fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ HAI TUẦN VIII THƯỜNG NIÊN

28.02.2022 – THỨ HAI TUẦN VIII THƯỜNG NIÊN

Mc 10,17-27
“Anh chỉ thiếu có một điều…” (Mc 10,21)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Trong một tai nạn, cậu bé 10 tuổi đã bị mất đi cánh tay trái. Tuy nhiên sau đó, cậu vẫn xin học môn võ judo. Vị võ sư người Nhật chỉ dạy cho cậu một thế võ duy nhất. Ông giải thích: “Đây là thế võ duy nhất thầy dạy con, cũng chính là thế võ duy nhất mà con cần phải học.” Tin tưởng ở thầy, cậu bé tiếp tục tập luyện. Nhiều tháng sau, sư phụ cho cậu tham dự một cuộc thi judo. Cậu bé đã dễ dàng chiến thắng nhiều đối thủ cao lớn hơn mình và đoạt giải vô địch, đến nỗi chính cậu cũng hết sức ngạc nhiên. Trên đường về, cậu bé thu hết can đảm hỏi thầy: “Thưa thầy, làm sao con có thể trở thành vô địch chỉ với một thế võ như thế?” Thầy đáp: “Vì thế võ thầy dạy cho con là một trong những cú đánh hiểm và hiệu quả nhất của môn võ này, và cách duy nhất mà đối thủ của con có thể phá được thế võ đó là họ phải giữ chặt cánh tay trái của con lại.” Cậu bé tiếp: “Mà con lại không có tay trái.”[1]

Thiếu đi cánh tay trái là một mất mát lớn đối với cậu bé, nhưng người thầy đã dạy cho em tận dụng điểm yếu đó để trở nên lợi thế của chính em. Trong khi đó, những người khác nghĩ mình có lợi thế hơn em lại rơi vào sự mất cảnh giác dẫn đến thất bại. Với cái nhìn “chuyên nghiệp”, Thầy Giêsu đã nhìn thấy nơi người thanh niên “giàu có” đang đi tìm “sự sống đời đời” mối nguy hiểm từ chính những gì anh đang sở hữu. Đó không chỉ là của cải vật chất, mà còn là những “công đức” và nhân đức anh đã luyện tập được “từ thở nhỏ”. Có thể nói: anh đã quá đầy đủ cả vật chất lẫn tinh thần. Thế nhưng, anh vẫn cảm thấy còn thiếu một điều gì khác. Và anh tìm đến với Chúa Giêsu.

Anh chỉ thiếu có một điều, là hãy đi bán những gì anh có mà cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi” (c.21). Chúa Giêsu đã chỉ cho anh cái “lợi thế” của sự thiếu thốn vật chất, vì “đồng tiền liền khúc ruột”. Hãy bán, hãy cho hết đi, để anh không còn chỗ cậy dựa nào khác ngoài Đấng mà anh “đi theo”, chính Người cũng “không có nơi gối đầu”  nào khác ngoài Chúa Cha.

Chúa Giêsu chính là Kho Báu vô tận, là sự khôn ngoan của Thiên Chúa, Đấng có Lời ban sự sống đời đời. Theo Người, lắng nghe và thực hành lối sống của Người, anh sẽ được hạnh phúc ngay đời này và được cả sự sống đời đời. Thế nhưng, anh đã tiếc, không dám đánh đổi, nên anh chẳng bao giờ có được Kho Báu như anh mong ước.

Trở nên thiếu thốn luôn là một điều khó thực hiện, nhất là với người trẻ trong thời đại hôm nay. Chúng ta không chỉ muốn thu góp nhiều tiền bạc của cải, là còn tìm mọi cách “làm giàu” kiến thức và kinh nghiệm về cuộc sống. Những điều đó không xấu, nhưng chúng có nguy cơ làm cho chúng ta tự mãn và không còn thấy mình cần đến Chúa và tha nhân nữa, không còn thiếu điều gì nữa! Đó chính là mối nguy hiểm lớn nhất cho sự sống đời đời của ta.

Một điều mà Đức Maria luôn khao khát kiếm tìm, đó là thánh ý Chúa. Mẹ sẵn sàng “buông” khỏi tầm tay mọi dự tính đẹp nhất trong cuộc đời, sẵn sàng chịu coi thường, hiểu lầm, thậm chí có thể mất cả mạng sống…để thực hiện ý Chúa. Được cưu mang Chúa Giêsu là nguồn mọi ơn phúc, Mẹ trở nên Đấng “đầy ơn phúc”. Mẹ đã khiêm tốn trở nên người môn đệ lắng nghe và thi hành thánh ý Chúa, nên Mẹ được sống đời đời với Chúa trên thiên đàng.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi luôn cầu nguyện để nhận biết ý Chúa, và sẵn sàng thay đổi suy nghĩ, cách làm việc và cả cuộc sống theo ý Chúa.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin giúp con biết nỗ lực làm việc và trau dồi bản thân, nhưng đừng cậy dựa vào của cải hay kiến thức có được, mà luôn ở tư thế tay không trước mặt Chúa. Nhờ đó, con biết khao khát Chúa là chính sự thánh thiện và sự sống đời đời của con. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/1047482606114920)

[1] X. https://momo.vn/blog/5-cau-chuyen-truyen-cam-hung-hay-nhat-de-ta-song-tot-hon-moi-ngay-c117dt115

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *