fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ HAI TUẦN III MÙA CHAY

21.3.2022 THỨ HAI TUẦN III MÙA CHAY

Lc 4,24-30
“Không một ngôn sứ nào được chấp nhận tại quê hương mình. (Lc 4,24)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Dịp Tết 2022 vừa qua, trong số kiều bào trở về Việt Nam đón Tết với dân tộc, có ông Philipp Roesler, nguyên Phó Thủ tướng Đức và hiện đang là lãnh sự danh dự Việt Nam tại Thụy Sĩ. Ông được chào đón rất nhiệt tình, có lẽ không phải vì ông đã tham gia tất cả các hoạt động như một người con lâu ngày về thăm nhà, nhưng còn vì ông đã hỗ trợ tài chính, tìm kiếm các cơ hội đầu tư, quan hệ thương mại với châu Âu, giúp cơ hội cho sinh viên Việt Nam sang Đức hoặc Thụy Sĩ học… Nói chung, ông đã đem về cho Việt Nam những mối lợi lớn lao và rất thực tế.[1]

Còn Chúa Giêsu, sau khi đã nổi danh “khắp vùng lân cận”[2], Người về thăm quê mà chẳng đem lại cho Nazareth một mối lợi vật chất nào. Đã thế, Người lại còn “tuyên bố” những câu “gây sốc” cho người bản xứ: “Tôi bảo thật các ông : không một ngôn sứ nào được chấp nhận tại quê hương mình” (c.24), khiến cho người ta phẫn nộ muốn xô Người xuống vực cho chết. Quả là một cuộc đón tiếp không mong đợi.

Thực ra, Chúa Giêsu đã dành cho “quê hương – chùm khế ngọt” của Người những lời hay ý đẹp[3] là Tin Mừng, giải thoát họ khỏi tội lỗi và sự chết đời đời, đến nỗi họ phải thán phục và kính nể. Nhưng khi nhận ra Người đã từng sống bình thường như họ, chẳng hề có “gốc bự” hay chút gì nổi nang trước đó, thì sự thán phục biến thành ganh tỵ và coi thường. Họ không đón nhận Chúa vì quá thiển cận, tính vụ lợi che mất cái nhìn đức tin. Họ gièm pha gia cảnh nghèo khó của Người, để lấp đi sự nổi trội về trí tuệ, quyền năng và ảnh hưởng lớn lao hiện tại của Người.

Đức Giêsu đã trưng dẫn chuyện ông Na-a-man và bà góa Sa-rep-ta, là hai người ngoại giáo, nhưng nhờ có đức tin nên đã được hưởng ân huệ của Chúa, để nhắc nhở họ về thái độ cần có là nhìn nhận quyền năng Thiên Chúa đang hiện diện nơi Người. Thế nhưng, họ lại càng sôi sục giận dữ và loại trừ Người ra khỏi cộng đồng của họ.

Rất nhiều khi chúng ta đối xử với người thân trong gia đình, họ hàng, lối xóm của mình thiếu hẳn sự kính trọng cần thiết, chỉ vì “biết nhau quá rồi!” Chúng ta thường chỉ “biết” những khuyết điểm của nhau để tự an ủi mình và không muốn quan tâm khám phá những điểm tích cực nơi người khác.

Sống tâm tình của Mùa Chay, Lời Chúa mời gọi chúng ta sám hối trở về. Chúng ta cần trở về với Chúa trong lòng tin và về với anh chị em trong sự kính trọng, yêu thương, tha thứ và đón nhận nhau. Chúng ta cần vượt ra khỏi não trạng “quen quá hóa nhàm”, “gần chùa gọi bụt bằng anh”, để có thể nhìn nhau với cái nhìn luôn luôn mới mẻ, không dán nhãn hoặc giữ mãi định kiến, thành kiến về người khác. Chính khi ta đón nhận nhau, ta cũng đón nhận được tình thương và sự tha thứ của Chúa.

Chứng kiến Đức Giêsu bị người đồng hương chống đối, Mẹ Maria hết sức đau lòng, nhưng Mẹ luôn gắn bó và cùng chịu đựng với Chúa. Chỉ một mình Mẹ biết rõ nguồn gốc thần linh của Người, nhưng với sự âm thầm và khiêm tốn, Mẹ cũng không lớn tiếng phân bua hay biện minh, bởi số phận của Mẹ là một với Người. Đứng trước cuộc khổ nạn của Người, Mẹ cũng âm thầm đón nhận và cùng Người đón nhật tất cả mọi sỉ nhục, đau đớn và cái chết oan ức, với một lòng tin kiên vững và phó thác trọn vẹn vào tình thương quyền năng của Thiên Chúa Cha.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ Maria, tôi

  • Đón nhận những hiểu lầm và trái ý, để kết hiệp với Chúa Giêsu.
  • Khám phá và nhìn nhận những điều tốt nơi mọi người.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết nhìn nhận những ưu điểm và đặc ân Chúa ban cho từng người đâng sống bên con, để tạ ơn Chúa với họ. Xin Mẹ cũng đồng hành và nâng đỡ những ai đang bị chống đối vì thi hành sứ mạng, biết can đảm và kiên trì tới cùng với Chúa Giêsu. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

Đọc toàn bài Phúc Âm:
https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/1060429491486898


[1] X. https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/chinh-tri/nguyen-pho-thu-tuong-duc-goc-viet-toi-hoc-ve-tet-an-banh-chung-li-xi-810934.html
[2] X. Lc 4,15
[3] X. Lc 4,22

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *