói xấu, chỉ trích và thậm chí đưa lên mạng Internet các hình ảnh, những bình luận thiếu đức ái…

Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta sống tinh thần khiêm tốn để nhận ra những điều thiện hảo Thiên Chúa đang thực hiện nơi mỗi con người, mỗi nền văn hoá, nơi từng tôn giáo và trong mỗi dân tộc để tạ ơn Chúa và học hỏi lẫn nhau. Nhờ đó ta có sự bình an, thanh thản, một tâm hồn thong dong và cung cách ứng xử văn minh, tinh thần cởi mở vượt ra ngoài phe nhóm để cộng tác chân thành vì lợi ích chung và làm cho nhiều người nhận biết Chúa và nhiều người nghèo được phục vụ hơn. Như thế, chúng ta sống tinh thần hiệp hành với nhau và với Giáo Hội.

             Cũng chính vì sứ mệnh cao cả, trong sự đau khổ cùng cực dưới chân thánh giá, Mẹ Maria đã không giữ lấy Người Con yêu dấu cho riêng mình. Mẹ sẵn sàng dâng hiến Người Con cũng như dâng hiến chính sự sống và hy vọng của Mẹ, để thánh ý Chúa được thực hiện. Mẹ khiêm tốn đón nhận lời trăn trối của Chúa Giêsu: “Đây là con của Bà”.[1] Cũng từ giờ đó, Mẹ Maria hoàn toàn mở lòng để đón nhận, yêu thương, đồng hành, nâng đỡ, ủi an Gioan và từng người con trong Giáo Hội, cũng như tất cả nhân loại.  

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ Maria, tôi tập từ bỏ ý riêng, biết lắng nghe và đón nhận những ý kiến và những điều tích cực của người khác vì lợi ích chung, và tích cực xây dựng sự hiệp thông trong cộng đồng…

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin biến đổi trái tim vị kỷ, kiêu ngạo và tự mãn nơi con, để con biết khám phá và nhìn nhận những điều tốt đẹp nơi anh chị em, biết chân thành cộng tác nhằm xây dựng nước Chúa, phục vụ Giáo Hội và Người Nghèo. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/1044337809762733)

[1] Ga 19,26

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *