fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ TƯ TUẦN BÁT NHẬT PHỤC SINH

20.4.2022 – THỨ TƯ TUẦN BÁT NHẬT PHỤC SINH

Lc 24,13-35
“Ngay lúc ấy, họ đứng dậy, quay trở lại Giêrusalem” (Lc 24,33)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Là một giáo sư triết lý trẻ tuổi thông minh và đầy tham vọng, Phanxicô Xaviê sớm trở nên thần tượng của giới sinh viên đại học. Thế nhưng, nhờ người bạn chí thân Inhaxiô đã nói với chàng câu Lời Chúa: “nếu được lời lãi cả thế gian mà mất linh hồn nào có ích gì?[1] Phanxicô đã thay đổi hoàn toàn để tùy thuộc vào kế hoạch nhiệm mầu của Chúa và trở nên khí cụ đắc lực của Tin Mừng.[2]   

Hôm nay, chính Chúa Giêsu đã trở nên “Bạn Đồng Hành” của hai người môn đệ đang thất vọng chán chường: Cơ-lê-ô-pát và một người bạn nữa. Họ đã từng nhen nhúm hy vọng theo Thầy để có ngày được công danh rạng rỡ: “Phần chúng tôi, trước đây vẫn hy vọng rằng chính Người là Đấng sẽ cứu chuộc Ít-ra-en” (c.21). Thế mà ảo vọng ấy lại kết thúc bi thảm với cái chết nhục nhã của Thầy trên thập giá! Thất vọng não nề, cả hai đành bỏ cuộc, khăn gói về lại quê cũ mà lòng buồn rười rượi, tiếc nuối bao công sức trong thời gian vừa qua. Người môn đệ vô danh ấy có thể là mỗi một người trong chúng ta.

Chúa Giêsu Phục Sinh đã đến gần và trở nên bạn đồng hành của họ. Người mở lời trước, hỏi thăm về chính vấn đề mà họ đang gặp phải, để ta có cơ hội giãi bày. Người lắng nghe và dùng Kinh Thánh để giải thích, soi sáng cho họ và lòng họ đã “bừng cháy lên”. Nhất là qua cử chỉ “bẻ bánh” rất quen thuộc, họ nhận ra người bạn ấy chính là Thầy Giêsu. Ngay khi đó, Chúa biến đi, còn họ thì lập tức, “đứng dậy, quay trở lại Giêrusalem” trong đêm tối. Họ không thể đợi đến khi trời sáng, cũng không sợ bóng đêm và con đường dài heo hút, vì tâm hồn họ đã được khai sáng và lòng trí họ đã tìm lại được bình an. Có Thầy luôn ở bên cạnh, họ đã tìm lại được tất cả ý nghĩa của đời mình.

Chúa Giêsu Phục Sinh hôm nay vẫn đồng hành và “xin kết bạn” với ta, nhất là khi ta gặp khó khăn, chán nản, tuyệt vọng đến nỗi muốn bỏ cuộc, buông xuôi tất cả… Người vẫn mở lời, gợi ý và sẵn sàng lắng nghe ta thổ lộ mọi điều. Bởi chính Người đã quả quyết rằng: “Thầy không còn gọi anh em là tôi tớ nữa…nhưng là bạn hữu…”[3] Chỉ cần ta để tâm lắng nghe Lời Người nói “tại đây, lúc này” với ta để làm mới lại những mối tương quan trong cuộc sống, cùng nhau suy nghĩ và phân tích những vấn đề, lắng nghe ý kiến của nhau và ôn lại những kinh nghiệm thiêng liêng dưới ánh sáng của Lời Chúa; ta sẽ dễ dàng nhận ra chính Chúa Giêsu nơi những người bạn của ta và qua chính sự hiện diện của Người nơi Bí tích Thánh Thể. Ước gì mỗi người chúng ta cảm nhận và sống thật sâu tình bạn với Chúa Giêsu, mau mắn đổi hướng cuộc đời mình theo sự hướng dẫn của Chúa và nói cho mọi người câu chuyện của chính mình với Chúa Giêsu Phục Sinh.    

Đức Maria đã đón nhận và để Chúa Giêsu bước vào cuộc đời mình với tất cả sự quảng đại, cởi mở, tin yêu. Mẹ đã sẵn sàng “đổi hướng cuộc đời” theo thánh ý Chúa. Mẹ không chỉ đồng hành với Chúa trong 33 năm nhưng là trong suốt dòng lịch sử của Giáo Hội, Hiền Thê và là thân thể mầu nhiệm của Người. Thật không dễ gì để nhận ra sự hiện diện hữu hình của một Thiên Chúa quyền năng nơi một hài nhi bé nhỏ, mong manh và yếu ớt, cần sự che chở và chăm sóc của Mẹ và thánh Giuse. Nhưng Mẹ đã tâm sự, lắng nghe và suy gẫm Lời Người, để cho Lời Người soi sáng đời mình.    

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Theo bước Mẹ, tôi

  • Năng tham dự Thánh Lễ, viếng Thánh Thể và rước lễ thiêng liêng, để sống tình bạn với Chúa Giêsu ngày một mật thiết hơn.
  • Đón nhận lời nhắc nhở và dùng Lời Chúa mà nhắc nhở lẫn nhau.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ :
Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ dạy con sống tình bạn với Chúa Giêsu ngày một thâm sâu hơn, biết mau mắn quay trở lại với Chúa khi sai lỗi. Xin cũng giúp con luôn sẵn sàng trở nên người bạn tốt với mọi người xung quanh. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/1079152686281245)

[1] Mt 16,16
[2] X. https://www.facebook.com/Phanxicoclub/posts/1967535756814028/
[3] Ga 15,15

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *