fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ HAI TUẦN I MÙA CHAY

07.3.2022 – THỨ HAI TUẦN I MÙA CHAY

Mt 25,31-46
“Mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy .” (Mt 25,40)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Hôm ấy, chàng hiệp sĩ trẻ Martinô gặp một người ăn xin rách rưới giữa trời đông giá rét. Mặc dù chưa phải là Kitô hữu và cũng không có tiền hay lương thực trong tay, Martinô đã nhanh nhẹn dùng gươm cắt đôi áo choàng của mình, lấy một nửa quàng cho người ăn xin gầy guộc đang run rẩy vì lạnh. Trong giấc mơ đêm ấy, Martinô thấy chính Chúa Giêsu khoác một nửa áo choàng mà chàng đã tặng cho người ăn xin và và nói với các thiên thần: “Chính Martinô đã mặc cho Ta đây.” Sau đó ít lâu, Martinô lãnh nhận phép Rửa, trở thành một Kitô hữu thánh thiện, một giám mục có tâm hồn truyền giáo. Đó chính là thánh Martinô giám mục thành Turinô[1]

Bạn thân mến,

Trước khi tỏ mình cho chàng hiệp sĩ Martinô, Chúa Giêsu đã từng dạy các môn đệ của Người rằng khi họ cho người đói khát được ăn uống, đón tiếp và giúp đỡ khách lỡ đường; thăm viếng bệnh nhân và tù nhân…là họ đã làm cho chính Người: “Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy” (c.40). 

Thế nhưng, chúng ta quen nhìn bằng con mắt xác thịt, và hành động theo cảm tính nên “Có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đâu?…” Vì không thấy Chúa, nên người ta không ngần ngại ướp thực phẩm bằng những hóa chất độc hại để kiếm lời, bất chấp hậu quả đối với người tiêu dùng. Nhà nông phun thuốc quá liều lượng để bảo quản rau củ quả xanh tươi đẹp mắt, nhưng chính họ cũng không dám sử dụng sản phẩm do tay họ làm ra… Nếu mỗi người chúng ta, trong nghề nghiệp của mình mà nghĩ cho sát nghĩa câu “Khách hàng là Thượng Đế”, là chính Thiên Chúa, thì chắc chắn không ai dám làm như vậy.

Chỉ khi nào chúng ta luôn ý thức mình đang sống dưới cái nhìn của Chúa, ý thức Chúa luôn hiện diện bên mình nơi bất cứ người nào mình tiếp xúc, gặp gỡ, trao đổi…, chúng ta mới không trộm cắp, không nói dối, không lừa gạt, không thề gian, không bóc lột nhân công, không thiên vị, vu khống, không giận ghét, trả thù…như lời Chúa dạy trong sách Lêvi[2].

Sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy cứ làm điều thiện cho bất cứ ai ta gặp được, để được nghe Chúa nói: “Nào những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến thừa hưởng Vương Quốc dọn sẵn cho các ngươi ngay từ thuở tạo thiên lập địa…” (c.34). Đó là những việc đã được tóm lại trong kinh “Thương người có 14 mối” chúng ta vẫn đọc: cho kẻ đói ăn, cho kẻ khát uống, cho kẻ rách rưới ăn mặc… đồng thời quan tâm nâng đỡ nhau về tinh thần và tâm linh: thăm viếng an ủi bệnh nhân, tù nhân, giúp đỡ người cô thân cô thế, người neo đơn, người bị ức hiếp trong xã hội; khuyên dạy người lầm đường lạc lối trở về nẻo chính đường ngay, cầu nguyện cho người tội lỗi và người đã qua đời được ơn cứu độ.

Mẹ Maria đã luôn đối xử tốt với tất cả mọi người. Ngay khi nghe thiên thần cho biết chị họ Elizabeth đã lớn tuổi mà lại mang thai sắp đến ngày sinh, Mẹ Maria đã mau mắn nhận ra cơ hội để thực thi bác ái. Cho dù chị họ chưa lên tiếng cậy nhờ, Mẹ tự thấy chị cần được giúp đỡ nên vội vã đến giúp, không quản ngại đường xa. Mẹ cũng không làm ngơ trước nỗi khó khăn của gia chủ tiệc cưới khi biết họ hết rượu nửa chừng tiệc. Mẹ âm thầm xin Chúa Giêsu giúp họ để tiệc vui được tiếp tục cách tốt đẹp.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi

  • Mau mắn giúp đỡ mọi người, cách riêng người trong gia đình, lối xóm.
  • Cầu nguyện cho những người đang bị đau khổ bởi đại dịch Covid-19 và cho hòa bình tại Ukraina.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin dạy con luôn biết nhìn thấy nhu cầu của tha nhân và sẵn sàng giúp đỡ mọi người với tất cả khả năng của mình, như Mẹ đã giúp đỡ mọi người, vì yêu mến Chúa trong họ. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/1051834315679749)

[1] X. http://conggiao.info/thanh-martino-thanh-turino-giam-muc-khoang-315-397-d-19732
[2] X. Bài Đọc I: Lv 19,11-18

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *