fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ TƯ TUẦN III MÙA CHAY

23.3.2022 – THỨ TƯ TUẦN III MÙA CHAY

Mt 5,17-19
…Ai tuân hành và dạy làm như thế, thì sẽ được gọi là kẻ lớn trong Nước Trời. (Mt 5,19)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

  • Mẹ, sao mẹ không mua cá thu cho ngon? Con không thích ăn cá này.
  • Hôm nay thứ Sáu, mình đã kiêng thịt mà lại ăn cá ngon thì đâu còn là tinh thần chay tịnh nữa. Mình ăn món rẻ tiền một chút, vẫn đầy đủ dinh dưỡng, nhưng lại tiết kiệm được một khoản tiền để có thể chia sẻ với người gặp khó khăn hơn mình. Như thế là đúng với tinh thần chay tịnh mà Giáo Hội dạy đó con.
  • Ồ, thế thì mình có thể giúp bà cụ bán vé số được không mẹ?
  • Được chứ! Nhưng con nhớ, đừng khoe với ai cả. Chúa Giêsu dạy mình làm điều tốt đừng để ai biết, nhưng Chúa biết và Chúa sẽ rất hài lòng về con.
  • Dạ, con nhớ rồi mẹ.

Bạn thân mến,

Cha mẹ là những người giáo lý viên trước hết của con cái. Người mẹ trong câu chuyện trên đã dạy cho con không chỉ bằng lời nói, mà bằng việc thực hành những điều Chúa Giêsu và Giáo Hội dạy. Chắc chắn những việc làm tốt đẹp ấy sẽ in sâu vào ký ức và nếp sống của những người con cái họ sau này, và chắc chắn họ sẽ được Thiên Chúa khen thưởng, vì Chúa Giêsu đã nói: “ai tuân hành và dạy làm như thế, thì sẽ được gọi là lớn trong Nước Trời.”

Tuân giữ Luật Chúa, không phải là căn cứ theo mặt chữ, như những người biệt phái thời Chúa Giêsu đem Lề Luật ra để soi xét và quy định thế nào là được phép hay không được phép. Chúa Giêsu nói rằng: Người đến để canh tân Lề Luật, hay đúng hơn, Người canh tân cách thực hành Luật, để mọi “tư tưởng, lời nói, việc làm”[1] của chúng ta đều nhắm đến việc diễn tả lòng yêu mến Thiên Chúa và quan tâm đến anh chị em.

Thật vậy, cốt lõi của Lề Luật là việc thực thi đức ái: yêu mến Thiên Chúa và yêu thương tha nhân. Đó là những gì ông Môsê và các ngôn sứ đã dạy và Chúa Giêsu luôn tôn trọng tinh thần đó. Tuy nhiên, “việc giữ các luật lệ trong Kinh Thánh tự nó không phải là một cùng đích”[2], nhưng đó là cách biểu hiện tình yêu đích thực và nhờ đó, ta tiến đến một sự công chính hoàn hảo trong tình yêu như thánh Phaolô dạy: “Yêu thương là chu toàn Lề Luật”[3]

Việc tuân thủ luật các luật lao động, luật giao thông…cũng là cách thể hiện sự tôn trọng và bác ái với mọi người trong xã hội. Tuy nhiên, người Kitô hữu còn được mời gọi sống tinh thần các mối phúc, tuân giữ các điều răn của Chúa và Hội thánh, tham dự Thánh Lễ và thực hành những việc đạo đức bình dân như lần chuỗi, chầu Thánh Thể… với tất cả lòng yêu mến tôn thờ Chúa, và cầu nguyện cho thế giới, cho Giáo Hội, cho anh chị em và cho chính mình, ta sẽ cảm nhận được tình yêu của Chúa luôn bao bọc ta và cả nhân loại.

Đức Maria đã hấp thụ tất cả những lề luật và tập tục của tiền nhân Do Thái. Tuy nhiên, Mẹ đã dám vượt lên trên những hình thức bên ngoài để sống điều cốt lõi của Lề Luật là Đức bác ái: Mẹ yêu mến thánh ý Thiên Chúa và yêu thương nhân loại. Mẹ đã mở lòng cho Thần Khí Thiên Chúa hoạt động nơi Mẹ. Mẹ hết mực chu toàn tất cả mọi điều luật liên quan đến Mẹ và Chúa Giêsu,[4] khiêm tốn lắng nghe và dõi theo từng lời nói, việc làm của Người để cùng Người thực thi ý Chúa, bác ái với mọi người xa gần. Lời duy nhất Mẹ dạy chúng ta là hãy lắng nghe và thi hành ý Chúa: “Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo.”[5]

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ Maria, tôi mời một người thân cùng

  • Đọc, suy niệm Lời Chúa mỗi ngày và trung tín thực hành trong đời sống.
  • Tích cực hy sinh và thực thi bác ái trong Mùa Chay.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, người trẻ chúng con thường không thích giữ luật, thích sống tự do để làm điều mình muốn. Xin Mẹ dạy con biết tuân giữ luật, để luật bảo vệ con luôn sống đẹp lòng Chúa. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/1061582698038244)

[1] Kinh cáo mình.
[2] X. Lời Chúa cho mọi người, trang 1590, phần chú giải.
[3] Rm 13,10
[4] X. Lc 2,39
[5] Ga 2,5

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *