fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ NĂM TUẦN I MÙA CHAY

10.3.2022 – THỨ NĂM TUẦN I MÙA CHAY

Mt 7,7-12
“Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở ra cho” (Mt 7,7)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Ét-te là một thiếu nữ Do Thái, côi cút nhưng nhờ có nhan sắc nên được chọn làm hoàng hậu, nhưng không ai biết thân thế của bà. Khi cả dân tộc Do thái gặp nguy cơ bị tru diệt, họ đã cùng nhau ăn chay cầu nguyện, sám hối, xin Chúa dủ lòng xót thương và cứu vớt; rồi họ cậy nhờ hoàng hậu Ét-te xin với nhà vua tha chết cho họ. Vua A-suê-rô nổi tiếng là nghiêm khắc, sẵn sàng trừng trị hay giết chết kẻ nào làm phật lòng ông. Thế nên hoàng hậu Ét-te đã rất run sợ khi quyết định đến gặp vua mà không do vua triệu vời vào. Bà cầu xin với Chúa:

“…Con cô đơn, xin đến cu giúp con.
L
y Chúa, ngoài Ngài ra, con đâu còn ai na!…”[1]

Sau đó, bà vào chầu vua để chuyển cầu cho Dân. Trước vẻ đẹp kiều diễm, não nùng và sự tha thiết của hoàng hậu Ét-te, vua đã mủi lòng lắng nghe lời xin của bà mà tha chết cho dân Do thái.

Hôm nay, Chúa Giêsu dạy chúng ta kiên trì cầu nguyện: “Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở cho” (Mt 7,7). Nếu cầu nguyện mãi mà chưa được nhận lời, chúng ta sẽ dễ mệt mỏi và nản chí. Nhưng cứ kiên trì tin tưởng thì lòng kiêu ngạo sẽ bớt đi và được thêm khiêm nhường, cho tới khi ý chí của ta chịu thua ý Chúa, ta sẽ nhận được hơn rất nhiều lần điều mình mong đợi.[2]

Cầu xin chỉ là một phần của cầu nguyện, và cầu nguyện không phải để được Thiên Chúa nhận lời, nhưng là để ta đi sâu hơn vào trong tâm tưởng và ước muốn của Thiên Chúa.[3] Chính sự kiên trì cầu nguyện giúp ta nhận ra điều Chúa muốn ta thi hành, và điều Thiên Chúa muốn thực hiện nơi ta. Trong vườn cây Dầu, Chúa Giêsu đã kiên trì cầu xin: “xin Cha cất chén đắng này khỏi con…” và cuối cùng, Người luôn thuận theo ý Cha, và Chúa Cha đã ban cho Người được Phục Sinh vinh hiển.

Hơn hai năm qua, biết bao lời cầu nguyện của chúng ta giữa cơn đại dịch có vẻ như chưa được Thiên Chúa đáp lại. Nhưng Chúa đã cho nhiều điều khác tốt đẹp hơn: thiên nhiên trong lành hơn, tình người quảng đại hơn… Tuy nhiên, với kinh nghiệm làm cha làm mẹ, có những khi chúng ta không đáp ứng ngay lời xin của con cái, ta sẽ dễ hiểu Thiên Chúa là người Cha nhân hậu luôn ban điều tốt lành hơn ta mong đợi, nhưng không nhất thiết phải đúng điều ta xin hay vào đúng lúc ta muốn. Bởi lắm khi chúng ta xin những điều có vẻ tốt lành, nhưng lại không  thực sự cần thiết và hữu ích cho linh hồn mình và cho sự sống đời đời; hơn nữa, có khi nó rất nguy hại nhưng ta lại không hề biết. Thiên Chúa sẽ ban cho chúng ta những điều tốt lành thật sự, vào đúng lúc và theo cách tốt nhất cho ta, cho dù trước mắt có thể ta không cảm thấy thoả mãn. Nếu không ban hoa trái, Người lại ban cho chúng ta hạt giống là sự khao khát điều thiện hảo, và những điều kiện như sức khoẻ, thời giờ và trí tuệ như những phương tiện để giúp ta đạt được điều mình ao ước cách chính đáng.

Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa là đấng duy nhất có thể dạy chúng ta cách cầu nguyện kiên trì này. Lời cầu xin của Mẹ luôn là lời “Xin Vâng” ý Chúa khi vui cũng như lúc buồn, cả khi Mẹ cảm thấy khó hiểu về con đường cứu chuộc của Thiên Chúa… Mẹ luôn “ghi nhớ và suy đi nghĩ lại trong lòng[4] mọi lời nói và hành động của Chúa để noi theo. Đó chính là kinh nguyện và đời sống của Mẹ.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Cùng với Mẹ Maria, tôi cầu nguyện với lòng tin tưởng phó thác, năng suy nghĩ về cách hành động của Chúa để biết thuận theo ý Chúa.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin giúp con kiên trì cầu nguyện và tin tưởng vào lòng nhân hậu của Cha trên trời, biết cảm tạ và cầu xin những điều cần thiết cho cuộc sống và phần rỗi của con. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/1053666625496518)

[1] X. Bài đọc I, Et 4,17t
[2] Lời Chúa cho mọi người, trang 1763, phần chú giải.
[3] Nt.
[4] Lc 2,19

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *