fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BA TUẦN BÁT NHẬT PHỤC SINH

19.4.2022 – THỨ BA TUẦN BÁT NHẬT PHỤC SINH

Ga 20,11-18
Tôi đã thấy Chúa… (Ga 20,18a).

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Với bổn phận giữ cửa nhà khách, mỗi ngày, Sơ Céline chăm chú chu toàn bổn phận của mình: nghe khách gọi cửa, lắng nghe thông tin của khách, rồi đi tìm người cần biết thông tin ấy… Sơ viết như đùa trong nhật ký của mình: “Chúa gọi tôi có một lần, nhưng mỗi ngày tôi phải đi gọi (người khác) hằng chục lần.” Cứ thế, cho đến khi đã về già, một hôm trong lúc đi gọi mẹ bề trên ra gặp khách, Sơ bị té vì vấp phải con chó băng qua trước mặt, đập đầu vào nền nhà, máu ra lênh láng. Sơ thầm bảo: “Chúa đến gọi tôi lần thứ hai và có lẽ là lần cuối![1] Cả cuộc đời Sơ là lắng nghe Chúa gọi và thi hành ý Chúa, loan báo thông tin đã được nghe cho người khác.

Cũng thế, Ma-ri-a Mác-đa-la, người phụ nữ đã được Chúa Giêsu gọi và cho gia nhập vào đoàn môn đệ. Cô đã được nghe Chúa gọi mình rất nhiều lần, với cách gọi thân mật và riêng biệt. Cô là đại diện cho những người tin yêu Chúa và gắn bó với Người trong chiều sâu của cầu nguyện và đức tin, đã trở nên quen thuộc với “tiếng gọi” và “cách gọi” của Chúa dành cho mình, ngay giữa những niềm vui nỗi buồn của cuộc sống. Kể từ khi được Chúa trừ cho khỏi bảy quỷ, cô đã gắn bó với Chúa và đã từng “giữ Thầy lại” trong lòng mình bằng cả cử chỉ đức tin, đức cậy và lòng mến sắt son. Chính vì thế, cho dù Thầy đã chết và tưởng như đã mất xác, cô vẫn trung thành ngồi lại bên mộ không chỉ để khóc, mà còn để “dò tìm manh mối” và tìm cách “đem Thầy về”.

Thấu hiểu tấm lòng của cô, Chúa cất tiếng gọi quen thuộc: “Maria!” Cô bừng tỉnh, như con chiên nhận ra tiếng chủ chiên,[2] cho dù Người đang đứng trước mặt cô có vẻ xa lạ như một người làm vườn. Cô đã nhận ra đó chính là Đức Kitô đang sống chứ không phải chỉ là cái xác không hồn mà bà đang tìm kiếm, Đấng Phục Sinh mà giờ đây cô không thể  ôm giữ Thầy cho riêng mình. Giờ đây, Người là Niềm Vui mà cô có sứ mạng loan báo cho mọi người. Đi tìm các môn đệ, cô đơn sơ kể lại những điều mắt thấy tai nghe: “Tôi đã thấy Chúa!…”(c 18).

Đó cũng phải là kinh nghiệm gặp gỡ cá vị của chính mỗi người chúng ta với Đấng Phục Sinh trong cuộc sống hôm nay. Khi có được cái nhìn đức tin và cảm nhận riêng tư về tình thương của Chúa dành cho mình, ta dễ dàng nhận ra được “âm thanh quen thuộc” và dung mạo của Đấng Phục Sinh trước những thành công cũng như phía sau những đổ nát và mất mát trong cuộc đời mình. Chính khi ta chẳng còn gì để hy vọng (như ngôi mộ trống) nhưng vẫn kiên nhẫn cầu nguyện, lắng nghe tiếng Chúa và “quay lại” để nhìn, ta sẽ thấy Đức Giêsu Phục Sinh đã đứng sẵn đó âu yếm nhìn ta. Một khi thật sự cảm nghiệm được tình thương của Chúa, ta sẽ đủ sức mạnh và phấn khởi để loan báo Tin Mừng Phục Sinh cho mọi người xung quanh, vì như Đức Thánh Cha Phanxicô nhận định: “một người đang yêu thì không thể ngồi yên”.

Kinh Thánh không kể gì về Đức Maria trong trình thuật biến cố Phục Sinh, nhưng chúng ta dám chắc rằng: Mẹ luôn xác tín vào sự Phục Sinh của Chúa, vì Mẹ luôn thấy Chúa giữa vui mừng và hy vọng, giữa đau thương và thử thách trong cuộc sống. Đức tin và lòng mến của Mẹ không dựa vào những tình cảm chóng qua, nhưng trong khổ đau và buồn phiền, Mẹ luôn nhận ra thánh ý Chúa và sống kiên vững trong tin yêu. Mẹ không nói: “Tôi đã thấy Chúa!” nhưng Mẹ luôn chiêm ngưỡng Đấng Hằng Sống muôn đời trong suốt cuộc sống của Mẹ.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ Maria, khi đối diện với những đau khổ, tôi lắng nghe Lời Chúa và “hồi tưởng lại” những ơn Chúa đã ban, để nhận ra Chúa luôn hiện diện trong cuộc đời tôi.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin cho con cảm nghiệm được và ngày càng xác tín vào tình thương Chúa dành cho con, để con làm chứng về Tin Mừng Phục Sinh bằng kinh nghiệm và xác tín của mình. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/pos…89683168)

[1] X. https://ctqn.org/suy-niem/suy-niem/02-04-thu-nam-tuan-5-mua-chay-552.html
[2] X. Ga 10,27

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *