fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ TƯ TUẦN I MÙA CHAY

09.3.2022 – THỨ TƯ TUẦN I MÙA CHAY

Lc 11,29-32
“Thế hệ gian ác này sẽ không được thấy dấu lạ nào, ngoài dấu lạ ông Giôna” (Lc 11,29).

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Hồi ấy, Israel đang bị đế quốc Assyria cai trị. Ông Giôna người Israel, được Thiên Chúa sai đến thủ đô của Assyria, kêu gọi dân Ninivê sám hối. Ông Giôna không muốn điều đó. Ông chỉ muốn họ bị giáng phạt, để dân ông được tự do. Nhưng cuối cùng, ông đã phải vâng lời Thiên Chúa. Ông đi nói cho họ biết: “Còn bốn mươi ngày nữa, Ni-ni-vê sẽ bị phá đổ.” Dân Ninivê nhìn nhận sự kiện xuất hiện kêu gọi họ hối cải là một dấu lạ. Họ đã nghe và sám hối từ vua chí dân, ăn chay, từ bỏ tội lỗi. Và Chúa đã tha thứ không phạt họ.[1]

Ngay từ buổi đầu loan báo Tin Mừng, Chúa Giêsu cũng kêu gọi người Do Thái: “Thời kỳ đã mãn, và Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng.[2] Nhưng Người đã không gặp may mắn như Giôna. Trái lại, họ còn đòi Người làm dấu lạ, dù họ đã thấy rất nhiều phép lạ Người làm: Trừ quỷ, cho người mù được thấy, người phong được sạch, người bất toại được khỏe mạnh, cho kẻ chết sống lại (con gái ông Giairô, con trai bà góa thành Nain, anh Ladarô…)

Đức Giêsu đau buồn vì họ cứng lòng tin đến nỗi Người phải thốt lên: “Thế hệ gian ác này sẽ không được thấy dấu lạ nào, ngoài dấu lạ ông Giôna” (c.29). Thực ra, các phép lạ Đức Giêsu đã thực hiện không nhằm thỏa mãn sự tò mò của con người, nhưng tất cả những lời Người nói và những việc Người làm đều là dấu chỉ ơn cứu độ, bởi chính Người là Đấng Thiên Chúa sai đến. Tuy nhiên, lời khiển trách của Chúa Giêsu vẫn luôn mang tính thời sự với chúng ta ngày nay, bởi chúng ta vẫn cứ mong chờ một dấu lạ đầy ấn tượng như người Do Thái, trong khi Thiên Chúa đã thực hiện trong đời ta biết bao điều lạ lùng.

Ước gì chúng ta được như Phêrô, khi Chúa cho ông một mẻ cá lạ lùng,[3] ông đã nhận ra thân phận tội lỗi của mình trước mặt Chúa là Đấng thánh. Ông sám hối và bỏ mọi sự mà theo làm môn đệ của Chúa. Sự biến đối này được khởi đi từ tâm tình khiêm tốn và sẵn sàng làm mới lại đời sống cho phù hợp với Thánh Ý Thiên Chúa.

Mỗi người chúng ta được mời gọi nhìn lại hành trình đức tin của mình, để nhận ra những lần chúng ta đã sống “gian ác” với anh chị em mình qua thái độ loại trừ. Chúng ta cũng đòi Chúa ban những điều ta muốn, theo sở thích của ta. Điều đáng buồn nhất là ta tìm kiếm sự khôn ngoan nơi người này người khác hơn là tìm nơi Chúa. Chúng ta để cho cảm xúc của mình bị thay đổi bởi lời nói của người khác, nhưng lại không cảm nhận gì khi nghe Lời Chúa để thay đổi. Hãy để Lời của Chúa biến đổi chúng ta vì lời Người mang lại sự sống đời đời, nhất là trong mùa Chay thánh này.

Mẹ Maria đã luôn sống tâm tình đơn sơn, phó thác và khiêm nhường. Mẹ biết hướng những suy nghĩ, cảm xúc và ý định của mình theo trái tim và ý muốn của Thiên Chúa, sống thiết thân với Chúa và lắng nghe Lời Người. Mẹ sẵn sàng cất đi những kế hoạch và lý luận cá nhân, khiêm tốn và cởi mở để nhận ra các ân ban của Thiên Chúa và cất cao lời tạ ơn vì “Chúa đã làm cho tôi muôn việc kỳ diệu.[4] Mẹ đã tin và đồng hành cùng Chúa Giêsu suốt hành trình dương thế đến khi Người trút hơi thở cuối cùng, mà không hề đòi hỏi một dấu lạ nào.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ Maria, tôi xét mình mỗi ngày để nhận ra những phép lạ Chúa làm cho tôi mà tạ ơn Chúa, nhận biết ý Chúa và hoán cải đời sống.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, con xin dâng lên mẹ con người yếu đuối và bất toàn của con đã nhiều lần không vâng theo ý Chúa,. Xin mẹ hãy sửa dạy con tim chai cứng, để con biết lắng nghe Lời Chúa, biết từ bỏ ý riêng và đi vào mối tương quan mật thiết với Người như Mẹ đã sống xưa kia. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/1053035278892986)

[1] X. Bài đọc I, Gn 3,1-10
[2] X. Mc 1,15
[3] X. Lc 5,1-11
[4] Kinh Magnificat

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *