fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BA TUẦN III MÙA CHAY

22.3.2022 – THỨ BA TUẦN III MÙA CHAY

Mt 18,21-35
“Ngươi không phải thương xót đồng bạn, như chính ta đã thương xót ngươi sao?” (Mt 18,33).

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Ngày 13.5.1981, Đức Gioan Phaolô II bị ám sát tại quảng trường Thánh Phêrô. Nhờ sự che chở của Đức Mẹ, ngài đã được cứu sống. Ngài từng nói rằng: “Tôi luôn cầu nguyện cho người anh em đã bắn vào tôi.[1] Sau khi hồi phục, Ngài đã đến tận nhà tù thăm Ali Ağca để nói lời tha thứ và chúc lành cho kẻ đã ám sát mình. Ngài thực hiện triệt để lời dạy tha thứ của Chúa Giêsu, tha thứ không giới hạn.

Tha thứ quả là một điều khó thực hiện, và càng khó hơn khi người phạm lỗi cứ liên tục lỗi phạm, như trường hợp của Thánh Phêrô hôm nay: “Thưa Thầy, nếu anh em con cứ xúc phạm đến con, con phải tha thứ đến bao nhiêu lần? Có phải bảy lần không?” (c.21b). Đối với người Do thái, số 7 mang ý nghĩa tròn đầy, viên mãn. Tha thứ 7 lần đối với thánh Phêrô quả là nhiều lắm rồi, trong khi người Việt Nam ta chỉ là: “Sự bất quá tam”, chúng ta tha thứ cho ai đó đến lần thứ ba là “hạn chót” rồi. Thế nhưng, Chúa lại mời gọi ta không chỉ tha bảy lần, nhưng là “bảy mươi lần bảy.” Chắc chắn Chúa không bảo chúng ta làm phép tính và giới hạn sự tha thứ ở những con số, vì giới hạn của tha thứ là tha thứ không giới hạn, như chính Thiên Chúa hằng tha thứ cho ta.

Để minh họa lòng tha thứ vô biên của Thiên Chúa, Chúa Giêsu đã kể về một vị vua có tấm lòng nhân ái tuyệt vời! Chắc chắn người đầy tớ đã không mượn một lần, nhưng là hết lần này đến lần khác, cho đến khi thành món nợ kếch xù. Nhà vua biết rõ anh ta không thể trả nổi, nên đã “chạnh lòng thương, cho y về và tha luôn món nợ”. Thế nhưng, chính anh ta lại nhẫn tâm tống người bạn khốn khổ vào ngục chỉ vì một món nợ cỏn con, cho dù người bạn ấy cũng năn nỉ xin khất, như chính anh ta vừa năn nỉ nhà vua. Vì thế, anh ta phải lãnh lấy hậu quả như chính anh ta đã xử với bạn mình. 

Chúng ta mắc nợ Chúa sự sống và biết bao ân huệ trong cuộc đời để ta được “là chính ta” như ngày hôm nay, thế mà ta lại xúc phạm đến Chúa hết lần này đến lần khác. Thiên Chúa vẫn không ngừng tha thứ cho ta, để khi cảm nhận được lòng thương xót của Chúa, chúng ta cũng biết sống lòng thương xót với tha nhân như Chúa đã xử với ta.  Thiên Chúa luôn tạo cho ta cơ hội, “Người không nhìn những thành công mà bạn chưa đạt được, nhưng nhìn vào những hoa trái mà bạn có thể mang về; Người không tính đến những thất bại của bạn, nhưng khuyến khích những khả năng của bạn; Người không dừng lại ở quá khứ của bạn, nhưng đánh cược vào tương lai của bạn.”[2]

Tha thứ không phải là dung túng cho người phạm lỗi để họ tiếp tục lún sâu trong lỗi lầm, nhưng là nhìn người khác với cái nhìn luôn luôn mới, cho họ có cơ hội bắt đầu lại như chính Chúa Giêsu đã dạy ta:Xin tha tội cho chúng con, như chúng con cũng tha cho những người có lỗi với chúng con”.

Mẹ Maria đã sống sự tha thứ ngay trong những cảnh huống khó khăn nhất của cuộc đời Mẹ. Mẹ không nổi loạn trước sự bất công của các nhà lãnh đạo và sự tàn ác của quân lính, vì những gì họ đã làm cho Con của Mẹ. Mẹ vâng phục thánh ý Thiên Chúa, hiệp thông trọn vẹn với Chúa Con trong đau khổ, và cả trong lời nguyện xin tha thứ: “Lạy Cha xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm.”[3] 

Giáo Hội kêu cầu Mẹ là Đấng “bầu chữa kẻ có tội”[4]. Mẹ luôn chuyển cầu cho các tội nhân và giúp họ trở về đón nhận lòng thương xót tha thứ của Chúa.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi:

  • Sống tâm tình biết ơn vì được Chúa tha thứ.
  • Luôn tha thứ và giải thích tốt cho người khác.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin giúp con ý thức mỗi khi đọc Kinh Lạy Cha, để con biết tha thứ cho anh chị em con, bởi chính con hằng được Chúa tha thứ. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/1060972018099312)

[1] X. https://vi.wikipedia.org/wiki/Mehmet_Ali_Ağca 
[2] ĐTC Phanxicô. X. https://www.facebook.com/gdanhducmebanon/posts/1047794412759673
[3] Lc 23,34
[4] https://www.kath-vietnamesen.de/duc-me/kinh-cau-duc-ba/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *