fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – CHÚA NHẬT LỄ LÁ

10.4.2022 – CHÚA NHẬT LỄ LÁ – NĂM C

Lc 22,14- 23,56
 “Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm.” (Lc 23,34)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Truyện kể có hai người thổ dân Nam Phi rất ghét nhau. Ngày kia, một trong hai người gặp con gái nhỏ của kẻ thù mình trong rừng. Tên ấy nổi sùng bắt cô gái và lấy dao chặt hai ngón tay rồi thả về. Cô bé vừa chạy về vừa khóc, bàn tay máu chảy ròng. Còn tên hung thủ vừa đi vừa la lớn: Trả được thù rồi. Thấm thoát mười mấy năm, cô gái lập gia đình và có con cái. Một hôm có một tên ăn mày đến xin ăn. Người đàn bà nhận ra đó là kẻ đã chặt ngón tay của mình. Bà bảo đầy tớ đem sữa bánh ra cho ăn. Khi kẻ đó ăn no rồi, người đàn bà liền đưa bàn tay cụt ra cho hắn coi mà nói: Tôi cũng đã trả được thù rồi. Tên ăn mày cảm động khóc ngất.[1]

Khung cảnh của phụng vụ ngày Lễ Lá hôm nay mang hai sắc thái hoàn toàn trái ngược: mở đầu là tiếng reo hò hân hoan vui mừng của dân Do Thái khi Đức Giêsu tiến vào thành thánh Giêrusalem: “Vạn tuế con vua Đavít, Đấng nhân danh Thiên Chúa mà đến”; nhưng ngay sau đó là cuộc khổ nạn mà Đức Giêsu phải chịu. Điều đó cho thấy, chính lúc Ngài được tôn vinh và được nhìn nhận là Đấng Thiên sai, cũng là lúc Ngài chịu nhiều đau khổ nhất. Trong bài đọc II, Thánh Phaolô nói: sở dĩ Đức Giêsu đã được Thiên Chúa siêu tôn và tặng ban danh hiệu trổi vượt là vì: “Ngài đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân. Ngài còn hạ mình vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập giá.”[2]

Nếu Ngài không “bằng lòng chịu chết” thì chẳng ai làm gì được. Thế nhưng, những kẻ đã làm khổ nhục, và “đóng đinh Người vào thập giá, cùng lúc  với hai tên gian phi[3] lại cứ ngỡ là họ có lẽ phải và đã thành công khi giết được Ngài. Lạ lùng thay! Vào đúng lúc đó, Chúa Giêsu  lại  cầu nguyện: “Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm.”

Đức Giêsu đã nhập thể và sống giữa loài người, Ngài biết rõ sự thay lòng đổi dạ của con người và nhất là của đám đông, vì “hùa theo”. Hơn thế nữa, Người đã trải nghiệm  sự phản bội của những người học trò yêu quý: Giuđa, Phêrô… Hầu hết các môn đệ đều hứa sống chết với Thầy, nhưng tất cả đều bỏ Thầy chạy trốn, có kẻ bị túm áo còn trút cả áo để chạy thoát thân! (c.14,52). Hiểu rõ thân phận mỏng giòn, dễ dàng làm tổn thương người khác , nhưng lại khó tha thứ, nên Chúa đã dạy các Tông đồ và chúng ta “…và tha nợ chúng con, như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con.[4]

Lắm khi chúng ta nghĩ mình không có tội gì, nhưng rồi chỉ vì một chút khó khăn trước mắt hay vì một chút lợi lộc, ta dễ dàng chối bỏ căn tính Kitô hữu của mình, phe nào mạnh ta theo phe đó, bất kể họ xấu tốt ra sao! Có khi vì lợi ích cá nhân, ta dễ dàng dứt bỏ tình thầy trò, anh em ruột thịt. Mỗi lần đọc kinh Lạy Cha, ta hãy thật lòng tha thứ cho anh chị em để được Chúa thứ tha.

Ngay từ buổi Truyền Tin và suốt chặng đường dài của Chúa trên dương thế, Mẹ Maria luôn nhịp bước cùng Con. Hơn ai hết, Mẹ cảm nghiệm lòng thương xót của Thiên Chúa dành cho Mẹ cũng như cho dân Người. Mẹ cũng thấu hiểu tâm tình của Chúa Giêsu khi Người thinh lặng và đón nhận tất cả. Cùng với Con, Mẹ xin Chúa tha thứ cho những người đã gây ra cái chết đau thương cho Con của Mẹ.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ Maria, tôi nhìn lại chính mình để nếm cảm lòng thương xót tha thứ của Chúa dành cho tôi, để tôi thấu cảm và tha thứ cho những bất toàn, khiếm khuyết của người khác.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, với thân phận con người, trong cuộc sống hằng ngày chúng con dễ lỗi phạm đến nhau và xúc phạm tới Chúa. Xin Mẹ cầu bầu cùng Chúa cho con ơn biết tha thứ cho nhau, để đáng được Chúa thứ tha cho con. Amen.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/1072665073596673)

[1] http://www.simonhoadalat.com/giaoducgd/tuduc/120ThaThu.htm
[2] Pl 2, 7 – 8
[3] Lc 23,33
[4] Kinh Lạy Cha

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *