fbpx

CÙNG MẸ HIỆP HÀNH – CÙNG MẸ HIỆP HÀNH VỚI CHÚA GIÊSU TRONG TUẦN THÁNH

CÙNG MẸ HIỆP HÀNH VỚI CHÚA GIÊSU 
TRONG TUẦN THÁNH

Bạn thân mến,
Cùng với Giáo Hội, chúng ta đang thực hiện tiến trình của Thượng Hội Đồng Giám Mục thế giới lần thứ 16 vào năm 2023, bắt đầu từ cấp giáo phận, với chủ đề: “Hướng tới một hội thánh hiệp hành: hiệp thông-tham gia-sứ vụ[1]. Trong diễn văn tại giáo phận Rôma ngày 18.9.2021 Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói: “hiệp hành biểu lộ bản chất của Giáo Hội, là cách thức, lối sống và sứ mạng của Giáo Hội”.

Thật vậy, do việc lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội trong cùng một Thần Khí,  tất cả chúng ta, dù là giáo dân, giáo sĩ hay tu sĩ, tuy khác nhau về chức năng, nhưng cùng HIỆP THÔNG sâu xa với nhau vì có chung một sự sống thần linh và làm nên một hội thánh duy nhất[2]. Ví như thân thể người ta chỉ là một, nhưng lại có nhiều bộ phận. Một thân thể phát triển tốt đẹp khi mọi chi thể hoạt động theo đúng chức năng, trong sự hài hòa của toàn thân. Hội thánh cũng sẽ tăng trưởng nếu mỗi chi thể là mỗi người chúng ta đây, cùng THAM GIA theo chức năng và đặc sủng Chúa ban cho và làm tròn SỨ VỤ ấy theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần.[3] Đi theo đường hướng này của Giáo Hội là chúng ta đang sống đức tin. Là Mẹ của Giáo Hội, Đức Maria đã khởi sự hành trình này từ lúc đáp lời mời gọi của Chúa: “Xin chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói[4]. Cùng với Mẹ, chúng ta hiệp hành với Chúa Giêsu  trong tuần thánh này.

Theo thánh sử Luca, Chúa Giêsu đã thi hành sứ vụ của Ngài tại Galilê, sau đó là hành trình lên Giêrusalem, cuối cùng là cuộc tiến vào Giêrusalem và cuộc thương khó của Chúa. Chúa Giêsu  đã tiến vào Giêrusalem với tư cách là Mê-si-a[5].


Chúa Giêsu tiến vào Thành Thánh Giêrusalem với tư cách là Mê-si-a

Nhìn quang cảnh Chúa Giêsu cỡi lừa vào thành và được dân chúng đón rước tưng bừng, nồng nhiệt, miệng tung hô: “Chúc tụng Đức Vua, Đấng ngự đến nhân danh Chúa ! Bình an trên cõi trời cao, vinh quang trên các tầng trời !”, Mẹ liên tưởng tới lời sứ thần năm xưa: “Và này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giê-su. Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đa-vít, tổ tiên Người. Người sẽ trị vì nhà Gia-cóp đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận.[6] Chưa kịp “suy đi nghĩ lại trong lòng”, Mẹ lại nghe lời yêu cầu: “Thưa Thầy, Thầy trách môn đệ Thầy đi chứ !” và con của Mẹ đáp : “Tôi bảo các ông : họ mà làm thinh, thì sỏi đá cũng sẽ kêu lên!” Niềm vui thật ngắn ngủi! Mẹ lại chứng kiến Con của Mẹ khóc thương thành  Giê-ru-sa-lem: “Phải chi ngày hôm nay ngươi cũng nhận ra những gì đem lại bình an cho ngươi ! Nhưng hiện giờ, điều ấy còn bị che khuất, mắt ngươi không thấy được.  Thật vậy, sẽ tới những ngày quân thù đắp luỹ chung quanh, bao vây và công hãm ngươi tư bề. Chúng sẽ đè bẹp ngươi và con cái đang ở giữa ngươi, và sẽ không để hòn đá nào trên hòn đá nào, vì ngươi đã không nhận biết thời giờ ngươi được Thiên Chúa viếng thăm.”

Sau đó, Con của Mẹ đi vào Đền Thờ, xua đuổi các “con buôn” và trả lại sự thánh thiêng cho Nhà của Cha của Ngài: nhà cầu nguyện. Ngày ngày, Con của Mẹ giảng dạy trong Đền Thờ; nhưng nghỉ qua đêm tại núi Ô-liu. Con của Mẹ giảng dạy rất thu hút: “Toàn dân đến với Người trong đền thờ để nghe Người giảng dạy.

Chúng ta hãy cầu xin Mẹ giúp chúng ta nhận biết thời giờ được Thiên Chúa viếng thăm là “tại đây, Tuần Thánh này”, để cùng với Mẹ, chúng ta sắp xếp thời giờ dành ưu tiên một cho Chúa: đi ra khỏi chính mình, đón rước Chúa vào ngôi nhà tâm hồn, lắng nghe và cất tiếng tung hô: “Chúc tụng Đấng ngự đến nhân danh Đức Chúa ! Chúc tụng triều đại đang tới, triều đại vua Đa-vít, tổ phụ chúng ta. Hoan hô trên các tầng trời”[7]

(Còn tiếp)


[1] https://www.vaticannews.va/vi/church/news/2022-03/tinh-hiep-hanh-trong-doi-song-va-su-vu-cua-hoi-thanh.html
[2] X. 1Cor 12, 4-6
[3] X. 1Cor 12, 7-10
[4] Lc 1, 38
[5] Lc 19,28-37
[6] Lc 1, 31-33
[7] Mc 11, 9-10

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *