fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – CHÚA NHẬT II PHỤC SINH

24.4.2022 – CHÚA NHẬT II PHỤC SIN
H
ĐẠI LỄ KÍNH LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT

Ga 20,19-31
“Đặt ngón tay vào đây, và hãy nhìn xem tay Thầy.” (Ga 20,27)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Albrecht Durer và Albert đều mơ ước làm họa sĩ, nhưng vì nhà nghèo, hai anh em thỏa thuận một người sẽ làm việc để nuôi người kia ăn học, sau khi thành tài thì sẽ đổi lại để người kia đi học. Người anh Albrecht Durer được đi học trước. Anh trở thành họa sĩ nổi tiếng và sẵn sàng để người em được đi học trở lại. Tuy nhiên, đôi bàn tay của người em sau 4 năm hy sinh thầm lặng lao động vất vả đã trở nên chai cứng và bị viêm khớp, không thể cầm cọ để thực hiện ước mơ nữa rồi! Người anh chỉ còn biết dùng cả tài năng, lòng trân trọng và biết ơn của mình để vẽ lại đôi bàn tay của người em trai Albert. Đó là bức họa nổi tiếng được gọi là ‘kiệt tác trong những kiệt tác’ của Albrecht Durer.[1] Nhưng anh chỉ có thể biết được ở mức độ rõ ràng nhất, sâu xa nhất sự hy sinh của người em khi anh trực tiếp nắm lấy và nhìn ngắm đôi bàn tay của em mình.

Hôm nay, Chúa Giêsu Phục Sinh cũng mời Tôma và từng người chúng ta “Đặt ngón tay vào đây, và hãy nhìn xem tay Thầy. Đưa tay ra mà đặt vào cạnh sườn Thầy”, để chiêm ngắm và cảm nhận sâu xa tình thương mà Chúa dành cho từng người chúng ta qua những thương tích trong cuộc khổ nạn của Người. Sau khi sống lại, Chúa Giêsu  tìm đến với các môn đệ đang ở trong phòng đóng kín vì sợ hãi (c.19). Không một lời trách mắng, giận hờn,  mà lời nói đầu tiên Người trao tặng các môn đệ lại là “Bình An cho anh em!” Tiếp đến, Người cho các ông xem các thương tích trên thân mình Người, chứng thực tình yêu hy sinh đến chết của Người để cứu sống con người và mời gọi Tôma kiểm chứng. Được quá lòng mong ước, Tôma không dám kiểm chứng như đã từng thách thức nữa, ông chỉ còn biết quì gối xuống mà long trọng tuyên xưng đức tin: “Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con” (c.28).

Chiêm ngắm những vết thương nơi thân xác Phục Sinh của Chúa Giêsu, “chúng ta hãy mở toang những nấm mộ đóng kín của chúng ta ra cho Chúa… để Chúa Giêsu bước vào và ban cho chúng ta sự sống; hãy dâng cho Người những viên đá hận thù và quá khứ của chúng ta, những tảng đá nặng nề của những yếu đuối và vấp ngã. Người muốn đến và đưa tay cho chúng ta để kéo chúng ta ra khỏi mối lo lắng[2]. Chúng ta sẽ đón nhận sự sống của Chúa Giêsu phục sinh và được biến đổi. Thánh nữ Louise de Marillac cũng đã nếm trải biết bao là bất hạnh ngay từ khi chào đời và qua từng giai đoạn của cuộc sống. Tuy nhiên, nhờ biết ẩn náu vào lòng thương xót của Chúa dành cho mình, bà rất đau khổ nhưng không nổi loạn, trái lại, bà đón nhận và chuyển hóa nỗi đau ấy thành việc làm: thực thi lòng thương xót đối với các chị em và những người nghèo khổ.

Hơn ai hết, Mẹ Maria là người có kinh nghiệm đặc biệt về Lòng Thương Xót. Nhờ liên kết chặt chẽ với hy tế Thập giá của Chúa Giêsu trên Núi Sọ, Mẹ được góp phần vào việc mặc khải Lòng Thương Xót của Thiên Chúa.[3] Mẹ chiêm ngắm các thương tích của Chúa không phải bằng con mắt thể lý, nhưng bằng chính tâm hồn chịu mũi gươm thiêng liêng xuyên thấu lòng Mẹ. Qua sứ điệp của mẫu Ảnh Hay Làm Phép Lạ, đặc biệt nơi mặt trái của mẫu Ảnh[4], Đức Maria- Mẹ của Lòng Thương Xót- vẫn tiếp tục mặc khải cho chúng ta về Lòng Xót Thương của Thiên Chúa mà Mẹ được tham dự cách đặc biệt. Mẹ luôn chuyển cầu cho chúng ta mọi ơn.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Cùng với Mẹ Maria, tôi ý thức chính mình đã được Chúa tha thứ để luôn sống cảm thông và sẵn sàng tha thứ, thực thi Lòng Thương Xót với mọi người.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin dạy con chiêm ngắm các vết thương của Chúa Giêsu, để cảm nhận sâu xa lòng thương xót Chúa dành cho con, nhờ đó con biết sống yêu thương và sẵn sàng hy sinh vì người khác. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/1081484652714715)

[1] X. https://dkn.news/van-hoa/doi-ban-tay-nguyen-cau-cau-chuyen-dam-nuoc-mat-phia-sau-mot-kiet-tac-vo-gia.html  
[2] https://www.tgpsaigon.net/bai-viet/thu-bay-tuan-thanhduc-thanh-cha-phanxico-cu-hanh-thanh-le-vong-phuc-sinh
[3] X. Thông điệp Thiên Chúa giàu lòng thương xót, chương V, số 9.
[4] X. https://gdanhducmebanon.org/gioi-thieu-ve-anh-duc-me

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *