fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ TƯ TUẦN THÁNH

13.4.2022 – THỨ TƯ TUẦN THÁNH

Mt 26,14-25
“Thầy muốn chúng con dọn cho Thầy ăn lễ Vượt Qua ở đâu?” (Mt 26,17b)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Nhìn thấy ba mẹ đang trao đổi với nhau, bầu khí buồn lắng…năm anh chị em chúng tôi nhìn nhau, không lời nhưng tất cả đều hiểu rằng ngày ra đi của ba để tìm “đất sống” cho gia đình chúng tôi đã tới rồi. Rón rén bước tới, anh Hai đại diện nói: “Thưa ba mẹ, chúng con xin phép ba mẹ cho chúng con chuẩn bị một bữa ăn chung cả nhà trước khi ba đi xa, ba mẹ muốn chúng con tổ chức ở đâu?” Mẹ nhìn ba, ba xúc động: “Cứ làm tại nhà này đi con, sự có mặt đông đủ của chúng con và lòng hiếu thảo của chúng con chính là niềm vui lớn nhất của ba mẹ rồi!

Không rõ các môn đệ có linh cảm gì về biến cố kinh hoàng sắp xảy đến cho Chúa, và sự chia ly giữa các ông với Người, hay vì một lòng hiếu thảo yêu mến thật sự đối với Thầy, nên các ông hỏi ý Thầy và sẵn sàng làm điều Thầy muốn. Có lẽ câu hỏi hôm nay là câu nói đẹp nhất của các môn đệ dành cho Chúa trong suốt những năm tháng theo Thầy, ở với Thầy: “Thầy muốn chúng con dọn cho Thầy ăn lễ Vượt Qua ở đâu?” (c.17). Câu nói biểu lộ sự quan tâm đến ý muốn của Chúa và sẵn sàng làm vui lòng Chúa. Chúa Giêsu hẳn là vui lắm, được an ủi lắm vì câu nói đó của các ông, nên Người nói ngay điều Người muốn, rồi “các môn đệ làm y như Đức Giê-su đã truyền, và dọn tiệc Vượt Qua” (c.19). Thật là đẹp thái độ sống của người môn đệ Đức Giêsu!

Mỗi Thánh Lễ là một “bữa tiệc Vượt Qua mới”. Mỗi ngày hoặc mỗi tuần, chúng ta vẫn tham dự Thánh Lễ, nhưng ta có ý thức “dọn tiệc Vượt Qua” không? Thường chúng ta cứ đi lễ theo thói quen, nhưng không ý thức đủ về tầm quan trọng của Thánh Lễ. Thánh Gioan M.Vianey (Cha sở họ Ars) nói rằng: “Phải có đời đời để dọn mình, phải có đời đời để tạ ơn, vì dâng một Thánh Lễ.”[1] Chúng ta cần có tình yêu thật sự đối với Chúa Giêsu, để luôn quan tâm đến ý muốn của Ngài. Chỉ có tình yêu thật sự, người ta mới quan tâm đến nhu cầu của người mình yêu và sẵn sàng làm điều người ấy muốn, vừa biểu lộ tình yêu của mình, vừa để người kia có được niềm vui vì biết mình được yêu. Thánh Vinh Sơn Phaolô dạy các con cái dành buổi sáng để thờ lạy và cám ơn Chúa Giêsu Thánh Thể đã đến ngự trong linh hồn; dành buổi chiều để chuẩn bị tâm hồng đón rước Ngài vào sáng hôm sau. Đó chính là cách thức cụ thể để “ăn mừng lễ Vượt Qua” (c 18) hằng ngày đẹp lòng Chúa nhất.

Noi gương các môn đệ, mỗi chúng ta hãy hỏi “Chúa muốn con dọn cho Chúa ăn lễ Vượt Qua ở đâu?” Chắc chắn Chúa sẽ trả lời ngay: “Hãy đi vào lòng con, đến tận trái tim con và dọn chỗ cho Thầy ở đó, với con!” Và sau đó, ta hãy sốt sắng làm y như Đức Giê-su đã truyền mà dọn chỗ cho Người trong tâm hồn mình. Hãy lau dọn tâm hồn cho sạch những dơ bẩn, bề bộn bằng Bí tích Hòa Giải, để “được thoáng và rộng”, trang hoàng cây kiểng và hoa đẹp bằng những việc bác ái, hy sinh…để sẵn sàng đón Chúa đến với ta.

Mẹ Maria luôn dành cho Chúa một tình yêu tuyệt đối, nên khi sứ thần tỏ cho Mẹ biết kế hoạch của Chúa là Mẹ sẽ mang thai con Thiên Chúa trong cung lòng Mẹ, Mẹ sẵn sàng gác lại tất cả kế hoạch riêng, để “làm y như lời sứ thần truyền”[2] dành trọn “căn phòng” con người và cuộc đời mình cho Chúa để Ngài thực hiện hy tế vượt qua cho toàn nhân loại. 

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi dám buông bỏ những gì là bất xứng, là thứ yếu, để dành ưu tiên một khi đón rước Chúa vào linh hồn mỗi lần tham dự thánh lễ và rước lễ.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, con biết mình nghèo nàn, xin cho con được kết hiệp với Mẹ mỗi khi con đón rước Chúa vào linh hồn, để nhờ những nhân đức của Mẹ, con dâng cho Chúa căn phòng xinh đẹp làm vui lòng Chúa. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/pos…46732229)

[1] Đường Hy Vọng, số 354
[2] X. Lc 1, 38

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *