fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – CHÚA NHẬT TUẦN IV MÙA CHAY

27.3.2022 – CHÚA NHẬT TUẦN IV MÙA CHAY – NĂM C

Lc 15,1-3.11-32
“Mau đem áo đẹp nhất ra đây mặc cho cậu, xỏ nhẫn vào ngón tay, xỏ dép vào chân cậu…” (Lc 15,22)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Ngày ấy, người ta chưa có điện thoại, zalo, facebook, email…như bây giờ. Cậu Út một mực ra đi, đem theo tất cả vốn liếng gia tài ông chủ chia cho. Nghe nói cậu đi ra tận nước ngoài, mà chân ướt chân ráo tới đó với một khối tài sản kếch xù như thế, ông chủ lo lắm. Nhưng phải nói là Ông Chủ quá chiều cậu Út, cứ để cậu đi theo ý muốn tự do của mình. Kể từ ngày cậu Út đi làm ăn xa, ông phờ phạc hẳn vì nhớ con. Không biết ông bị lẫn, hay vì quá mong cậu Út, mà sớm chiều ra ngõ nhìn xa xăm… Rồi ông dặn gia nhân may áo cho cậu, cứ thấy vải đẹp là ông lại bảo may, treo đầy tủ trong phòng cậu Út, cứ như cậu vẫn ở nhà. Ông còn sai người mua những đôi giày đắt tiền, đúc lại chiếc nhẫn với con dấu của ông… Suốt ngày ở ngoài ngõ, chiều về nhà ông lại ngắm nghía tủ áo, chọn xem cái nào “đẹp nhất”, rồi ngồi thừ tưởng tượng cậu Út đang mặc áo đẹp, giày, nhẫn oai phong, cùng với cậu Cả, với con cháu xúm xít quanh ông…và cứ thế, ông không nguôi hy vọng.

Bạn thân mến,

Ông Chủ ấy chính là “Người Cha nhân hậu” trong dụ ngôn Chúa Giêsu đã kể, để chúng ta hình dung được tấm lòng của Thiên Chúa không ngừng yêu thương chúng ta. Cho dù người cha đã nghe được người ta bàn tán về cuộc sống trác táng của cậu con cưng nơi xứ người, rồi đến một ngày chính mắt ông thấy nó trở về trong bộ dạng quá đỗi xác xơ, tàn tạ!… Dù sao thì nó cũng trở về với ông! Cho dù nó làm ông mất mặt với tôi tớ và cả xóm làng… Nhưng nó là con của ông! Ông mừng rỡ ôm nó vào lòng, bất chấp sự ô uế nhuốc nhơ của nó… Ông mừng vì nó đã về để sử dụng những gì mà ông đã sắm lại và để sẵn cho nó.

Ông bảo tôi tớ: “Mau đem áo đẹp nhất ra đây mặc cho cậu, xỏ nhẫn vào ngón tay, xỏ dép vào chân cậu…” Không những thế, ông còn sai họ “đi bắt con bê đã vỗ béo làm thịt để chúng ta mở tiệc ăn mừng” với lý do: “con ta đây đã chết mà nay sống lại, đã mất mà nay lại tìm thấy.

Hóa ra, ông không hề bị lẫn, nhưng trái lại, ông quá sâu sắc và quảng đại với đứa con hư! Tuy nhiên, chính khi được phục hồi phẩm giá với áo đẹp nhất, đeo nhẫn (nhẫn có con dấu với quyền thừa kế), mang giày (là người tự do, không phải nô lệ hay tôi tớ), thì đứa con đã thực sự được “sống lại” và nhận biết mình đã từng “chết” khi xa cha, phung phí tài sản của cha, sống trong tội lỗi… Chính vì thế, nó thật sự cảm nhận được niềm hạnh phúc khi được ở bên cha, sống trong tình nghĩa với cha, điều mà trước đây nó chưa ý thức được. Giờ đây, nó biết rằng điều làm cho cha vui nhất và chính nó được hạnh phúc nhất là nó “ở lại” trong vòng tay của cha, đón nhận tất cả từ cha, và làm theo ý cha. Tất cả những điều đó, người anh cả vẫn làm mỗi ngày, nhưng tiếc thay anh ta lại không có được tâm tình như thế với cha!

Ở lại trong Chúa và làm đẹp lòng Chúa chính là điều Mẹ Maria luôn thực hành. Nhờ đó, Mẹ cảm nghiệm tình thương vô bờ của Thiên Chúa dành cho Mẹ. Mẹ khiêm tốn đón nhận tất cả mọi sự từ Chúa: “Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả…”[1] Qua những lần hiện ra, Mẹ luôn nhắn nhủ và mời gọi chúng ta trở về để đón nhận và sống trong tình thương của Chúa. 

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Nhờ sự chuyển cầu và nâng đỡ của Mẹ Maria, tôi sốt sắng lãnh nhận Bí tích Hòa Giải trong Mùa Chay, để được sống trong tình thương của Chúa.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin giúp con biết hồi tâm, nhìn nhận tội lỗi của con và thực lòng ăn năn sám hối, đồng thời nhận biết lòng thương xót của Chúa để trở về với Chúa, với anh em, sống đúng phẩm giá làm người và làm con cái Chúa. Amen 

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/1063987181131129)

[1] Kinh Magnificat

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *