fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ NĂM TUẦN THÁNH

14.4.2022 – THỨ NĂM TUẦN THÁNH

Ga 13,1-15
“Nếu Thầy là Chúa, là Thầy, mà còn rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau.” (Ga 13,14)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Trong chuyến đi thăm các gia đình tại một giáo xứ ở miền Trung Bắc, tôi được chứng kiến một cảnh tượng: vừa bước vào nhà, tôi thấy một bà khoảng lục tuần đang ngồi lần hạt trên tấm phản gỗ trước bàn thờ trong nhà. Nhìn sâu vào phía trong, một thanh niên bị xiềng chân vào cột, xung quanh là một vài vật dụng dơ bẩn. Nhìn mặt em này là biết ngay có vấn đề gì rồi. Qua trao đổi, tôi hiểu được đây là hậu quả của “chất độc da cam” thời chiến tranh để lại. Em này sinh ra đã có những dấu hiệu không bình thường, nhưng không có phương tiện chữa trị. Càng lớn em càng bất thường, hung dữ…phải cột chân để giới hạn việc phá phách khắp nơi của em. Điều đáng nói hơn nữa là tình thương của người mẹ này dành cho con trai bà. Đã hơn 20 năm nay, bà vẫn ngày ngày phục vụ con: tắm rửa, cho ăn uống. Khi ăn không vừa miệng là cậu con phun đầy mặt mẹ và la lối tỏ vẻ phản đối. Mẹ lại cúi xuống dọn dẹp, rồi lại năn nỉ con ăn…Tim tôi thót lại khi nghe bà nói: “Biết sao được, nó là con của mình mà”!

Hình ảnh của bà mẹ này giúp tôi hiểu hơn thái độ của Chúa Giêsu trong bài Phúc Âm hôm nay: yêu thương con người đến cùng[1]. Đó là tình yêu hiến dâng-phục vụ.

Chiêm ngắm một Vị Thiên Chúa uy nghi cao cả mà các thiên thần phải cung kính sụp lạy suy tôn, nay quì gối trước những kẻ chài lưới thất học. Đôi bàn tay thánh thiện từng làm nhiều dấu lạ cả thể, giờ đây lại nâng từng bàn chân xù xì, đen đúa, dơ bẩn lên rửa, rồi lau khô…như người cha, người mẹ nâng niu tắm rửa cho đứa con nhỏ, cho dù nó xấu xí, bệnh tật và bẩn thỉu… Chúa rửa chân từng người, dù biết rằng Giuđa sẽ phản bội, Phêrô sẽ chối bỏ, các môn đệ khác sẽ chạy trốn lúc Người gặp gian nguy. Bài học để đời này được Chúa “niêm ấn” với lời dạy: “Nếu Thầy là Chúa, là Thầy, mà còn rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau” (c.14).

Thưa Chúa, khó quá! Tự sức con không thể nào được. Chúa đã thấy trước sự bất lực này, nên Chúa đã tự hiến thân mình trở thành tấm bánh nuôi sống chúng con và ở lại với chúng con mãi nơi Bí Tích Thánh Thể. Biết bao vị thánh đã sống lời niêm ấn này, nhờ sức mạnh của Thánh Thể, các ngài đã đi đến cùng, như Thánh Vinh Sơn Phaolô, thánh Phanxicô và gần đây nhất là Đức Thánh Cha Phanxicô. Ngài đã quì xuống hôn chân các nhà lãnh đạo Nam Sudan để kêu gọi hòa bình[2]. Đức Thánh Cha đã họa lại phần nào tình yêu khiêm tốn và phục vụ cho đến cùng của Chúa.

Còn chúng ta thì sao? Chỉ khi có được tình yêu của Chúa Giêsu thúc đẩy, chúng ta mới có thể hy sinh thời giờ, hy sinh những nhu cầu của bản thân để phục vụ cho công ích, cho những người nghèo đói, người bị bỏ rơi, như bà mẹ trong câu chuyện trên.

Đối với Đức Maria, sự âm thầm hy sinh của Mẹ cũng là “đến tận cùng” vì yêu mến Chúa và nhân loại. Mẹ đã dâng hiến cung lòng trinh bạch của mình để Ngôi Lời Thiên Chúa nhập thể, và trở nên Hòm Bia Thiên Chúa. Mẹ trở thành “nhà tạm” đầu tiên khi cưu mang Con Thiên Chúa, cho dù cả nhân loại chẳng ai hiểu, chẳng ai biết để thờ lạy Người – ngoại trừ bà Êlizabeth được Thánh Thần cho biết. Mẹ là “người nữ Thánh Thể”, Mẹ dạy chúng ta chiêm ngưỡng Chúa Giêsu Thánh Thể khi chúng ta rước lễ, như khi Mẹ chiêm ngưỡng dung nhan Đức Kitô mới sinh và ôm ấp Người trong vòng tay Mẹ.[3]

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Cùng với Mẹ Maria, tôi tập “cúi xuống và quỳ xuống” để phục vụ những người thân trong gia đình, cách âm thầm và tậy tụy. 

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin giúp con biết chân thành phục vụ cách âm thầm và khiêm tốn như Mẹ, nhờ chiêm ngắm và sống mật thiết với Chúa Giêsu Thánh Thể. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/pos…16665452)

[1] Ga 13,1
[2] https://conggiao.vn/dtc-phanxico-bat-ngo-quy-goi-hon-chan-lanh-dao-nam-sudan-de-keu-goi-hoa-binh/
[3] X. Đức Gioan Phaolo II, Thông Điệp ECCLESIA DE EUCHARISTIA, Chương VI.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *