fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ NĂM TUẦN VII THƯỜNG NIÊN

24.02.2022 – THỨ NĂM TUẦN VII THƯỜNG NIÊN

Mc 9,41-50
…thà cụt một tay mà được vào cõi sống….” (Mc 9,43)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Ngày 13/6/2018, khi đang mang thai ở tuần thứ 37, sản phụ Nguyễn Thị Thủy (Kinh Môn – Hải Dương) bị viêm ruột thừa. Các bác sĩ đã kịp thời phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa bằng phương pháp nội soi. Cả thai nhi và người mẹ được cứu sống.[1] 

Bạn thân mến,

Ai trong chúng ta cũng biết rằng: đối với bệnh viêm ruột thừa hoặc bị hoại tử tay chân, thì phương pháp tốt nhất hiện nay là cắt bỏ ruột thừa hoặc phần tay chân bị hoại tử đó, để bảo toàn tính mạng cho bệnh nhân. Sự cắt bỏ luôn gây đau đớn, nhưng nó giúp bảo tồn sự sống. Chính vì thế, có những khi ta buộc lòng phải đoạn tuyệt với những gì rất ư là thân thuộc để chọn một điều lớn lao hơn. Mục tiêu chọn lựa càng cao, thì sự từ bỏ càng khó khăn và đau đớn.

Đối với sự sống thiêng liêng, rất khó để nhận ra sự “hoại tử” mà các chi thể sẽ dẫn linh hồn đến cái chết đời đời. Chúa Giêsu đã gọi sự “hoại tử thiêng liêng” ấy là “làm-dịp-tội”, tức là khi tay, chân, mắt mũi… của chúng ta làm sự tội, thì cho dù các giác quan ấy không bị hoại tử về mặt thể lý, nhưng chính những tội ấy làm cho linh hồn ta mất đi sự sống siêu nhiên và mang lấy án tử đời đời.

Chính vì thế, nếu tay, chân cứ quen làm điều tội lỗi, Chúa bảo hãy chặt mà vứt đi, nếu mắt con làm dịp tội cho con, hãy móc mắt đó đi… vì thà khiếm khuyết một phần thân thể mà vào nước Thiên Chúa, còn hơn là có đủ mắt mũi tay chân mà mất sự sống đời đời.

Chúa Giêsu không đòi chúng ta phải cưa tay chặt chân theo nghĩa đen, nhưng Người dạy chúng ta phải dứt khoát đoạn tuyệt với tất cả những gì cản trở ta đạt đến mục đích tối hậu là “vào cõi sống”, “vào Nước Thiên Chúa”. Thiên Chúa đã tạo dựng chúng ta có linh hồn thiêng liêng và thân xác đầy đủ chi thể đẹp đẽ. Người không muốn chúng ta trở thành những người khuyết tật. Tuy nhiên, vì sự sống đời đời của linh hồn, chúng ta cần phải hy sinh và đoạn tuyệt với những thói quen xấu và xa lánh tội lỗi.

Thay vì dùng tay để chơi bài bạc hay ăn cắp vặt, Chúa muốn ta giúp đỡ tha nhân. Thay vì tập trung đôi mắt vào chiếc điện thoại, với những trò làm ta vui thích nhưng làm cho linh hồn phải hư mất, Chúa muốn ta nghe giảng, đọc Lời Chúa, chiêm ngắm những hình ảnh về Chúa, Đức Mẹ và các thánh để noi gương bắt chước. Chúng ta cần nhìn vào sự khó nhọc, vất vả và nỗi cô đơn của người vợ, người chồng, người cha, người mẹ ngay trong gia đình, ngay bên cạnh ta, để rồi bước đến, xắn tay áo cùng làm việc để nâng đỡ nhau, hay nhìn những nỗi khổ đau của người khác để cầu nguyện cho họ và giúp đỡ họ theo khả năng của mình… Mỗi lần làm như thế, ta không chỉ loại bỏ những phần chi thể ngây nguy hại cho sự sống của linh hồn mình, mà còn “cắt bỏ những khối u” trong đời sống gia đình, và làm cho mọi người ngày càng yên vui, hạnh phúc.

Nhờ đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội và không hề vương mắc tội riêng, Đức Maria đã hoàn toàn đẹp lòng Thiên Chúa. Tuy nhiên, đứng trước lời mời gọi của Thiên Chúa, Mẹ đã tự do chọn lựa làm điều đẹp lòng Chúa hơn, đó là khước từ tất cả những quyền lợi và những dự tính tốt đẹp đã định sẵn cho tương lai, để làm theo ý Chúa. Sự chọn lựa ấy không chỉ đem đến sự sống đời đời cho riêng Mẹ, mà còn cho cả nhân loại được ơn cứu độ.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi khước từ những cuộc vui không đưa tôi và tha nhân đến gần Chúa, và tận dụng mọi khả năng Chúa ban để phụng sự Chúa và phục vụ mọi người.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin giúp con biết can đảm và sáng suốt chọn lựa những điều đẹp ý Chúa, và dám nói không với những điều khiến con xa Chúa. Xin tăng thêm lòng yêu mến Chúa để con mau mắn làm theo Lời Chúa dạy con, để được vào cõi sống đời đời với Mẹ. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/1044957913034056)

[1] x. http://vsh.org.vn/phau-thuat-noi-soi-cat-ruot-thua-cho-thai-phu-mang-thai-37-tuan.htm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *