fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ SÁU TUẦN IV MÙA CHAY

01.4.2022 – THỨ SÁU TUẦN IV MÙA CHAY

Ga 7,1-2.10.25-30
Các ông biết tôi ư?” (Ga 7,28b)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Càng gần đến cao điểm của Mùa Chay, Giáo Hội cho chúng ta nghe những bài đọc về sự bách hại mà kẻ gian ác dành cho người công chính. Đó cũng chính là thái độ của giới lãnh đạo Do thái đối với Chúa Giêsu, chỉ vì họ không tin Người là Đấng Mêsia được Thiên Chúa sai đến.

Thật vậy, có nhiều lý do để giới lãnh đạo Do Thái cứ muốn giết Chúa Giêsu. Trước hết họ cho rằng khi Đấng Mêsia đến, sẽ không ai biết nguồn gốc của Người, còn họ thì “quá biết” Chúa Giêsu xuất thân từ Nazareth. Thế mà Chúa Giêsu cứ xưng mình là Con Thiên Chúa và với họ, như thế là lộng ngôn, không chấp nhận được. Hơn nữa, Chúa Giêsu có ảnh hưởng lớn lao nhờ lời giảng dạy và các phép lạ của Người, khiến cho giới lãnh đạo Do thái lo sợ bị mất uy tín trước dân chúng. Hơn nữa, Chúa Giêsu nhiều lần vạch trần những sai trái và giả dối của họ trước mặt mọi người khiến cho họ xem Người như một cái gai trong mắt cần phải nhổ đi càng sớm càng tốt. Chính óc thành kiến và sự ghen tỵ khiến họ muốn tìm giết Người.

Thế nhưng, khi “giờ của Người chưa đến”, thì không ai có thể làm gì được Người. Với quyền năng Thiên Chúa, Chúa Giêsu luôn làm chủ mọi tình thế. Người vẫn tham dự Lễ Lều, một lễ hội của Dân Chúa trong tâm tình tạ ơn vì những hoa trái Chúa ban, và cũng là dịp nhắc nhớ việc Thiên Chúa hiện diện, dẫn dắt họ 40 năm trong sa mạc. Chính trong tâm tình đó, vào giữa kỳ lễ, Chúa Giêsu tiếp tục xuất hiện và công khai giảng dạy dân chúng. Người chú tâm thực thi sứ mạng Chúa Cha trao phó, bất chấp người Do Thái đang tìm giết Người, đến nỗi người ta phải ngạc nhiên: “Ông này không phải là người họ đang tìm giết đó sao?…”

Những người Do Thái tưởng rằng họ biết đúng và biết rõ về Chúa Giêsu, nhưng thực ra, họ chỉ biết được một phần nào nguồn gốc trần thế của Người thôi, và như thế, họ không tin Chúa và không đón nhận được ơn cứu độ. Biết Đức Giêsu là ai là điều hết sức quan trọng đối với chúng ta, vì nhờ đó, chúng ta sẽ tìm thấy ơn cứu độ và được thông phần sự sống của Thiên Chúa.[1]

Để nhận biết Đức Giêsu, chúng ta phải học biết Kinh Thánh, vì “không biết Kinh Thánh là không biết Chúa Kitô”[2], chiêm ngắm những việc Chúa Giêsu đã làm trong Tin Mừng để xác tín Người chính là Đấng Thiên Chúa sai đến. Chính khi thực hiện ý Chúa Cha, Chúa Giêsu tỏ ra Người thực sự là Con Thiên Chúa. Cũng thế, chính khi sống những gì Chúa Giêsu đã dạy, chúng ta chứng tỏ mình thực sự là Kitô hữu, là người thuộc về Chúa Kitô. Ý thức mình được tham dự vào sứ mạng của Chúa Giêsu, cũng chính là được thông phần vào những đau khổ của Người, chúng ta sẽ không ngạc nhiên khi mình cố gắng thực thi Lời Chúa mà cứ bị người đời cho là “chẳng giống ai”, cố gắng sống tốt mà vẫn gặp đau khổ, bị hiểu lầm… Ngược lại, chúng ta phải vui mừng vì được nên giống Chúa Giêsu.

Mẹ Maria cũng nghiền ngẫm Kinh Thánh, nhưng Mẹ không sống trong định kiến như những người Do thái thời ấy. Khi được sứ thần cho biết “Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa”, Mẹ đã khiêm nhường đón nhận Người, để Người đi vào cuộc đời Mẹ và qua Mẹ, Người đi vào lịch sử của nhân loại. Mẹ đã liên kết mật thiết với Chúa Giêsu trong sứ mạng cứu thế, nhất là Mẹ thông phần cách đặc biệt trong cuộc khổ nạn của Người để nhờ đó, nhân loại được hưởng nguồn ơn cứu độ dồi dào.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi

  • Khám phá Chúa Giêsu qua việc đọc và suy niệm Lời Chúa.
  • Đón nhận những sự chê bai, hiểu lầm khi sống theo những giá trị Tin Mừng: công bằng, bác ái, trung thực…

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết nhìn nhận những điều mới mẻ và tốt đẹp nơi người khác, biết lắng nghe để khám phá ra dung mạo của Chúa Giêsu nơi người anh chị em vẫn ở bên con mỗi ngày. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/1067038960825951)

[1] X, Lời Chúa cho mọi người, trang 1828, phần chú giải.
[2] Thánh Giêrônimô.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *